Tổng thống Lee Myung-bak bất ngờ kêu gọi đàm phán 6 bên

Thế giớiThứ Năm, 30/12/2010 12:46:00 +07:00

(VTC News) - Các bên tham gia Hội đàm sáu bên cần thông qua tham vấn hiệu quả, để vấn đề này đạt được tiến bộ đáng kể vào năm 2011.

(VTC News) - Ngày hôm qua 29/12, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bất ngờ thay đổi thái độ cứng rắn trước đây, kêu gọi khởi động lại đàm phán sáu bên và ra lệnh chuẩn bị cho thống nhất đất nước.

Các nguồn tin tại Seoul ngày 29/12 cho biết, nhà lãnh đạo Hàn Quốc luôn giữ thái độ cứng rắn sau khi xảy ra vụ đấu pháo đảo Yeonpyeong, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, ngày 29/12 đã bất ngờ bày tỏ lập trường mềm mỏng, nhấn mạnh rằng nhất định phải thông qua đàm phán để hóa giải khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak  
Ông kêu gọi khởi động lại Hội đàm sáu bên, trong năm tới thông qua con đường ngoại giao để thúc giục Bắc Triều Tiên chấm dứt chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Lựa chọn duy nhất

Cùng ngày, tại Phủ Tổng thống, khi nghe báo cáo công tác năm mới của Bộ Ngoại giao và Thương mại, Lee Myung-bak nói, vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên chỉ có thể được giải quyết thông qua con đường ngoại giao của Hội đàm sáu bên.

Các bên tham gia Hội đàm sáu bên cần thông qua tham vấn hiệu quả, để vấn đề này đạt được tiến bộ đáng kể vào năm 2011.

Lee Myung-bak cũng cho rằng, cùng với việc tiến hành Hội đàm sáu bên, cũng cần thông qua tham vấn giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên, để Hàn Quốc phát huy vai trò quan trọng trong quá trình này.

Thực hiện hòa bình bán đảo Triều Tiên là vấn đề rất quan trọng trong tương lai của Hàn Quốc, vì vậy không thể chỉ thông qua các nỗ lực ngoại giao, mà còn phải có đủ một lực lượng quốc phòng vững mạnh và ý chí bảo vệ an ninh của toàn dân.

Ngay từ bây giờ, Hàn Quốc cũng phải tích cực tranh thủ sự ủng hộ của các nước Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga đối với việc thống nhất hòa bình bán đảo Triều Tiên.

Ông nói: "Chúng tôi không có sự lựa chọn khác, duy nhất chỉ có thông qua Hội đàm sáu bên, bằng con đường ngoại giao để giải quyết vấn đề, chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên".

Sau khi Bắc Triều Tiên bất ngờ nã pháo đảo Yeonpyeong vào cuối tháng 11/2010, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã luôn có phản ứng lạnh nhạt đối với đề nghị của Trung Quốc và Nga mở lại các cuộc đàm phán sáu bên.

Lee Myung-bak luôn có thái độ cứng rắn, tuyên bố nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục có các hành động khiêu khích, Hàn Quốc nhất định sẽ có phản ứng kịch liệt, đáp trả một cách không thương tiếc. Tuy nhiên, bài phát biểu của Lee Myung-bak vào thứ Tư vừa qua đã khác hoàn toàn thái độ của ông trong những tuần qua.

Muốn “chuẩn bị thực sự” cho thống nhất

Khi tiếp nhận báo cáo công tác của Bộ Thống nhất, Lee Myung-bak còn cho biết: "Tăng cường sức mạnh quốc phòng và thúc đẩy đối thoại liên Triều cần phải được tiến hành song song, đồng bộ, nỗ lực cho hòa bình trên bán đảo".

Ông nói: "Năm 2011 cần làm cho người dân nhận thức được, thống nhất hoàn toàn không phải là xa vời, mà có rất nhiều yếu tố đáng được khẳng định".

Ông còn cho rằng, Bộ Thống nhất cần tập trung công tác vào mục tiêu thống nhất, và nỗ lực cho hòa bình trên bán đảo.

"Bộ Thống nhất cần làm công tác chuẩn bị cho kỷ nguyên mới sau khi thống nhất, thúc đẩy cả nước cùng tham gia công tác chuẩn bị. Cần tiến hành giáo dục những vấn đề có liên quan, thay đổi nhận thức về thống nhất, chuẩn bị thực sự cho thống nhất".

Ông nói: "Sau khi thống nhất, chúng ta sẽ có thể trở thành nước lớn kinh tế với 70 triệu dân". 

Khánh Hưng(Theo Đại công báo, Hồng Công)

Bình luận
vtcnews.vn