Tổng thống Nga khẳng định IS nhận tiền tài trợ từ hơn 40 nước

Thế giớiThứ Ba, 17/11/2015 01:20:00 +07:00

Tổng thống Nga chia sẻ nguồn tin tình báo Nga cho biết Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang nhận được tiền tài trợ từ hơn 40 nước, trong đó có nước thuộc G20.

Tổng thống Nga chia sẻ nguồn tin tình báo Nga cho biết Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang nhận được tiền tài trợ từ hơn 40 nước, trong đó có những nước thuộc nhóm G20.

Ông Vladimir Putin chia sẻ thông tin này tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ. Trao đổi với báo giới, ông nhấn mạnh nhu cầu phải chặn đứng việc buôn bán dầu mỏ trái phép của IS.

Ông nói: “Tôi đã chia sẻ với những người đồng nghiệp của mình các bức không ảnh và ảnh chụp từ máy bay cho thấy quy mô khai thác xăng dầu bất hợp pháp rất lớn của tổ chức này. Hàng đoàn xe chở dầu kéo dài vài cây số, khi nhìn xuống ở độ cao từ 4.000 đến 5.000 mét, người ta cảm giác đoàn xe đó kéo dài tới tận chân trời”.
Tổng thống Pháp Francois Hollande dành một phút mặc niệm trước khi phát biểu tại cung điện Versailles ngày 16/11
Tổng thống Pháp Francois Hollande dành một phút mặc niệm trước khi phát biểu tại cung điện Versailles ngày 16/11 
Tổng thống Nga cũng nói đây không phải là thời điểm thích hợp để đoán hay cố tìm ra xem nước nào chống IS hiệu quả hơn. Vấn đề hiện nay là một nỗ lực đoàn kết quốc tế để chống lại tổ chức khủng bố.

Ông Putin nhắc lại việc Nga sẵn sàng hỗ trợ các lực lượng đối lập có vũ trang tại Syria trong cuộc chiến chống IS. Ông nói: “Chúng tôi thực sự cần sự hỗ trợ từ Mỹ, các nước châu Âu, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran”.

Tổng thống Nga chỉ ra sự thay đổi trong lập trường của Washington về việc hợp tác với Matxcơva trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Putin nói: “Chúng tôi cần tổ chức mọi việc tập trung vào công cuộc phòng chống các cuộc tấn công khủng bố và tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố trên quy mô toàn cầu. Chúng tôi đã đề nghị hợp tác với Mỹ trong các hoạt động chống IS. Đáng tiếc là các đối tác phía Mỹ từ chối. Họ chỉ gửi một thông báo bằng văn bản nói rằng "chúng tôi từ chối đề nghị của các anh’”.

Video đồ họa mô tả cơ chế khai thác dầu thô "bộn tiền" của IS

Cũng theo tổng thống Nga, một trong những điều quan trọng trước tiên cần làm là xác minh rõ các nhóm nào ở Syria bị coi là khủng bố và nhóm nào được xem là một tổ chức đối lập hợp pháp có vũ trang ở Syria.

Tổng thống Putin cho biết Nga cũng đã thiết lập liên lạc với lực lượng đối lập tại Syria. Lực lượng này yêu cầu Matxcơva  không tiến hành không kích vào những khu vực lãnh thổ do họ kiểm soát.

Trong một diễn biến liên quan, cũng tại hội nghị G20, tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ không điều lực lượng bộ binh tới Syria chống IS.

Hãng tin Reuters cho biết ông Obama đưa ra thông tin này ngày thứ hai 16/11. Tổng thống Mỹ cho rằng, bất chấp những sự kiện tồi tệ vừa xảy ra tại Paris thì việc điều bộ binh tới Syria đánh IS vẫn bị giới chính trị trong nước cho rằng “sẽ là một sai lầm”.

Theo National Post, tổng thống Pháp Hollande đã kêu gọi Mỹ và Nga hợp tác với Pháp trong một liên minh thống nhất chống khủng bố.

Nguồn: Tuổi Trẻ
Bình luận
vtcnews.vn