Tổng thống Ukraine kêu gọi Mỹ tăng cường hỗ trợ quân sự

Thế giớiThứ Sáu, 19/09/2014 08:55:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Porochenko hy vọng Mỹ sẽ trao cho Ukriane quy chế đặc biệt về an ninh, quốc phòng và ông cũng đưa ra lời cảnh báo về mối đe dọa từ Nga.

(VTC News) - Tổng thống Porochenko hy vọng Mỹ sẽ trao cho Ukriane quy chế đặc biệt về an ninh, quốc phòng và ông cũng đưa ra lời cảnh báo về mối đe dọa từ Nga.

Tổng thống Ukraine Petro Porochenko, đang ở thăm Mỹ, ngày 18/9 đã kêu gọi Chính phủ Mỹ tăng cường hỗ trợ quân sự để ổn định tình hình đất nước, đặc biệt là tại miền Đông, đồng thời bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ trao cho nước này quy chế đặc biệt về an ninh và quốc phòng.

Phát biểu trước hai viện Quốc hội Mỹ, Tổng thống Porochenko nhấn mạnh, một quân đội hùng mạnh là phải thể hiện được vai trò trong việc thiết lập và bảo vệ nền dân chủ.

Tổng thống Ukraine Petro Porochenko 
Vì thế, ông kêu gọi chính quyền Mỹ ưu tiên đảm bảo an ninh cho Ukraine, đặc biệt thông qua việc tăng cường hỗ trợ cho lực lượng quân đội.

Tổng thống Porochenko cũng cho rằng, việc Nga sáp nhập trở lại Crưm đã đẩy châu Âu vào một cuộc khủng hoảng an ninh tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Cuộc chiến hiện nay không phải của chỉ riêng Ukraine, mà còn của cả Mỹ và châu Âu.

Ông Porochenko nói: “Quân đội Ukraine cần nhận được nhiều sự ủng hộ hơn nữa về chính trị trên khắp thế giới. Họ cần được vũ trang tốt hơn, bao gồm cả các hỗ trợ sát thương và phi sát thương.

Để đảm bảo an ninh đất nước, tôi cũng mạnh mẽ yêu cầu Chính phủ Mỹ trao cho Ukraine quy chế đặc biệt về an ninh và quốc phòng, phản ánh mức độ hợp tác cao nhất với các nước đồng minh không thuộc NATO”.

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng cảnh báo về mối đe dọa đối với 'an ninh toàn cầu ở mọi nơi' bắt nguồn từ cuộc xâm lược của Nga nhằm vào Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp lưỡng viện Quốc hội Mỹ, ông Poroshenko đã đề cập đến mối đe dọa xuất phát từ những cuộc chiến tranh ủy nhiệm, chủ nghĩa khủng bố và các phong trào cực đoan, đồng thời cảnh báo 'nếu không ngăn chặn những yếu tố này, chúng sẽ vượt qua các đường biên giới của châu Âu và lan ra toàn cầu'.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn