Top 5 sự kiện công nghệ đình đám trong tuần

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 11/06/2011 07:20:00 +07:00

(VTC News) – iCloud ra mắt, nữ sinh bị 1000 người “làm phiền” vì Facebook... là 1 trong 5 sự kiện công nghệ đáng chú ý trong tuần.

(VTC News) – iCloud ra mắt, Google kỉ niệm ngày sinh của thiên tài âm nhạc bằng Doodle, nữ sinh bị 1000 người “làm phiền” chỉ vì sơ hở thông tin trên Facebook… là  1 trong 5 sự kiện công nghệ đáng chú ý trong tuần.

iCloud: Bước ngoặt mới của Apple

Dịch vụ này quan trọng tới mức, vượt qua một sức khỏe đang tỉ lệ nghịch với sự tăng trưởng của Apple, Steve Jobs đứng trên sân khấu của WWDC 2011 và giới thiệu về iCloud.

Đây là một dịch vụ mới hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây, có khả năng lưu trữ dữ liệu và đồng bộ các thiết bị điện tử xuất sắc nhất trong các dịch vụ tương tự vào thời điểm hiện tại.

Steve Jobs giới thiệu về iCloud tại WWDC 2011 

Với iCloud của Apple, người dùng sẽ có 5GB dung lượng lưu trữ và chỉ phải trả tiền thêm nếu sử dụng quá 5GB được miễn phí của mình.

Khả năng đồng bộ hóa của iCloud được coi là cạnh tranh nhất với đối thủ Android, những contact trên các thiết bị của Apple sử dụng iCloud sẽ được tự động cập nhật, một khi người dùng thay đổi thông tin ở trên các thiết bị nói trên. Nếu vô tình mất máy, người dùng chỉ việc đăng nhập vào tài khoản Apple của mình và mọi thứ sẽ được phục hồi chỉ trong vài phút.

Những file âm thanh và văn bản cũng sẽ được phục hồi nếu trước đó người dùng thực hiện thao tác sao lưu những tài nguyên trên máy của mình, bất kể đó là iPhone, iPad hay MacBook sử dụng dịch vụ iCloud của Apple.

Google kỉ niệm ngày sinh của thiên tài bằng Doodle

Trên trang chủ của Google xuất hiện những nét vẽ biểu tượng (Doodle) mang hình dáng của những dây đàn Guitar.

Biểu tượng này là để kỉ niệm 96 năm ngày mất của Les Paul – người đã có công phát mình ra cây đàn Guitar điện tử.

Doodle Guitar trên trang chủ Google

Người dùng có thể click vào biểu tượng bàn phím nhỏ bên cạnh cây đàn Guitar, dạo một bản nhạc để tưởng nhớ Les Paul, hoặc cũng có thể click thẳng vào biểu tượng của cây đàn để biết thêm thông tin về thiên tài âm nhạc này.

Dường như với Google, mọi thứ đơn giản đều thú vị hơn và nhiều thông tin hơn là chúng ta vẫn biết.

Sinh nhật bị rò rỉ, 1000 người làm phiền nữ sinh

Thứ sáu trong tuần, có lẽ là sinh nhật có nhiều người biết tới của một cô gái trẻ trên Facebook mang tên Thessa, hơn 1000 người đã kéo đến nhà cô gái 16 tuổi người Đức này để “chia vui” với cô.

Mặc dù lúc đó Thessa không ở nhà, nhưng “bữa tiệc” vẫn diễn ra từ 7 giờ tối đến 2 giờ sáng hôm sau với nhiều vụ xô xát, nhiều người bị thương và 11 người bị cảnh sát tạm giữ.

Hơn 1000 người đã tới nhà một cô gái do lời mời dự sinh nhật từ Facebook 

Vụ việc đã không xẩy ra nếu những lời mời dự sinh nhật của cô gái trên Facebook tới bạn bè không được để ở chế độ “Public” - công khai cho tất cả mọi người.

Điều này nhắc nhở rằng người dùng nên cẩn thận với thông tin riêng tư của mình trên các mạng xã hội, mới đây thôi Facebook đã phải lên tiếng xin lỗi vì áp dụng tính năng Nhận dạng khuôn mặt khi chưa có sự đồng ý của người dùng.

Tin đồn: Nokia bị Samsung thâu tóm

Lần đầu tiên, nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với sự thụt lùi chưa từng có, lợi nhuận dự kiến của hãng này đã rơi từ 6 tỉ USD trở về con số 0.

Những khó khăn về tài chính làm xuất hiện tin đồn rằng, tập đoàn Samsung của Hàn Quốc sẽ mua lại Nokia để vực dậy công ty này.

CEO của Nokia bác bỏ tin đồi về việc Nokia bị thâu tóm

Thế nhưng, ngay sau đó CEO của Nokia là Stephen Elop đã bác bỏ những tin đồn nói trên và khẳng định rằng Nokia sẽ “lùi 1 bước, tiến 3 bước” để vươn lên với những sản phẩm khác biệt mang dấu ấn Nokia, có thể là trên nền tảng hệ điều hành Windows Phone.

Nokia vốn là cái tên khổng lồ nhất trong lĩnh vực điện thoại, nhưng sự cạnh tranh gay gắt và quá suất sắc của các đối thủ như Apple với hệ điều hành iOS và những chiếc điện thoại sử dụng Android của Google làm Symbian của Nokia trở nên lỗi thời, cũ rích và không còn chỗ đứng trên thị trường.

Thị trường luôn khắc nghiệt, đặc biệt là thị trường công nghệ, nếu không tự đổi mới mình thì ngay cả người khổng lồ cũng trở thành gã tí hon trong nháy mắt.

Sony liên tiếp bị hack

Sau khi mạng PlayStation Network (PSN) bị các hacker đánh sập, dẫn đến thông tin hơn 1 triệu người dùng bị rò rỉ, thì chỉ 1 ngày sau khi mạng này được phục hồi, đến lượt Sonypictures.com bị “chọc thủng”.

Hậu quả vụ việc lần này mặc dù không lớn như việc mạng PSN phải ngừng hoạt động trong gần 1 tháng. Tuy nhiên, thêm 1 triệu tài khoản người dùng đã bị thất thoát thông tin.

Sony liên tiếp bị hack làm dấy lên mối lo lắng về hệ thống bảo mật của hãng này

Ngoài việc thiệt hại khoảng 170 triệu USD trong vụ tất công thứ nhất, một số thiệt hại về kinh tế trong vụ tấn công thứ hai, các cuộc phá hoại của hacker đã làm niềm tin vào hệ thống bảo mật của Sony đối với khách hàng bị khủng hoảng nặng nề.

Trong thế giới công nghệ, một mối quan hệ tốt hoặc không tốt đối với hacker sẽ ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của bạn, có lẽ Sony nên nhớ đến điều này.

Mặc dù, có cả hacker “mũ đen” và “mũ trắng” nhưng một điều không thể phủ nhận là họ càng ngày càng giỏi về các kĩ năng công nghệ, bài học này của Sony cũng là bài học về bảo mật cho các công ty lớn khác, trong việc xây dựng các bức tường bảo vệ dịch vụ mạng của mình.

Thành Lương(ảnh web, blog)


Bình luận
vtcnews.vn