Top 7 xu hướng lưu trữ dữ liệu của năm 2011

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 13/12/2010 04:21:00 +07:00

Xu hướng lưu trữ năm 2011 sẽ thay đổi như thế nào khi ảo hóa dữ liệu đã không đáp ứng được kỳ vọng của các doanh nghiệp?

Với khối lượng thông tin ngày càng phình to ra, biện pháp lưu trữ hiệu quả để có thể tìm kiếm và khôi phục thông tin dễ dàng là điều bất kỳ công ty nào cũng muốn. Vậy xu hướng lưu trữ năm 2011 sẽ thay đổi như thế nào khi ảo hóa dữ liệu đã không đáp ứng được kỳ vọng của các doanh nghiệp?

1. Chặng đường cuối của ảo hóa
 

 
Trong năm qua, ảo hóa là một trong những chuyển biến lớn nhất và sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới CNTT trong năm 2011. Các doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới đang tận hưởng những lợi ích do ảo hóa mang lại, thông qua việc giảm thiểu số lượng máy chủ trong hệ thống. Tuy ảo hóa giúp giảm thiểu chi phí máy chủ nhưng các doanh nghiệp lại nhận thấy, chúng sẽ làm tăng chi phí quản lý. Do đó, nếu không có kế hoạch bảo vệ những môi trường này, doanh nghiệp có thể sẽ không có được tỷ suất thu hồi vốn đầu tư (ROI) tốt nhất.
 
Việc ứng dụng vội vàng công nghệ này, triển khai rời rạc và thiếu chuẩn hóa đối với hạ tầng ảo sẽ làm phát sinh khoảng cách giữa bảo mật và sao lưu (backup) trong các môi trường ảo hóa vào năm tới. Theo khảo sát mới của Hãng nghiên cứu thị trường Gartner, 67% doanh nghiệp nói rằng, ảo hóa máy chủ sẽ đứng đầu danh sách đầu tư công nghệ trong năm 2011. Hơn nữa, khả năng sao lưu và phục hồi ứng dụng cũng như dữ liệu trong môi trường vật lý vào ảo hóa, chỉ với một giải pháp duy nhất giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí tổng thể và độ phức tạp về CNTT.
 
2. Khoảng cách khôi phục thảm họa cho môi trưởng ảo hóa
 
Số lượng các ứng dụng và dữ liệu trong các môi trường ảo hóa sẽ tăng nhanh trong năm 2011, giúp kích thích nhu cầu sử dụng các giải pháp khôi phục thảm họa. Báo cáo khảo sát về Khôi phục thảm họa năm 2010 của Symantec cho thấy đã có những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực này, chẳng hạn như hơn một nửa dữ liệu trong các hệ thống ảo hóa đã được sao lưu thường xuyên. Phần lớn các doanh nghiệp đều khẳng định rằng ảo hóa đã buộc họ phải đánh giá lại các kế hoạch khôi phục thảm họa, và chỉ có 40% môi trường ảo hóa của doanh nghiệp là được bảo vệ theo kế hoạch khôi phục thảm họa (DR) hiện tại của họ.
 
Trong trường hợp xảy ra thảm họa, 60% dữ liệu doanh nghiệp được lưu trữ trong các môi trường ảo hóa có thể không được khôi phục đầy đủ, do trước đó doanh nghiệp không áp dụng các công nghệ bảo vệ dữ liệu. Việc bảo vệ máy ảo luôn đi đôi với kỳ vọng của khách hàng về môi trường vật lý. Do đó, các doanh nghiệp cần phải áp dụng cả những công nghệ khôi phục thảm họa để đảm bảo rằng dữ liệu quan trọng của họ trong các môi trường ảo hóa, được bảo vệ hàng ngày.
 
3. Giành quyền kiểm soát lưu trữ thông tin
 
Các nhà quản trị hệ thống lưu trữ cần phải bỏ qua tâm lý "ôm đồm mọi thứ" để phân định rõ những thông tin nào là quan trọng nhất trong năm 2011. Việc lưu trữ vô hạn định dữ liệu sẽ khiến cho chi phí lưu trữ tăng lên khủng khiếp, thời gian phục hồi bị kéo dài, và dịch vụ tìm kiếm điện tử e-Discovery sẽ là ác mộng đối với mọi doanh nghiệp.
 
Theo cuộc Khảo sát về quản lý thông tin của Symantec (SIMS) năm 2010, 87% doanh nghiệp tin rằng một chiến lược quản lý thông tin sẽ cho phép họ xóa bỏ những thông tin không cần thiết. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đều thừa nhận rằng 75% các bản sao lưu được lưu trữ vô hạn định, hoặc để phục vụ cho mục đích pháp lý; thế nhưng 40% bản sao lưu đó thậm chí không có liên quan gì với vấn đề pháp lý. Năm 2011, các doanh nghiệp sẽ tái đánh giá lại nhu cầu lưu trữ và tự động hóa chiến lược quản lý thông tin để lưu trữ bản sao lưu trong vòng 30-60 ngày, tiến hành lưu trữ dài hạn và xóa bỏ tất cả những thông tin không cần thiết khác.
 
4. Lưu trữ đám mây tăng nhanh
 
Đám mây sẽ thay đổi cơ bản cách thức cấp phát dịch vụ trong năm 2011. Các doanh nghiệp sẽ tăng cường dịch vụ đám mây công cộng và riêng tư khi mà chúng ngày càng trở nên thông dụng hơn. Trong năm 2011, doanh nghiệp sẽ cần tới khả năng quản lý các tài nguyên lưu trữ cho dù ở dạng nội bộ hay toàn cầu.
 
5. Linh hoạt cung cấp dịch vụ theo nhu cầu khách hàng

 
Trong khi phần mềm vẫn là động lực thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực CNTT, năm 2011 sẽ xuất hiện những hình thái cấp phát dịch vụ mới theo nhu cầu của khách hàng, nhằm đơn giản hóa hoạt động CNTT. Điện toán đám mây, dịch vụ lưu ký và thiết bị là những ví dụ điển hình cho hình thái cấp phát dịch vụ ngày càng lôi cuốn hơn. Năm 2011, các doanh nghiệp có thể kỳ vọng đạt được sự linh hoạt và triển khai dịch vụ dễ dàng cho khách hàng.
 
6. Sự hợp nhất và trung tâm dữ liệu thế hệ mới
 
Sự hợp nhất sẽ là ưu tiên hàng đầu của ngành công nghiệp CNTT. Các doanh nghiệp sẽ xác định lại các trung tâm dữ liệu của họ trong năm 2011, để quản lý hiệu quả áp lực phải giảm thiểu chi phí những vấn bảo vệ tốt dữ liệu.
 
7. Truyền thông xã hội
 
Cách thức công tác trong doanh nghiệp hiện nay sẽ thay đổi trong năm 2011 khi các tổ chức doanh nghiệp bắt đầu hướng tới truyền thông xã hội nhiều hơn. Điều đó sẽ giúp tăng cường khả năng giao tiếp và năng suất lao động cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp CNTT cũng cần nắm được cách thức bảo vệ và quản lý những ứng dụng phi chuẩn mực này, để tìm kiếm và khôi phục thông tin doanh nghiệp sử dụng trên các công cụ truyền thông xã hội. Tầm quan trọng của lưu trữ truyền thông xã hội sẽ tăng lên khi các công ty tận dụng sức mạnh của kinh doanh xã hội, nhưng vẫn phải duy trì lưu trữ như một cách thức kiểm soát giảm thiểu rủi ro thông tin. 

Theo VnMedia

Bình luận
vtcnews.vn