Top 7 sự kiện công nghệ nổi bật tuần qua

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 25/06/2011 12:02:00 +07:00

(VTC News) - Google cán mốc 1 triệu người dùng trong tháng, Hacker tấn công CIA và FBI bị bắt là một trong những sự kiện quan trọng của làng công nghệ thế giới.

(VTC News) - Google cán mốc 1 triệu người dùng trong tháng, Hacker tấn công CIA và FBI bị bắt là một trong những sự kiện quan trọng của làng công nghệ thế giới trong tuần.

1. Hacker tấn công website của CIA và FBI bị bắt


Kẻ dám tấn công vào hai cơ quan an ninh hàng đầu nước Mỹ đã bị tóm gọn tại nhà riêng ở Anh. Tên của kẻ dám bạo gan là Ryan Cleary - một thanh niên mới 19 tuổi có khuôn mặt khá điển trai, bị tình nghi thuộc nhóm tin tặc có tên Lulz Security đã và đang tấn công rất nhiều website của các cơ quan, doanh nghiệp hàng đầu thế giới thời gian gần đây.

Kẻ tấn công vào website của CIA và FBI đã bị tóm gọn 

Đơn cử hai vụ lớn nhất của nhóm tin tặc được cho có sự góp mặt của Ryan Cleary là vụ tấn công các trang web của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và hãng Sony của Nhật Bản hay Nintendo cũng là nạn nhân.

2. Thông tin rò rỉ về các sản phẩm mới từ Apple

Theo nguồn tin từ Bloomberg, Apple sẽ trang bị camera 8-megapixel cho chiếc iPhone thế hệ tiếp theo này, thay vì 5-megapixel như iPhone 4. Thêm vào đó, iPhone 5 sẽ được trang bị vi xử lý A5, vi xử lý hiện đang sử dụng cho iPad 2, và sẽ có tốc độ gấp đôi vi xử lý của iPhone 4 hiện nay.

Với iPad 3, một lần nữa nguồn tin này khẳng định Apple sẽ có sự thay đổi về độ phân giải màn hình của chiếc máy tính bảng thế hệ thứ 3 này.

Nhiều thông tin mới về các dòng sản phẩm của Apple bị lộ 

Mặc dù Apple sẽ không trang bị màn hình Retina tương tự iPhone 4 cho iPad 3, tuy nhiên, Apple sẽ thay đổi độ phân giải trên iPad 3, thay vì độ phân giải 1024x768 hiện đang sử dụng cho 2 chiếc iPad thế hệ trước. Ngoài ra, hãng sẽ tăng cường độ nhạy trên chiếc máy tính bảng này.

3. Tòa bác đơn kiện của Samsung với Apple

Tòa án đã ra phán quyết bác bỏ yêu cầu của Samsung đòi Apple phải giao nộp sản phẩm mẫu của iPhone và iPad thế hệ mới nhất sắp trình làng.

Samsung đang thất thế trước cuộc cạnh tranh với Apple 

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung vẫn đang tiếp diễn với ngày càng nhiều những tình tiết mới đang quan tâm. Tuy nhiên, Apple đã ghi được bàn thắng ngoạn mục trước Samsung trong cuộc chiến này khi hãng công nghệ Mỹ được tòa án trao quyền truy cập sớm vào những thiết bị cầm tay của Samsung trước khi nhà sản xuát đến từ Hàn Quốc bán ra thị trường.

4. Tưng bừng các dòng dế mới tại CommunicAsia 2011

Triển lãm công nghệ thông tin và viễn thông khu vực châu Á CommunicAsia 2011 đã chính thức khai mạc tại Singapore với sự tham gia của hơn 600 thương hiệu tới từ 42 quốc gia khác nhau.

Rất nhiều dòng dế "bom tấn" tại CommunicAsia 2011 đã xuất hiện đồng loạt 

CommunicAsia 2011 có sự góp mặt của nhiều thiết bị di động mới tới các nhà sản xuất điện thoại lớn trên thế giới như Nokia, BlackBerry, NTT Docomo hay ZTE... với các khu trưng bày cho khách thăm quan.

Trong đó Nokia N9, BlackBerry 9900 là những cái tên đình đám, dự kiến sẽ tạo nên cơn sốt cho thị trường di động trong thời gian tới.

5. FireFox 5 ra mắt

Đây là bản cập nhật mới nhất của Firefox trong vòng 3 tháng qua, kể từ khi Firefox 4 được ra mắt.

FireFox 5.0 xuất hiện khá im ắng 

Phiên bản mới nhất mà Mozilla công bố có thể khắc phục một số lỗi được phát hiện như tốc độ xử lý chậm, bị treo khi duyệt web, đồng thời có khả năng hỗ trợ tốt các chuẩn CSS Animation, HTML5, XHR… và tăng tốc độ xử lý đáng kể.

6. Công nghệ chụp ảnh gây sốc "chụp trước lấy nét sau"

Ý tưởng về công nghệ “trường phơi sáng dành cho máy ảnh” Lytro được tiến sĩ Ren Ng. của Đại học Stanford giơi thiệu cách đây 5 năm. Tuy nhiên, đến tận bây giờ, với khoản đầu tư lên đến 50 triệu USD từ tập đoàn đầu tư Andreessen Horowitz đã biến ý tưởng thành hiện thực.

Bùng nổ công nghệ chụp ảnh trước lấy nét sau 

Sử dụng một cảm biến hình ảnh mới với tên gọi “cảm biến trường ánh sáng”, Ben Ng. cho biết loại máy ảnh trang bị công nghệ này sẽ ghi lại thông tin của từng véc-tơ của tia sáng, là thông tin mà máy ảnh thông thường không ghi lại được, điều này cho phép máy ảnh lưu thông tin về lượng ánh sáng của hình ảnh mà nó chụp được.

Về cơ bản, ý tưởng của công nghệ Lytro khá đơn giản: Máy ảnh sẽ ghi lại toàn bộ thông tin mà nó có thể ghi nhận được về trường ánh sáng trước ống kính, nói cách khác, loại máy ảnh công nghệ mới này sẽ ghi lại lượng ánh sáng trực tiếp đi qua mỗi điểm trong không gian, điều mà các máy ảnh thông thường không làm được.

Chiếc máy ảnh đầu tiên sử dụng công nghệ Lytro sẽ dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.

7. Google lập kỉ lục 1 tỷ người dùng trong 1 tháng

Theo khảo sát mới của hãng nghiên cứu ComScore, 1 tỷ người trên toàn thế giới đã truy cập vào các trang web của Google trong tháng 5. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một website thu hút được lượng khách truy cập khổng lồ như thế chỉ trong vòng một tháng.

Google đã đạt đến một đỉnh cao mới 


Số lượng người truy cập vào các trang web của Google đã tăng 8,4%, từ 931 triệu người cách đây một năm lên hơn 1 tỷ người, chính xác là 1.009.699.000 người.

Hoàng Lâm (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn