Tổng thống Obama thăm Hiroshima, chia sẻ nhưng chưa xin lỗi

Thế giớiThứ Bảy, 28/05/2016 08:13:00 +07:00

Ông Obama là Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ đến thăm khu vực hứng chịu bom nguyên tử ở Hiroshima khiến 140.000 người thiệt mạng năm 1945.

Máy bay ném bom B-29 của Mỹ mang theo quả bom nguyên tử Little Boy tấn công thành phố Hiroshima vào lúc 8h15 ngày 6/8/1945 đã tàn phá thành phố ven biển xinh đẹp này.

 Tổng thống Mỹ Obama ôm một nạn nhân còn sống sót sau vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima năm 1945

Khi đến thăm Hiroshima và khu tưởng niệm các nạn nhân của vụ ném bom này, Tổng thống Obama không đưa ra lời xin lỗi nhưng có lời kêu gọi chia sẻ trách nhiệm giữa các nước có kho dự trữ hạt nhân để những 'nỗi đau như vậy không bao giờ xảy ra nữa'.

Tại Công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima, Tổng thống Obama cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân cũng như chia sẻ với những người may mắn còn sống sót.

 Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến thăm Công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ nói: "Tại chúng tôi lại đến đây, đến Hiroshima? Chúng tôi đến để suy ngẫm về một sức tàn phá khủng khiếp trong quá khứ, chúng tôi đến để tưởng nhớ tới các nạn nhân".

"Chúng tôi, đứng giữa thành phố này để buộc mình tưởng tượng đến cảnh bom rơi, để cảm thấy nỗi sợ hãi của những đứa trẻ khi thấy điều đó xảy ra, để cảm nhận những tiếng khóc trong im lặng. Chúng tôi tưởng nhớ đến tất cả những người vô tội bị giết chết bởi sự càn quét của một cuộc chiến khủng khiếp", Tổng thống Mỹ chia sẻ.

Video Tổng thống Mỹ phát biểu khi đến thăm Hiroshima

Theo ông Obama, vụ ném bom tháng 8/1945 cho thấy loài người đã sở hữu những phương tiện tự hủy diệt và bây giờ Mỹ, Nhật Bản muốn khởi động lại các nỗ lực giải trừ hạt nhân quốc tế.

Tùng Đinh (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn