Tổng thống Mỹ chuẩn bị gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thế giớiThứ Ba, 07/07/2015 05:40:00 +07:00

Đài tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin Tổng thống Oabma sẽ chủ trì lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng ngày 7/7 (giờ địa phương).

(VTC News) - Đài tiếng nói hoa Kỳ đưa tin Tổng thống Oabma sẽ chủ trì lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng ngày 7/7 (giờ địa phương).

Theo VOA, chuyến thăm của Tổng Bí thư diễn ra sau 20 năm Việt Nam - Mỹ bình thường hóa quan hệ và đang xích lại gần nhau trong khi những căng thẳng ở khu vực Biển Đông đang tồn tại do những động thái của Trung Quốc.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: AP 
Trong một tuyên bố của Nhà Trắng, Tổng thống Obama mong muốn thảo luận với Tổng Bí thư về cách thức tăng cường hợp tác song phương. Bên cạnh đó là nhiều lĩnh vực hợp tác khác như Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP, an ninh và quốc phòng song phương.

Tờ báo này cho rằng trong cuộc gặp ngày 7/7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thúc đẩy đàm phán để tiến tới gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí của Mỹ sau khi nó đã được gỡ bỏ một phần cuối năm 2014.

Việc mở rộng quan hệ Việt - Mỹ là một phần quan trọng của sự thay đổi kinh tế và an ninh của Nhà Trắng đối với châu Á, đây được xem như là một động thái trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, VOA bình luận

Tùng Đinh
(theo VOA)
Bình luận
vtcnews.vn