Top 10 xe của Liên Xô “vang bóng một thời"

(VTC News) – Dựa theo ý kiến độc giả, chuyên trang xe hơi Jalopnik đã bình chọn ra 10 mẫu xe Liên Xô đáng nhớ nhất. Đó là những “gương mặt” nào?

» 10 kiểu lưới tản nhiệt tuyệt đẹp
» Top 10 tay nắm cửa xe hấp dẫn
» 10 mẫu xe có tầm ảnh hưởng nhất lịch sử Mazda
» Top 10 model mui trần “đỉnh” nhất
» 10 model xe “đắt sô" nhất trên màn ảnh

Không ngạc nhiên khi nhiều mẫu xe Liên Xô lại gây ấn tượng mạnh trong tâm trí nhiều thế hệ trên thế giới.

Căn cứ vào ý kiến độc giả, trang Jalopnik đã điểm ra top 10 mẫu ôtô Liên Xô “vang bóng một thời":

10. Skoda Rapid

Hãng Skoda ở Czechoslovakia (khi đó còn là một nước xã hội chủ nghĩa trước khi tách thành 2 quốc gia độc lập là Cộng hòa Czech và Cộng hòa Slovakia vào năm 1993) đã tung ra thị trường mẫu coupe Rapid từ năm 1984 đến 1990. Với tính năng lái xuất sắc, Rapid được tạp chí AutoCar ví von là “Xe Porsche của người nghèo”.

 
9. ZiL-117

Mẫu limousine cao cấp này được hãng ôtô Zil nước Nga “vén màn” năm 1977. Dài 5.8m, mẫu xe trang bị động cơ 6,9L V8 công suất cực đại 300 mã lực kết hợp hộp số tự động 3 cấp. Kiểu dáng hao hao với mẫu Chrysler Imperials giữa những năm 1960, ZiL-117 có tốc độ tối đa từ 190 tới 201 km/h.

 
8. SZD

Ở Nga, những chiếc SZD nhỏ nhắn thường được biết đến như là xe lăn cơ giới hóa chuyên cung cấp cho người khuyết tật. Tuy nhiên chúng không bán mà chỉ cho thuê. Sau hợp đồng thuê 5 năm, người khuyết tật sẽ trả lại cho tổ chức xã hội chiếc SZD của mình để nhận một xe mới.

Kể từ đầu những năm 1980, việc sử dụng loại xe này giảm mạnh do người khuyết tật chuộng kiểu xe khác như Zaporozhets hay VAZ 1111 “Oka”, là những loại ôtô thông thường nâng cấp phần điều khiển. Nhiều xe SZD đã bị phá hủy bởi chính phủ hoặc gỉ sắt cho nên còn rất ít xe tồn tại đến ngày nay.

 
7. Volga GAZ 21

Mẫu xe đầu tiên mang tên dòng sông Volga thơ mộng ra đời năm 1956 đã trở thành một biểu tượng sáng chói trong lịch sử ôtô nước Nga và luôn lọt vào tầm ngắm của giới mê xe cổ ngày nay. Trải qua 24 năm phát triển, xe Volga của hãng GAZ đã tung ra thị trường nhiều phiên bản khác nhau, không chỉ phục vụ khách VIP mà còn dùng làm taxi, xe cảnh sát và xe cấp cứu. Trong đó xe Volga cho cảnh sát “xài” động cơ 4 xylanh công suất chỉ 70 mã lực.

 
6. Tatra 603

Xuất xưởng từ năm 1956 đến 1975, mẫu 603 của hãng Tatra là một trong những “anh chàng” 4 bánh dễ nhận nhất ở Czechoslovakia (Tiệp Khắc). Mẫu xe hạng sang cỡ lớn có động cơ đặt giữa này đã trình làng liên tiếp 3 phiên bản. Điểm thú vị là khi phiên bản mới xuất quân thì phiên bản cũ buộc trở lại nhà máy để lắp ráp, “lột xác” thành model mới rồi tiếp tục trở lại thị trường. Đáng chú ý hơn là mẫu xe trang bị động cơ V8 hầm hố.
 
5. Melkus RS 1000

Với những đường cong đầy đặn, đậm tính động lực học cùng kiểu cửa cánh chim quyến rũ, mẫu xe thể thao Melkus RS 1000 hút hồn người xem ngay cái nhìn đầu tiên. Sử dụng động cơ đặt giữa 3xylanh 933cc, mẫu xe có tốc độ tối đa 165 km/h. RS 1000 “ra lò” đúng 101 chiếc từ năm 1969 đến 1979 tại nhà máy Dresden của hãng Melkus ở Đông Đức.

 
4. Strato Polonez

Một người anh em của mẫu xe Ý Lancia Stratos, cùng chung khung xe, động cơ, hệ thống treo, phanh nhưng thiết kế thân xe lại khác biệt. Chiếc xe sở hữu một âm thanh “khủng”.
 
3. ZiL-112 Sports

Có mặt trên thị trường từ năm 1960 đến 1962, đây là mẫu xe đua đầu tiên và có lẽ là duy nhất của hãng xe Nga ZiL. Thửa động cơ 8 xylanh từ đàn anh ZiL-111, 112 Sports có công suất cực đại 230 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h mất 9 giây và tốc độ tối đa 260 km/h. Diện mạo tương tự Ferrari 250 TR, mẫu xe “xài” một số bộ phận xe hơi đầu tiên do Liên Xô sản xuất như vi sai chống trượt, lốp radial, phanh đĩa.

 
2. Trabant 601

Mạng đậm dấu ấn chủ nghĩa xã hội Đông Đức, mẫu Trabant 601 sở hữu động cơ 2 thì 2 xylanh nhỏ, khung xe bằng hợp chất sợi thủy tinh và sợi len thay vì vật liệu thép đắt tiền. Mẫu xe được so sánh như một đứa trẻ khát sữa này ngạc nhiên thay lại “sống” bền bỉ trong một thời gian khá dài, từ năm 1963 tới 1990.

 
1. Lada Niva

Được mệnh danh là “Land Rover cộng sản”, Niva đã chiếm giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim nhiều fan hâm mộ xe địa hình. Sản xuất từ năm 1977 và vẫn tiếp tục “ra lò” đến ngày nay, mẫu xe đa dụng nước Nga nổi bật  khung gầm độc lập, hệ thống treo độc lập, khả năng off-road nổi trội và đặc biệt giá rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng dòng.

 

Trung Kiên (theo Jalopnik, Wikipedia)

Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC