Tổng thống Trump nói quan hệ Mỹ - Trung 'đạt bước tiến to lớn'

Thế giớiThứ Bảy, 08/04/2017 06:38:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đã đạt được kết quả trong các cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hy vọng hai bên sẽ vượt qua nhiều vấn đề.

"Chúng tôi đã đạt được những bước tiến to lớn trong quan hệ với Trung Quốc", ông Trump nói với báo giới khi hai phái đoàn Mỹ, Trung gặp gỡ nhau ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida, ngày 7/4.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đạt được những tiến bộ khác. Tôi nghĩ rằng mối quan hệ được xây dựng giữa Chủ tịch Tập và tôi rất đáng chú ý", ông cho biết.

Tổng thống Mỹ lạc quan bày tỏ ông tin nhiều vấn đề tiêu cực tiềm ẩn trong quan hệ Mỹ - Trung sẽ được giải quyết, song không nêu rõ hai bên đã đạt được bước tiến trong vấn đề gì. 

Trump: Quan he My - Trung 'dat buoc tien to lon' hinh anh 1

 Tổng thống Donald Trump tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida ngày 6/4. (Ảnh: Reuters)

Về phía Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đề cập tới những nội dung tích cực của cuộc gặp. "Chúng tôi đã hiểu biết về nhau sâu sắc hơn, xây dựng lòng tin, cũng như bước đầu gây dựng được mối quan hệ công việc và tình bạn", ông Tập nói.

"Tôi tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục xây đắp mối quan hệ hữu nghị một cách ổn định". Lãnh đạo Trung Quốc khẳng định vì hòa bình và ổn định thế giới, Bắc Kinh và Washington sẽ "hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình".

Đáp lại ông Tập, Tổng thống Trump nói: "Tôi đồng ý với ông 100%, thưa ngài chủ tịch".

Video: Tổng thống Mỹ Donald Trump ăn tối cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Ngày 7/4, hai nhà lãnh đạo hội đàm về thương mại cũng như các vấn đề chính sách đối ngoại, nổi bật là chương trình hạt nhân Triều Tiên. Tổng thống Trump đã thúc giục Chủ tịch Tập làm nhiều hơn nữa để kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên và giúp giảm thâm hụt thương mại của Mỹ.

Sau cuộc hội đàm, ông Trump dẫn ông Tập đi bộ trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago được mệnh danh là "Nhà Trắng mùa đông". Hai lãnh đạo đã có cuộc ăn trưa kết hợp làm việc trước khi ông Tập rời khỏi nơi này, kết thúc chuyến thăm thượng đỉnh Mỹ. 

Theo Reuters, trước khi cuộc gặp diễn ra, từ phía Trung Quốc, nhiều người bày tỏ quan ngại rằng ông Trump có thể có những hành động không phù hợp khiến Chủ tịch Tập mất mặt trước công chúng, do cuộc gặp giữa tân tổng thống Mỹ và một số lãnh đạo trước đó từng chứng kiến nhiều khoảnh khắc khó xử.

Tuy nhiên, Donald Trump và Tập Cận Bình, hai nhà chính trị với phong cách và kinh nghiệm khác biệt, đã tương tác với nhau khá ăn ý và thân mật, không thể hiện dấu hiệu căng thẳng nào.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn