Tổng thống Putin sẽ giúp Syria khi bị tấn công

Thế giớiThứ Bảy, 07/09/2013 11:20:00 +07:00

(VTC News)- Trong tuyên bố mới nhất, Tổng thống Nga nói sẽ hỗ trợ Syria trong trường hợp nước này bị không kích.

(VTC News) - Trong một tuyên bố mới nhất tại Hội nghị thượng đỉnh G-20, Tổng thống Nga Putin nói Nga vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Syria như hiện nay vẫn làm, đó là cung cấp vũ khí và hợp tác trong lĩnh vực kinh tế.

"Chúng tôi có giúp Syria không ư? Có, như chúng tôi đang giúp đỡ họ hiện nay. Chúng tôi cung cấp vũ khí và hợp tác trong lĩnh vực kinh tế. Tôi hy vọng rằng, sẽ mở rộng hơn hợp tác nhân đạo, bao gồm cả trong hình thức viện trợ nhân đạo để hỗ trợ những thường dân đang lâm vào tình cảnh khó khăn hiện nay”,Tổng thống Nga nói khi trả lời câu hỏi liệu Nga có hỗ trợ Syria hay không trong trường hợp Damascus bị tấn công.

putin
Tổng thống Nga Putin 

Tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại St. Petersburg ngày 6/9,  Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề Syria.

Tuy nhiên, Washington kiên quyết giữ vững lập trường của mình trong việc can thiệp quân sự vào Syria khi tuyên bố sẽ từ bỏ việc thuyết phục Mátxcơva ủng hộ chiến dịch quân sự tấn công Syria.

Theo một tuyên bố của Nhà Trắng, 11 nước thuộc G-20 gồm Australia, Canada, Pháp, Italy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Mỹ ngày 6/9 đã lên án cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria hôm 21/8 và kêu gọi quốc tế có phản ứng mạnh mẽ.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định Paris sẽ đợi các thanh sát viên LHQ công bố báo cáo về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria trước khi tiến hành bất cứ hành động quân sự nào nhằm vào chính quyền Damascus.

Nhà lãnh đạo Pháp đồng thời nhấn mạnh bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào Syria sẽ chỉ giới hạn ở các mục tiêu quân sự, nhằm tránh thương vong cho dân thường.

Tố Ngôn (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn