’Tổng thưởng Tết của tôi chắc chỉ hơn 100 triệu’

Kinh tếThứ Hai, 03/12/2012 10:00:00 +07:00

Nhân viên một công ty sữa chia sẻ: ’Tổng thưởng Tết của tôi chắc chỉ hơn 100 triệu’.

Kể cả khi ngành VIP như ngân hàng, bất động sản đang lao đao vì khủng hoảng, cắt giảm nhân sự, giảm, nợ lương thì công nhân ngành sữa vẫn tự hào với thưởng khủng.

Năm ngoái ngót nghét 100 triệu

Mấy hôm nay nghe bạn bè chộn rộn chuyện thưởng Tết dương, âm lịch nhưng tôi vẫn không bận tâm lắm vì biết thế và lực công ty mình làm.

Từ năm ngoái đến năm nay, bạn bè tôi làm ở ngân hàng, xây dựng cứ kêu ỏm tỏi vì lương bị cắt giảm, thậm chí còn bị nợ lương, nói gì đến thưởng.

Mới hôm qua thằng bạn thân của tôi làm nhân viên kinh doanh của một ngân hàng ngoài Hà Nội nhắn tin 2 tháng nay lương đã bị giảm 1/3. Mọi năm cứ hết quý là bên đó được chia lại lương một lần, nó được thêm ít nhất 1 tháng lương nữa, mà hết quý vừa rồi chẳng thấy các sếp nói năng chi.
 
Tôi nghe xong cũng chỉ biết an ủi bạn chứ nói thật tôi thấy chuyện đó thật tầm phào. Mình như cái thùng nước gạo để người ta trút câu chuyện người ta ít tiền.

 

Gần 7 năm gắn bó với công ty sữa này, chưa bao giờ tôi thấy công ty có chủ trương cắt giảm lương của nhân viên. Năm nay, công ty tôi vẫn tăng trưởng đều so với năm ngoái, thu nhập của nhân viên vẫn ổn định. Thậm chí, để bù trượt giá mỗi năm, sếp chúng tôi lại tâm lý tăng lương cho anh em nhân viên từ hơn 10% nữa. Thành ra, lương của tôi cứ tăng đều từ năm này sang năm khác.

Tôi làm nhân viên giám sát, phải thường xuyên làm việc với các nhà phân phối, quản lý đội ngũ Sale, đồng thời chịu trách nhiệm chăm sóc khách hàng đến việc giải quyết tranh chấp của khách.

Công việc đòi hỏi tôi phải đi lại nhiều, cộng thêm với khoản phí ngoại giao, cà phê cà pháo, nhậu nhẹt để gắn kết anh em đồng nghiệp. Bù lại, lương tôi trung bình mỗi tháng cũng được 15-16 triệu, thậm chí có tháng vượt chỉ tiêu, lương tôi lên tới 20 triệu.

Năm ngoái, Tết dương lịch tôi được thưởng 2 tháng lương (hơn 30 triệu), còn Tết âm được thưởng 4 tháng. Tính ra tôi cũng được ngót nghét 100 triệu.

Năm nay, dù kinh tế khó khăn nhưng công ty vẫn làm ăn tốt. Nghe ngóng qua, chúng tôi biết Tết dương lịch anh em chắc chắn được thưởng, ít nhất cũng bằng năm ngoái. Các sếp lại rất thoáng khi bù trượt giá vào lương nên tổng thu nhập của tôi năm nay sẽ hơn năm ngoái.

Về quê cho xứng đáng

Tôi vào Nam lập nghiệp nên chỉ tranh thủ về quê vào dịp Tết. Năm về 1 lần nên tôi không tiếc tiền mua sắm quà cáp cho bố mẹ, anh chị em và họ hàng.
 
Chẳng phải tôi muốn thể hiện này nọ đâu nhưng tôi nghĩ mình đi xa về, có biếu quà cũng đừng có xoàng quá. Tình cảm là quan trọng nhưng không có tiền cũng khó mua được món quà ý nghĩa. Trẻ đồng quà, già tấm bánh, mình không thể qua loa được.

Bản thân bố mẹ tôi chẳng bao giờ đòi hỏi nhưng tôi thương các cụ đã già, tôi lại không có mặt ở bên cạnh để chăm sóc nên mỗi lần về như thế tôi cố gắng biếu bố mẹ những món quà thiết thực nhất mà mọi người vẫn hay báo hiếu như thực phẩm chức năng, sâm Hàn Quốc, sữa bổ sung canxi..., kèm theo 10 triệu đồng tiền mặt để các cụ tiêu vặt.

Tính tổng chi phí mỗi lần về quê tôi cũng tiêu hết 40-50 triệu đồng.
 
Ở Sài Gòn tôi đang ở nhà thuê, mỗi tháng mất khoảng 3 triệu tiền nhà cộng với tiền điện nước. Con trai tôi được 2 tuổi, tiền sữa, tiền gửi trẻ hàng tháng cũng ngốn hết 4 triệu. Bản thân tôi cũng phải dành 5 triệu làm chi phí đi lại, hỗ trợ công việc, giao lưu bạn bè...Lương tôi vừa đủ chi trả cho những sinh hoạt cần thiết hàng tháng.
 
Chuyện tích cóp vợ chồng tôi trông vào khoản thưởng cuối năm.
 
Ghi theo lời anh Đoàn Huy Dân (Đoan Hùng, Phú Thọ)
 
Theo Phunutoday

Bình luận
vtcnews.vn