Tổng thống Mỹ tái khẳng định không đưa quân đến Iraq

Thế giớiThứ Năm, 18/09/2014 07:08:00 +07:00

(VTC News) - CNN đưa tin ông Obama vừa tái khẳng định lập trường không đưa binh sĩ Mỹ tham chiến ở Iraq để tiêu diệt IS, bất chấp đề xuất của tướng tham mưu.

(VTC News) - CNN đưa tin ông Obama vừa tái khẳng định lập trường không đưa binh sĩ Mỹ tham chiến ở Iraq để tiêu diệt IS, bất chấp đề xuất của tướng tham mưu.

Phát biểu trại Trung tâm chỉ huy Mỹ tại Florida ngày 17/9, ông Obama nói: "Quân đôi Mỹ không và sẽ không có một nhiệm vụ chiến đấu ở Iraq để chống lại các chiến binh IS đang lẩn trốn ở cả Iraq lẫn Syria".

Tổng thống Mỹ phát biểu trước các binh sĩ ở căn cứ không quân - Ảnh minh họa 

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: "Sau một thập kỷ triển khai quy mô lớn trên mặt đất sẽ là hiệu quả hơn nếu chúng ta chỉ hỗ trợ các lực lượng mặt đất của đồng minh và để họ tự quyết định tương lai đất nước mình. Đó là giải pháp duy nhất sẽ có hiệu quả lâu dài".

Tại căn cứ quân sự MacDill ở Tampa, ông Obama nói: "Với tư cách là Tổng tư lệnh, tôi cam kết các bạn và những binh sĩ khác của lực lượng vũ trang Mỹ sẽ không tham gia một cuộc chiến ở Iraq. Thay vào đó Không quân Mỹ sẽ hỗ trợ Iraq trong quá trình tiêu diệt IS".

Video ông Obama tái khẳng định không đưa quân đến Iraq


Lý giải về vấn đề này, Tổng thống Obama cho rằng 'khi Mỹ cố gắng nhưng các nước - và cả người dân nước đó - không tự lo cho mình thì vấn đề sẽ trở lại ngay khi Mỹ rút lui', CNN tường thuật.

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey nói ông sẽ đề nghị Tổng thống Obama sử dụng bộ binh chống Nhà nước Hồi giáo - IS khi cần thiết.

Tuyên bố trên được đưa ra trong phiên điều trần quốc hội ngày 16/9. Đây là lần đầu tiên quan chức quân sự cấp cao Mỹ tham dự phiên điều trần quốc hội kể từ khi Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố không kích ở Iraq.

Ông Dempsey cho biết, các quan chức quân sự Mỹ hiện chỉ đóng vai trò cố vấn tác chiến ở Iraq, hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq lên kế hoạch và phối hợp hành động tác chiến chứ không trực tiếp tham chiến.

"Việc thành lập liên minh quốc tế tham gia chiến dịch chống IS là con đường đúng đắn. Tuy nhiên, nếu vai trò của liên minh quốc tế thất bại, IS trở thành mối đe dọa với Mỹ, tôi sẽ kiến nghị Tổng thống sử dụng bộ binh chống IS", ông Dempsey nói.

Tùng Đinh (Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn