Tổng thống Hi Lạp không nhận lương để giảm nợ công

Thế giớiThứ Năm, 16/02/2012 11:20:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Hi Lạp Karolos Papoulias đã quyết định từ bỏ toàn bộ tiền lương để thể hiện quyết tâm cùng nhân dân chống đỡ khủng hoảng nợ công.

(VTC News) – Hôm qua (15/2), Tổng thống Hi Lạp Karolos Papoulias đã quyết định từ bỏ toàn bộ tiền lương của mình để thể hiện quyết tâm cùng nhân dân chống đỡ khủng hoảng nợ công.

Sau khi gặp gỡ với Tổng thống Karolos Papoulias, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Hi Lạp Evangelos Venizelos tuyên bố với giới truyền thông, Tổng thống đã quyết định từ bỏ toàn bộ tiền lương 283 694 euro/năm (khoảng 7,5 tỷ VNĐ) để chia sẻ khó khăn với những người dân Hi Lạp bị cắt giảm lương trong suốt 2 năm qua.

Ông Evangelos Venizelos chia sẻ, ông đã báo cáo với Tổng thống tiến độ công việc liên quan đến kế hoạch cung cấp gói viện trợ lần hai cho Hi Lạp của Liên minh Châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Ông cũng bày tỏ cảm thông với nỗi khổ của người dân nước này: “Hiện nay, người dân Hi Lạp đứng trước hai sự lựa chọn khó khăn: một là sụp đổ tài chính mang tính thảm họa, hai là tạm thời chịu khổ”, ông nói.

Tổng thống Hi Lạp Karolos Papoulias 

Ông Evangelos Venizelos nhấn mạnh: “Hiện nay, ngày càng có nhiều người trong khu vực đồng euro không muốn Hi Lạp tiếp tục ở trong khu vực này. Chúng ta phải thuyết phục họ rằng chúng ta có thể đạt được mục tiêu” “Hi Lạp đang trong tình thế hết sức hiểm nghèo, bởi một số vấn đề liên quan đến gói viện trợ lần hai trị giá 130 tỷ euro vẫn chưa được giải quyết”.

Hồi tháng 7/2011, các quốc gia khu vực đồng euro quyết định cung cấp gói viện trợ lần hai cho Hi Lạp, kèm theo điều kiện nước này phải áp dụng các biện pháp cải cách mới.

Tuần trước, Chủ tịch Nhóm các quốc gia sử dụng đồng euro Jean-Claude Juncker tuyên bố, muốn có gói viện trợ lần hai, Hi Lạp phải áp dụng hành động thiết thực trên 3 phương diện: thứ nhất, Quốc hội Hi Lạp phải thông qua thỏa thuận về kế hoạch viện trợ do nước này và đoàn đại biểu của EU, IMF và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã đạt được; thứ hai, chính phủ Hi Lạp phải nhanh chóng tìm ra lĩnh vực có thể cắt giảm 325 triệu euro chi phí trong năm nay; thứ ba, các chính đảng lớn của Hi Lạp phải cam kết thực hiện nghiêm chỉnh các các biện pháp trong kế hoạch viện trợ.

Sáng 13/2, Quốc hội Hi Lạp đã thông qua thỏa thuận viện trợ, nhưng không hài lòng với hai điều kiện còn lại của các quốc gia khu vực đồng euro.

Sáng Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn