Tổng thống Obama: 'Tôi rất ấn tượng người dân đứng đợi dọc đường hôm nay'

Chính trịThứ Hai, 23/05/2016 02:10:00 +07:00

Cảm ơn Chính Phủ và người dân vì sự đón tiếp nồng hậu, Tổng thống Obama chia sẻ: "Tôi rất ấn tượng người dân đứng đợi dọc đường hôm nay".

(VTC News) - Chia sẻ tại buổi họp báo, Tổng thống Obama cho biết ông cảm ơn Chính phủ và người dân Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu, "tôi rất ấn tượng người dân đứng đợi dọc đường hôm nay".

Sau lễ đón chính thức và hội đàm, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang có một buổi họp báo chung tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế.

Mở đầu, Tổng thống Obama nói "Xin chào" bằng tiếng Việt. Ông cảm ơn Chính phủ và người dân Việt Nam đã tiếp đón nồng hậu.

Video: Toàn cảnh buổi họp báo chung của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama

 Tổng thống Obama cảm ơn Chính phủ và người dân Việt Nam đã tiếp đón nồng hậu.

Tổng thống Obama khẳng định Mỹ đã chính thức gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ đã áp dụng suốt mấy thập kỷ qua đối với Việt Nam.

"Chúng ta chính thức bình thường hoá quan hệ, trong đó bao gồm cả về quốc phòng. Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận các loại vũ khí để tự vệ", Tổng thổng Mỹ nói.

Cũng theo ông Obama việc gỡ bỏ lệnh cấm này không vì bất cứ kỳ lý do nào khác mà là kết quả của một quá trình theo sát quan hệ ngoại giao giữa 2 nước trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị

Ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định: "Chúng tôi ủng hộ Việt Nam trong các vấn đề trên Biển Đông. Dù có các đồng ý, chúng ta vẫn có những khác biệt. Và dù có khác biệt này, chúng tôi sẽ vẫn tôn trọng chủ quyền, độc lập của Việt Nam".
 
 

"Thế kỷ vừa rồi chúng ta trải qua chiến tranh và rất nhiều khó khăn, điều rõ ràng là từ 2 thập kỷ qua cho thấy người dân hai bên muốn cải thiện quan hệ. Tôi rất ấn tượng người dân đứng đợi dọc đường hôm nay", tổng thống Obama nói.

Vị Tổng thống Mỹ cũng cho biết các công ty của Mỹ sẽ giúp các đại học ở Việt Nam về kỹ thuật cho sinh viên, ĐH Fulbright sẽ trở thành đại học phi lợi nhuận đầu tiên ở Việt Nam, người Việt Nam sẽ dễ dàng để xin visa khi đến Mỹ, các hiệp định thương mại vừa được ký sẽ giúp thúc đẩy thương mại, tạo ra hàng ngàn việc làm cho người dân Mỹ, cải cách kinh tế ở Việt Nam sẽ giúp thúc đẩy thương mại toàn cầu.

"Về an ninh, Mỹ sẽ tiếp tục giúp giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh. Chúng tôi cám ơn chính phủ Việt Nam đã giúp việc tìm kiếm các lính mỹ mất tích", tổng thống Obama nói.


Video: Cận cảnh xe chở Tổng thống Obama trên phố Hà Nội



Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn