Tổng thống Obama cam kết viện trợ 1 tỷ USD cho Pakistan

Thế giớiThứ Tư, 04/02/2015 03:53:00 +07:00

Tổng thống Mỹ đã cam kết dành khoản viện trợ 1 tỷ USD cho Pakistan, đồng thời khẳng định Pakistan là quốc gia có tầm quan trọng chiến lược.

Báo The Hindustan Times ngày 4/2 cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết dành khoản viện trợ dân sự và quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Pakistan, đồng thời khẳng định Pakistan là quốc gia có tầm quan trọng chiến lược.

Khoản viện trợ cho Pakistan được Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị sau khi Tổng thống Obama đề xuất ngân sách hàng năm tại Quốc hội, theo đó các khoản viện trợ quân sự cho Pakistan sẽ tăng gấp sáu lần, từ mức 42,2 triệu USD năm 2014 lên 265 triệu USD vào năm 2016. 
Tổng thống Mỹ dành 1 tỷ USD viện trợ dân sự và quân sự cho Pakistan. (Nguồn: abcnews.go.com) 
Ngoài ra, chính quyền Obama cũng đề xuất lập quỹ trị giá 334,9 triệu USD để hỗ trợ kinh tế và 143,1 triệu USD cho các nỗ lực chống khủng bố và chống phổ biến vũ khí hạt nhân của Pakistan.
Giải thích về việc tăng viện trợ cho Pakistan, Bộ ngoại giao Mỹ cho biết Islamabad nằm ở trung tâm chiến lược chống khủng bố của Mỹ, tiến trình hòa bình ở Afghanistan, những nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân và hội nhập kinh tế ở Nam Á và Trung Á. 
Do đó, tăng viện trợ và triển khai các chương trình hợp tác với Pakistan tiếp tục là ưu tiên quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mỹ. 
Các khoản viện trợ sẽ được sử dụng để tăng cường sức mạnh của quân đội Pakistan chống lại chủ nghĩa cực đoan, đảm bảo an toàn hạt nhân, ổn định tình hình Afghanistan, phát triển kinh tế và cải thiện quan hệ với Ấn Độ.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn