Tổng thống Obama 'chọc giận' Trung Quốc, gặp Đạt Lai Lạt Ma

Thế giớiChủ Nhật, 01/02/2015 10:26:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Obama sẽ có cuộc gặp gỡ với nhà sư Đạt Lai Lạt Ma, động thái này được nói là sẽ khiến Trung Quốc nổi giận.

(VTC News) - Tổng thống Mỹ Obama sẽ có cuộc gặp gỡ với nhà sư Đạt Lai Lạt Ma, động thái này được nói là sẽ khiến Trung Quốc nổi giận.

Theo kênh CNN, Tổng thống Mỹ Obama sẽ gặp gỡ Đạt Lai Lạt Ma 'trong một sự kiện công khai' vào tuần tới.

Ông Obama và Đạt Lai Lạt Ma trong ngày National Prayer Breakfast (tạm dịch: bữa ăn sáng cầu nguyện quốc gia) được tổ chức ngày 5/2 hằng năm.
Tổng thống Mỹ Obama gặp gỡ Đạt Lai Lạt Ma tại phòng Bản đồ, Nhà Trắng - Ảnh: CNN 
Nhà Trắng từ chối cho biết liệu hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại sự kiện này, mặc dù phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Bernadette Meehan cho biết hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau ba lần trước đó.

Lần gần đây nhất ông Obama và nhà sư Đạt Lai Lạt Ma là vào tháng 2 năm ngoái. "Tổng thống Obama là người ủng hộ mạnh mẽ giáo lý của Đạt Lai Lạt Ma trong việc giữ gìn truyền thống tôn giáo, văn hóa và ngôn ngữ độc đáo của Tây Tạng", Meehan cho biết. 

Meehan nói ông Obama cũng sẽ gặp rất nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo trong sự kiện này, nhưng 'không có bất kỳ cuộc họp đặc biệt nào' với Đạt Lai Lạt Ma.

Nhà sư Đạt Lai Lạt Ma đã đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1989. Ông kêu gọi ủng hộ quyền tự chủ và độc lập với chính phủ Trung Quốc.

Tháng 2 năm ngoái, Tổng thống Obama đã có cuộc thảo luận kín với Đạt Lai Lạt Ma tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, cuộc gặp diễn ra tại phòng Bản đồ chứ không phải phòng Bầu dục, nơi Tổng thống Mỹ thường tiếp các nguyên thủ và quan chức nước ngoài. 

Quyết định này cho thấy Đạt Lai Lạt Ma đã không được đón tiếp như một lãnh đạo chính trị, một động thái được cho là nhằm xoa dịu Trung Quốc.

Trung Quốc khi đó phản đối gay gắt cuộc gặp giữa ông Obama và nhà sư lưu vong Đạt Lai Lạt Ma, đồng thời cho rằng đó là sự can thiệp của Mỹ vào nội bộ Trung Quốc.

Văn Việt (Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn