Tổng thống Trump sắp ra sắc lệnh mới, dân nhập cư thấp thỏm

Thế giớiThứ Sáu, 17/02/2017 11:34:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/2 tuyên bố sẽ thông báo một sắc lệnh mới về nhập cư vào tuần sau.

Phát biểu tại cuộc họp báo mới đây, ông Trump nêu rõ: “Chúng tôi sẽ ban hành một sắc lệnh hành pháp mới và rất toàn diện để bảo vệ người dân”. 

148729844939492-trump

 Tổng thống Donald Trump 

Trong khi đó, cùng ngày, hơn 100 tiệm ăn và hàng chục cơ sở thương mại trong các thành phố trên khắp nước Mỹ đóng cửa ngày 16/2 để ủng hộ chiến dịch "Một ngày không có di dân", một kiểu đình công nhằm phản đối các chính sách của tân Tổng thống Donald Trump.

Giới hoạt động phát động lời kêu gọi các di dân ở nhà, không đến chỗ làm, không đi mua sắm hay ăn uống, và bỏ học trong nỗ lực nêu bật vai trò quan trọng không thể thiếu của di dân trong xã hội Mỹ.

Cuộc biểu tình xuất phát từ những lời cam kết của ông Trump đòi trấn dẹp tình trạng di dân bất hợp pháp và để biểu thị sự phản đối với sắc lệnh hành pháp của ông Trump tạm cấm người từ 7 nước có đa số dân theo Hồi giáo nhập cảnh Mỹ. Lệnh này hiện đang bị các tòa án liên bang đình hoãn.

Video: Thủ tướng Canada lưỡng lự khi ông Trump đề nghị bắt tay

Các nhóm bảo vệ quyền của di dân đã gióng tiếng báo động sau các cuộc truy quét của liên bang hồi tuần rồi với hơn 680 người cư trú bất hợp pháp ở Mỹ bị bắt giữ.

Cũng tại cuộc họp báo nói trên, ông Trump cho biết ông lo ngại về khả năng rò rỉ các cuộc điện thoại của mình với các nhà lãnh đạo nước ngoài.

Ông cũng nêu rõ ông không sở hữu bất cứ thứ gì ở Nga, cũng như không có bất cứ khoản vay hay thỏa thuận nào ở nước này. Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng khẳng định cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn chỉ làm công việc của mình khi gọi điện cho Đại sứ Nga, hành động của ông Flynn là không sai.

(Nguồn: Dân Việt)
Bình luận
vtcnews.vn