Tổng thống Philippines tìm kiếm sự ủng hộ của Nhật Bản về Biển Đông

Thế giớiThứ Tư, 03/06/2015 04:32:00 +07:00

Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 2/6 đến Nhật Bản củng cố quan hệ quốc phòng song phương nhằm kiềm chế Trung Quốc trên Biển Đông.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 2/6 đến Nhật Bản củng cố quan hệ quốc phòng song phương nhằm kiềm chế Trung Quốc trên Biển Đông.

Đây là lần thứ 6 ông Aquino thăm Tokyo và Nhật Bản trở thành quốc gia đến thăm có số lần nhiều nhất trong nhiệm kỳ của ông.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino
Tổng thống Philippines Benigno Aquino 
Hôm nay 3/6, ông Aquino gặp Nhật hoàng trước khi hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ nâng quan hệ song phương lên mức đối tác chiến lược và tái cam kết sự hợp tác của họ nhằm giải quyết các tranh chấp hòa bình ở Biển Đông theo luật pháp.

Chuyến thăm của nhà lãnh đạo tới Philippines tới Nhật Bản diễn ra chưa đầy 1 thán sau khi hai nước tổ chức các cuộc tập trận chung đầu tiên. Ngoài ra, cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản với Tổng thống Philippines là cuộc gặp mới nhất trong hàng loạt chuyến thăm của lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á tới Nhật Bản trong những tháng gần đây.

Trước chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Benigno Aquino nhấn mạnh với báo chí Philippines: “Cần giải quyết vấn đề chủ quyền bằng luật pháp. Lập trường của Philippines và Nhật Bản có sự tương đồng khi Nhật Bản và Trung Quốc đang có tranh chấp trong vấn đề Senkaku/Điếu Ngư. Manila trông đợi Tokyo sẽ có bước đi thống nhất cùng nhau trong tương lai”.

Trang tin GMA News dẫn lời Đại sứ Philippines tại Nhật Bản Manuel Lopez cho biết Tổng thống Aquino sẽ chứng kiến lễ ký thỏa thuận Tokyo chuyển giao 10 tàu tuần tra mới cho Manila. Theo ông Lopez, số tàu này được sử dụng để giám sát bờ biển, ứng phó thiên tai và cứu hộ.

Theo Inquire.net, trong chuyến thăm này khả năng ông Aquino sẽ ủng hộ đối với Luật bảo đảm an ninh mới do ông Shinzo Abe thúc đẩy.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn