Tổng thống Nga: Tấn công Triều Tiên sẽ để lại hậu quả khó lường

Thế giớiThứ Năm, 05/10/2017 07:37:00 +07:00

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng đòn tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên là điều có thể, nhưng hậu quả sẽ khó lường bởi sự bí ẩn của quốc gia này.

Tại Diễn đàn quốc tế về sử dụng năng lượng hiệu quả 2017 ngày 4/10, Tổng thống Nga Valdimir Putin phát biểu: “Chúng ta sẽ nói về vấn đề này, nói chung ai đó có thể phát động một cuộc tấn công toàn cầu nhằm phủ đầu không? Có. Cuộc tấn công này có nhắm vào mục tiêu không? Điều này chưa rõ vì chẳng ai biết được mục tiêu ở đâu cả”.

Ông Putin nói thêm, với Triều Tiên không ai biết chắc chắn 100% về tất cả các mục tiêu của quốc gia này bởi đây là đất nước bí ẩn. Tổng thống Nga cho rằng, những lời chỉ trích và đe dọa không mang lại tác dụng mà còn khiến Triều Tiên cương quyết hơn trong đường lối của mình, đồng thời kêu gọi tất cả các bên xuống thang và đối thoại với nhau.

59d4d190fc7e93ee038b4567 - Reuters 3

Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên trong lễ duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters)

“Tất cả các bên cần phải ngừng công kích lẫn nhau và tìm cách để có được cuộc đối thoại trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên, cũng như giữa Triều Tiên và các quốc gia trong khu vực. Đây là cách duy nhất để đưa ra những quyết định công bằng và hợp lý”, ông Putin phát biểu.

Tổng thống Nga cũng nói ông không quan tâm đến việc nhận định và can thiệp vào các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề Triều Tiên, song khẳng định Nga không thể im lặng trước cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên bởi lẽ khu vực này nằm ngay sát nước Nga.

“Chúng tôi có đường biên giới chung với Triều Tiên và bãi thử hạt nhân của Triều Tiên nằm cách biên giới nước Nga chỉ 200 km”, ông Putin nói thêm.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng, Matxcơva đã nhiều lần kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng đối thoại trực tiếp với nhau. Trước đó, Nga và Trung Quốc đã đề xuất giải pháp đóng băng kép để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Giải pháp này yêu cầu phía Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung tại khu vực, đổi lại Triều Tiên sẽ ngừng thử tên lửa và hạt nhân. Tuy nhiên, phía Mỹ phản đối kế hoạch này và khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện tập trận với các đồng minh trong khu vực.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn