Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2014

Kinh tếThứ Ba, 09/12/2014 07:14:00 +07:00

Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2014 vừa chính thức được công bố.

(VTC News) - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam đã chính thức được công bố bởi Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report)

Bảng xếp hạng VNR500 năm 2014 được xây dựng bởi nghiên cứu của Vietnam Report dựa trên các nguyên tắc khoa học, độc lập và tuân thủ đầy đủ các chuẩn mực quốc tế để đảm bảo được tính chính xác và sự khách quan.

Theo thống kê từ bảng xếp hạng cho thấy, các doanh nghiệp Nhà nước vẫn có doanh thu chiếm tới 59,4% tổng số doanh thu của cả 500 doanh nghiệp lớn nhất năm nay. 80 doanh nghiệp FDI được lọt vào top 500 lần này cũng đóng góp được hơn 22% tổng số doanh thu của cả bảng xếp hạng. Trong đó Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam là doanh nghiệp FDI duy nhất nằm trong danh sách top 10 của bảng xếp hạng và chỉ đứng sau duy nhất Tập đoàn Dầu khí Quốc gia.

Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2014 (Nguồn: Vietnam Report) 

Theo đánh giá của Vietnam Report, những gì thể hiện qua bảng xếp hạng lần này vẫn cho thấy sự áp đảo của khối doanh nghiệp Nhà nước trong nền kinh tế Việt Nam hiện nay, mặc dù việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước nhằm tạo điều kiện nâng cao sức cạnh tranh cho khối doanh nghiệp tư nhân vẫn đang được tích cực thực hiện.

Trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm nay, các doanh nghiệp ngành khoáng sản - xăng dầu đang dẫn đầu về doanh thu chiếm (32,9%), xếp sau là các ngành điện (chiếm 19%) và ngành tài chính ngân hàng (chiếm 10,3%). Qua khảo sát ý kiến và dựa trên số liệu cụ thể, Vietnam Report cũng cho biết phần đông ý kiến khảo sát đồng ý với việc tái cơ cấu doanh nghiệp và ngành nghề năm nay vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực.

 Top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2014 (Nguồn: Vietnam Report)

Cũng trong lần này, bảng danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2014 cũng đã được Vietnam Report công bố. Gây bất ngờ là Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý DOJI vẫn trụ vững tại vị trí thứ nhất của bảng xếp hạng này trong vòng 3 năm liên tiếp kể từ năm 2012.

Bên cạnh đó Tập đoàn VINGROUP và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam là hai gương mặt mới xuất hiện trong top 10 của bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất của năm nay.

Vietnam Report cũng có những cái nhìn tích cực về nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới khi đánh giá việc kinh doanh trong giai đoạn 2014 - 2015 sẽ có nhiều dấu hiệu khởi sắc, đặc biệt đánh giá cao tiềm năng đóng góp của các doanh nghiệp FDI và những triển vọng khả quan về việc ổn định nền kinh tế vĩ mô trong thời gian tới. 

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn