Tổng thống Obama nói sẽ sớm thăm Việt Nam

Thế giớiThứ Tư, 08/07/2015 07:13:00 +07:00

Báo Washington Times dẫn lời Tổng thống Obama nói trong cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 7/7 rằng ông sẽ sớm đến thăm Việt Nam.

(VTC News) - Báo Washington Times dẫn lời Tổng thống Obama nói trong cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 7/7 rằng ông sẽ sớm đến thăm Việt Nam.

Mặc dù không nói rõ thời gian nhưng Tổng thống Mỹ khẳng định đang chờ đợi một 'chuyến thăm đến đất nước xinh đẹp Việt Nam trong tương lai'. Đáp lại, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rất vui mừng khi Tổng thống Obama đồng ý lời mời đến thăm Việt Nam.
Tổng thống Obama bắt tay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc gặp ở Nhà Trắng
Tổng thống Obama bắt tay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc gặp ở Nhà Trắng 
Theo Washington Times, tháng 11 tới ông Obama có lịch trình làm việc tại Malaysia và Philippines trong một hội nghị thượng đỉnh và nếu sắp xếp được thời gian, rất có thể thời điểm đó ông sẽ đến thăm Việt Nam.

Trong cuộc gặp ngày 7/7, các quan chức Mỹ muốn cải thiện quan hệ song phương với Việt Nam, xem đó như chìa khóa để thực hiện mục tiêu của chính sách ngoại giao hướng về châu Á.

Video cuộc hội đàm giữa Tổng thống Obama với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tờ báo dẫn lời Tổng Bí thư cho biết ông và Tổng thống Obama cùng 'chia sẻ mối quan tâm của mình' về các hoạt động trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông là 'không phù hợp với luật pháp quốc tế và có thể làm tình hình thêm phức tạp'.

Trước đó, VOA có bài viết cho rằng trong cuộc gặp ngày 7/7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thúc đẩy đàm phán để tiến tới gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí của Mỹ sau khi nó đã được gỡ bỏ một phần cuối năm 2014.

Video Tổng Bí thư dự tiệc chiêu đãi của Bộ Ngoại giao Mỹ


Việc mở rộng quan hệ Việt - Mỹ là một phần quan trọng của sự thay đổi kinh tế và an ninh của Nhà Trắng đối với châu Á, đây được xem như là một động thái trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, VOA bình luận.

Tùng Đinh (theo Washington Times)
Bình luận
vtcnews.vn