Tổng thống Ukraine: 65% khí tài của Ukraine bị phá hủy

Thế giớiThứ Hai, 22/09/2014 07:38:00 +07:00

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 21-9 tuyên bố Kiev sẵn sàng phòng vệ nếu thỏa thuận hòa bình với lực lượng ly khai ở miền đông thất bại.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 21/9 tuyên bố Kiev sẵn sàng phòng vệ nếu thỏa thuận hòa bình với lực lượng ly khai ở miền đông thất bại.  

"Chúng ta phải sẵn sàng bảo vệ đất nước nếu kế hoạch hòa bình không hiệu quả - AFP dẫn lời ông Poroshenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình - Chúng ta phải tăng cường phòng thủ biên giới , tăng cường quân đội ".
Biểu tình phản đối can thiệp vào Ukraine tại Matxcơva ngày 21/9  
Ông nói thêm rằng đã mua thiết bị quân sự mới từ phương Tây trong chuyến công du của ông đến Mỹ và Canada tuần trước.
Ông Poroshenko cho biết 65% thiết bị quân sự của Ukraine đã bị phá hủy trong cuộc xung đột kéo dài năm tháng qua.
 Kiev cuối tuần trước đã ký một thỏa thuận với các quân ly khai để củng cố thỏa thuận ngừng bắn mong manh đạt được cách đó hai tuần.
Mặc dù cả hai phía cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn,  tình hình ngày 21/9 tại miền đông Ukraine có vẻ yên tĩnh hơn.
Tuy nhiên, phát ngôn viên an ninh Ukraina khẳng địnhKiev sẽ không rút lực lượng khỏi miền đông cho đến khi tất cả các bên ngừng bắn theo điều kiện của Bản ghi nhớ Minsk đạt được hôm 20/9.
Ông Poroshenko đã hội đàm tại Nhà Trắng vào thứ năm tuần trước với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tuy nhiên Washington đã từ chối yêu cầu của ông  cung cấp vũ khí cho Kiev để chống lại sự “xâm lược” của Nga.
Thay vào đó, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine các viện trợ không gây chết người trị giá khoảng 46 triệu USD.

TheoTuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn