Tổng thống Obama khéo léo dùng bóng đá làm chiến lược ngoại giao

Hậu trườngThứ Ba, 17/05/2016 08:00:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Obama có nhiều kỷ niệm đáng nhớ liên quan đến trái bóng tròn.

(VTC News)- Tổng thống Mỹ Obama có nhiều kỷ niệm đáng nhớ liên quan đến trái bóng tròn.

Giống như nhiều người Mỹ, tổng thống Obama không coi bóng đá là niềm đam mê số một của mình mà quan tâm nhiều hơn tới bóng rổ, bóng bầu dục và bóng chày.

Ông được biết đến là người luôn ủng hộ những đội đến từ thành phố Chicago, đội bóng rổ Chicago Bulls, đội bóng bầu dục Chicago Bears và đội bóng chày Chicago White Sox. Nhưng bóng đá, với tư cách là môn thể thao Vua với số lượng người hâm mộ rất lớn trên toàn thế giới, cũng nhận được sự chú ý không nhỏ của người đứng đầu Nhà Trắng.
HLV Obama
Tổng thống Obama là một người mê bóng đá
Năm 2009, ông gửi thư tới FIFA ủng hộ nước Mỹ đăng cai World Cup 2018 hoặc 2022, giống như cách mà cựu Tổng thống Reagan từng làm hồi những năm 80 của thế kỷ trước. Cùng năm đó, ông tuyên bố trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên dự lễ khai mạc World Cup (không tính WC94 tại Mỹ) khi nhận lời mời của nước chủ nhà Nam Phi. Tuy nhiên, nỗi lo ngại an ninh đã khiến kế hoạch của ông Obama thay đổi vào giờ chót, thay vào đó là sự xuất hiện của Phó Tổng thống Biden.

Bốn năm sau, đích thân ông Obama gọi điện cho Tim Howard và các đồng đội để chúc mừng thành tích của họ tại World Cup 2014 tổ chức tại Brazil. Ông cũng chia sẻ một đoạn video trên trang Vine để truyền thông điệp ủng hộ đội tuyển Mỹ thi đấu tại World Cup, trong khi phó Tổng thống Joe Biden trực tiếp đến Brazil để cổ vũ thầy trò Klinsmann.

Không chỉ có vậy, Tổng thống Obama còn rất khéo léo khi đưa bóng đá vào chiến lược ngoại giao của mình.
Tổng thống Obama xem bóng đá cùng thủ tướng Đức và thủ tướng Anh
Trong bài phát biểu chào mừng Thủ tướng Đức Angela Merkel tới thăm Mỹ đầu năm 2015, ông Obama đã nói: “Chuyến thăm này là cơ hội cho tôi để chúc mừng bà ấy về hai thành tích. Đầu tiên là việc bà ấy đã trở thành một trong những người giữ chức Thủ tướng Đức lâu nhất với việc bước vào nhiệm kỳ lần thứ ba.

Và quan trọng hơn, đây là lần đầu tiên tôi có cơ hội gửi lời chúc mừng tới Angela và nước Đức với chức vô địch World Cup lần thứ tư của họ. Như chúng ta đã thấy ở Rio, Angela là một trong những cổ động viên cuồng nhiệt nhất của đội tuyển quốc gia. Còn tuyển Mỹ của chúng tôi tiến bộ qua từng giải đấu, vậy nên hãy chờ xem điều gì xảy ra vào năm 2018”.

Ông cũng từng cùng Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Đức Merkel xem trận chung kết Champions League năm 2012 giữa Bayern Munich và Chelsea khi các nhà lãnh đạo thế giới tập trung tại hội nghị thượng đỉnh G8 tổ chức tại trại David, bang Maryland.

Chí Thiện
Bình luận
vtcnews.vn