Tổng thống Mỹ cảnh báo chính phủ khả năng vỡ nợ

Thế giớiThứ Ba, 15/10/2013 07:35:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Mỹ vẫn có nhiều nguy cơ vỡ nợ nếu các nghị sĩ Cộng hòa không chịu bỏ qua những quan ngại mang tính phe phái.

Ngày 14/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết có vẻ như đã xuất hiện tiến triển trong cuộc thương lượng tại Thượng viện về bế tắc tài chính song Mỹ vẫn có nhiều nguy cơ vỡ nợ nếu các nghị sĩ Cộng hòa không chịu bỏ qua những quan ngại mang tính phe phái.

Tổng thống Obama, dự kiến sẽ gặp giới lãnh đạo quốc hội tại Nhà Trắng trong ngày 14/10, nói rằng tại cuộc gặp này, ông sẽ có thể xác định được liệu các tiến triển nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ ngừng hoạt động và tránh vỡ nợ có phải là thật hay không, trước thời hạn chót vào ngày 17/10 tới.
Tổng thống Mỹ cho biết nước này đang đối mặt khả năng vỡ nợ 

Cùng lúc đó, giới lãnh đạo Thượng viện Mỹ cho biết họ đang tiến gần đến một thỏa thuận về mở cửa lại chính phủ và tăng trần nợ.
Lãnh đạo phe Dân chủ Harry Reid và Lãnh đạo phe Cộng hòa Mitch McConnell của Thượng viện, vốn bắt đầu đàm phán hôm 12/10, đã xuất hiện tại Thượng viện để bày tỏ sự lạc quan về việc hoàn tất thỏa thuận trên trong vài ngày tới. Nếu được Thượng viện do phe Dân chủ lãnh đạo thông qua, đề xuất này sẽ được chuyển đến Hạ viện do phe Cộng hòa lãnh đạo.
Trong khi đó, Nhà Trắng thông báo cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và giới lãnh đạo Thượng viện đã bị hoãn để họ có thêm thời gian "tiếp tục tạo ra các tiến triển quan trọng" hướng tới một giải pháp cho vấn đề mở cửa lại chính phủ và trần nợ.
Trong diễn biến liên quan cùng ngày, người đứng đầu Ủy ban Nhân quyền LHQ, chuyên gia người Anh Nigel Rodley đã lên án các nghị sĩ Cộng hòa về tình trạng đóng cửa Chính phủ Mỹ khi quyết chống đối đạo luật cải cách y tế của Tổng thống Obama, vốn nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách về dịch vụ bảo hiểm cho người dân Mỹ.

Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn