Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi hiệp định chống biến đổi khí hậu

Thế giớiThứ Sáu, 02/06/2017 07:02:00 +07:00

Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ sẽ rút khỏi bản thỏa thuận toàn cầu năm 2015 về chống biến đổi khí hậu, thực hiện một trong những cam kết tranh cử gây tiếng vang của mình.

“Để hoàn thành nghĩa vụ nghiêm túc của tôi nhằm bảo vệ nước Mỹ... Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu", Tổng thống Donald Trump tuyên bố tại Vườn Hồng, Nhà Trắng, ngày 1/6.  

"Nhưng (Mỹ) sẽ tái đàm phán để gia nhập lại hoặc là Hiệp định Paris hoặc một thoả thuận hoàn toàn mới với các điều khoản công bằng đối với Mỹ", Guardian dẫn lời Tổng thống Donald Trump cho biết.

TT Donald Trump tuyen bo My rut khoi hiep dinh chong bien doi khi hau hinh anh 1

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu tại Vườn Hồng, Nhà Trắng, ngày 1/6. (Ảnh: Getty)

Ông chủ Nhà Trắng chỉ trích những gánh nặng kinh tế, tài chính "khắc nghiệt" của thỏa thuận Paris, đồng thời nhấn mạnh việc Washington rút khỏi hiệp định toàn cầu này "thể hiện sự tái khẳng định chủ quyền của Mỹ".

Vẫn có thời gian nhất định để Mỹ thực hiện việc rút khỏi hoàn toàn từ hiệp định này. Nhưng, quyết định của nước thải ra khí có hiệu ứng nhà kính nhiều thứ hai trên thế giới này sẽ gây ảnh hưởng lớn đối với nỗ lực để đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu của cả thế giới.

Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được thông qua tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP21) tại Paris, Pháp hồi tháng 12/2015. Các quốc gia tham gia nhất trí kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu không quá 2 độ C so với nhiệt độ của thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp (vào khoảng những năm 1850).

Việc Tổng thống Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận trên được cho là cú sốc lớn đối với người tiền nhiệm, cựu Tổng thống Barack Obama, người ký phê chuẩn Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu vào tháng 9/2016.

Ông Obama luôn coi việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là một trong những ưu tiên hàng đầu đồng thời thỏa thuận Paris là một trong những thành tựu to lớn nhất của ông.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn