Tổng thống Putin: Khôi phục quan hệ Nga - Mỹ phụ thuộc vào chính sách của ông Donald Trump

Thế giớiThứ Sáu, 30/12/2016 20:58:00 +07:00

Tổng thống Nga Putin cho rằng việc khôi phục quan hệ Nga - Mỹ trong thời gian tới phụ thuộc nhiều vào chính sách của ông Donald Trump.

"Những bước tiến xa hơn trong việc khôi phục quan hệ Nga - Mỹ sẽ được xây dựng trên cơ sở các chính sách thực hiện bởi chính quyền của Tổng thống Donald Trump", ông Putin nói.

Ngoài ra, người đứng đầu Điện Kremlin cũng khẳng định, Matxcơva sẽ không trục xuất bất kỳ ai để đáp trả động thái trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga của Washington. Tuy nhiên, ông Putin khẳng định Nga sẽ có biện pháp đối phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ.

putin

 Tổng thống Nga Putin

"Chúng tôi xem các động thái không thân thiện mới đây của Mỹ là hành động phá hoại quan hệ 2 nước", ông Putin cho biết thêm.

Ngày 29/12, Mỹ thông báo trục xuất 35 người được cho là điệp viên Nga sau cáo buộc Điện Kremlin có liên quan đến việc can thiệp vào bầu cử tổng thống.

Theo tờ Telegraph, động thái này của Washington khiến căng thẳng giữa Nga và Mỹ tiếp tục leo thang.

Tờ báo Anh cho biết, một số quan chức ngoại giao Nga ở Đại sứ quán tại Washington và lãnh sự quán tại San Francisco bị Mỹ yêu cầu phải rời khỏi nước này trong vòng 72 giờ.

Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng tuyên bố đóng cửa 2 khu nhà thuộc sở hữu của chính phủ Nga, được cho là dùng vào mục đích tình báo ở New York và Maryland.

Ông Obama cũng ra lệnh xử phạt Cơ quan tình báo quân đội Nga - GRU, Tổng cục an ninh Nga - FSB và 6 người được cho là các điệp viên Nga.

Telegraph cho rằng, động thái này đánh dấu mức độ thấp chưa từng có trong quan hệ Nga - Mỹ dưới thời Tổng thống Obama. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, 35 nhà ngoại giao bị trục xuất là những người 'hoạt động tình báo'.

Bình luận về động thái này của Mỹ, Đại sứ Nga tại Anh cho rằng, đây là 'dấu hiệu của chiến tranh lạnh' và Whasington đang hủy hoại mối quan hệ với Matxcơva.

Tùng Đinh (Nguồn: Sputnik)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn