Tổng thống Obama: Tổ chức IS mất hết lương tri, chỉ thích chết chóc

Thế giớiThứ Tư, 04/02/2015 03:52:00 +07:00

Giới chức Mỹ khẳng định mối đe dọa từ IS gia tăng tại một số khu vực.

Giới chức Mỹ khẳng định mối đe dọa từ IS gia tăng tại một số khu vực.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 3/2 (giờ Mỹ) nói rằng đoạn video mới phát tán trên mạng internet, chiếu cảnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thiêu sống một phi công người Jordan trong cũi sắt là một bằng chứng nữa cho thấy nhóm này đã 'mất hết' ý thức lương tri như thế nào và chỉ quan tâm đến 'sự chết chóc và phá hủy'.

Giới chức tình báo Mỹ thì cảnh báo phạm vi hoạt động của tổ chức Nhà nước Hồi giáo hiện đã vượt ra ngoài lãnh thổ Iraq và Syria, trong khi phe Cộng hòa tiếp tục chỉ trích chính quyền Obama thiếu một chiến lược hiệu quả để chống nhóm cực đoan này.
Phiến quân Hồi giáo IS ra tay tàn sát người dân
Phiến quân Hồi giáo IS ra tay tàn sát người dân 
Trung úy Moath al-Kasasbeh bị các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng bắt giữ ngày 24/12/2014, sau khi phi công này buộc phải nhảy dù khỏi chiếc F-16 của Không quân Jordan gặp nạn trên biên khu vực giới Syria.

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNN, một quan chức tình báo Mỹ yêu cầu giấu tên nói rằng ông tin là phi công al-Kasasbeh đã chết từ trước khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo đe dọa giết anh ta vào tuần trước, và vì vậy đoạn video phát trên mạng hôm mùng 3/2 là cũ.

Trước những hành động man rợ liên tiếp của tổ chức Nhà nước Hồi giáo trong những ngày gần đây, phát biểu với báo giới vào sáng sớm nay (4/2, theo giờ Việt Nam), Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Nếu đoạn video đó là xác thực thì đây sẽ là một dấu hiệu nữa cho thấy sự xấu xa và dã man của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Và tôi nghĩ rằng, nó sẽ làm tăng gấp đôi sự cảnh giác và quyết tâm của liên minh toàn cầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, để đảm bảo rằng tổ chức này sẽ bị suy yếu và cuối cùng bị tiêu diệt.”

Cũng sáng sớm nay, Tổng thống Obama đã có cuộc gặp với Quốc vương Jordan Abdullah tại Nhà Trắng, nhằm bày tỏ tình đoàn kết và cam kết hỗ trợ quốc gia Trung Đông này trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Về phần mình, Ngoại trưởng John Kerry và người đồng cấp Nasser Judeh, đã ký Bản ghi nhớ về sự hỗ trợ song phương của Mỹ dành cho Jordan.

Theo thỏa thuận vừa được ký kết, trong giai đoạn từ 2015-2017, mỗi năm Mỹ sẽ hỗ trợ Jordan 1 tỷ USD về kinh tế, kỹ thuật và an ninh, tăng gần gấp đôi so với mức hỗ trợ trong 5 năm vừa qua  là 600 triệu USD hàng năm.

Trong khi đó, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, viện dẫn vụ phi công al-Kasasbeh bị thiêu sống, một lần nữa chỉ trích chính quyền Obama đang thiếu một chiến lược để đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Còn Thượng nghị sỹ Dianne Feinstein, thành viên cấp cao của đảng Dân chủ tại Ủy ban Tình báo Thượng viện, nói rằng vụ việc này sẽ giúp đoàn kết một liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Tuyên bố của các nghị sỹ Mỹ đưa ra trong bối cảnh một quan chức tình báo hàng đầu thừa nhận trước Quốc hội rằng mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang tiếp tục tăng tại một số khu vực, bất chấp những tổn thất mà tổ chức này đã phải hứng chịu từ các vụ không kích do Mỹ đứng đầu.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng - Trung tướng Vincent Stewart, thừa nhận tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã có khả năng mở rộng phạm vi hoạt động ra ngoài các căn cứ ở Iraq và Syria. Tướng Stewart nhấn mạnh, với các chi nhánh ở Algeria, Ai Cập và Libya, tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang bắt đầu vươn ra các khu vực không có chính quyền kiểm soát và kiểm soát yếu kém.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn