Tổng thống Chavez qua đời, lãnh đạo các nước nói gì?

Thế giớiThứ Tư, 06/03/2013 10:54:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà lãnh đạo châu Mỹ La tinh, Tổng thư ký Liên hợp quốc, Mỹ và Nga đã bày tỏ chia buồn trước sự ra đi của nhà lãnh đạo Venezuela Chavez.

(VTC News) - Các nhà lãnh đạo châu Mỹ La tinh, Tổng thư ký Liên hợp quốc, Mỹ và Nga đã bày tỏ chia buồn trước sự ra đi của nhà lãnh đạo Venezuela Chavez.

Phát biểu trên truyền hình, phó Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro nói: "Đó là một khoảnh khắc đau đớn sâu sắc đối với người dân Venezuela". 
Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập Venezuela Henrique Capriles tuyên bố: "Vào thời điểm khó khăn như hiện nay, chúng ta phải thể hiện tình yêu sâu sắc với đất nước". 
Ông Hugo Chavez được người dân Mỹ Latin rất coi trọng - Ảnh: Telegraph 

Ông  Henrique Capriles kêu gọi những người ủng hộ và không ủng hộ cố Tổng thống Hugo Chavez đoàn kết để thể hiện sự tôn trọng đất nước. 
Tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói đây là “thời khắc đầy thách thức” và nhấn mạnh cam kết ủng hộ lợi ích của người dân Venezuela. 
“Khi Venezuela bắt đầu một chương mới trong lịch sử, Mỹ vẫn tiếp tục cam kết đối với các chính sách đã thúc đẩy những nguyên tắc dân chủ, quy định luật pháp và sự tôn trọng nhân quyền", tờ Wall Street Journal dẫn tuyên bố của Nhà Trắng.
Ở London, Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết: "Tôi vô cùng đau buồn khi biết tin Tổng thống Hugo Chavez qua đời hôm nay. Là Tổng thống Venezuela trong 14 năm, ông Hugo Chavez đã để lại một ấn tượng lâu dài và sâu rộng trên khắp đất nước".
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff cho biết, việc ông Hugo Chavez qua đời là sự mất mát lớn với những người dân Mỹ Latin và Trung Mỹ: “Ông Chavez đã dành cả đời mình đấu tranh cho sự phát triển của đất nước và cho người dân các nước Mỹ Latin”.
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff hủy chuyến công du của bà tới Argentina, dự kiến trong tuần này, để tham dự các nghi lễ sau cái chết của nhà lãnh đạo Venezuela. Bà cho biết trong nhiều trường hợp "chính phủ Brazil không hoàn toàn nhất trí với ông Chavez", nhưng luôn coi ông là "nhà lãnh đạo lớn" và coi ông là "người bạn của nhân dân Brazil". 
Ông Ban Ki-moon, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết: "Là Tổng thống Venezuela, ông Chavez đã đóng góp nhiều công sức cho sự phát triển đất nước. Tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới gia đình ông Chavez và nhân dân Venezuela về sự mất mát to lớn này”.
Trong khi đó, ông Vitaly Churkin, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc nói đây là “một thảm kịch” và nước Nga luôn rất coi trọng mối quan hệ Nga - Venezuela: "Ông Chavez là một chính trị gia lỗi lạc không chỉ cho đất nước của mình mà còn cho cả châu Mỹ Latin và thế giới".

Tổng thống Chavez là người bạn thân thiết của vợ chồng Tổng thống Argentina  

Tại Argentina , Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner đã tạm ngưng mọi hoạt động sau khi tin tức về cái chết của nhà lãnh đạo Venezuela được thông báo. Cả bà và phu quân của bà, cố Tổng thống Nestor Kirchner, đều là những người bạn thân của nhà lãnh đạo Venezuela . 

Tại Peru, Quốc hội nước này đã dành một phút mặc niệm nhà lãnh đạo Venezuela. Tổng thống Bolivia Evo Morales cho biết ông sẽ lập tức lên đường tới Caracas. Chính phủ các nước Chile và Ecuador cũng ra thông báo chính thức chia buồn với Venezuela . 

Chính phủ Ecuador cho biết sự ra đi của nhà lãnh đạo Venezuela là mất mát lớn đối với nước này và hi vọng các nước láng giềng sẽ tiếp tục cuộc cách mạng của ông Chavez. 

Tổng thống Hugo Chavez 

Thủ tướng Canada Stephen Harper cũng bày tỏ chia buồn tới "người dân Venezuela trước sự ra đi của Tổng thống Chavez" và cho biết Canada mong muốn được hợp tác với người kế nhiệm ông. 

"Tại ngã rẽ lịch sử quan trọng này, tôi hi vọng người dân Venezuela có thể tự xây dựng một tương lai tốt đẹp, tươi sáng hơn, dựa trên những nguyên tắc về tự do, dân chủ, luật pháp và tôn trọng nhân quyền". 

Trên đài truyền hình CBS, cựu Thủ tướng Canada Jean Chretien nói ông Hugo Chavez là "chính trị gia đầy sắc màu, người có nhiều chính sách khác với rất nhiều người chúng ta, nhưng tôi đã có đặc ân gặp ông ấy nhiều lần". 

Hai con gái bên giường bệnh ông Chavez 

Giới phân tích cho rằng cái chết của ông Chavez có thể làm thay đổi cân bằng chính trị tại châu Mỹ La tinh, là tổn thất lớn đối với các quốc gia cánh tả. Nó cũng có thể gây ra tác động kinh tế vì Venezuela bán dầu dưới giá thị trường cho một số nước láng giềng, đặc biệt là ở Caribe. 

Tổng thống Hugo Chavez, một trong những nhà lãnh đạo nổi bật nhất châu Mỹ Latinh đã lên nắm quyền ở Venezuela năm 1998 và gần đây nhất đã giành chiến thắng nhiệm kỳ 6 năm nữa vào tháng 10/2012. 

Chính phủ của ông đã áp dụng nhiều sứ mệnh hay chương trình xã hội, trong đó phải kể đến chính sách giáo dục và dịch vụ y tế cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng tỷ lệ nghèo và thật nghiệp vẫn cao, dù Venezuela là nước giàu dầu lửa. 

Tổng thống Chavez cũng nổi tiếng là nhà diễn thuyết tài ba, với chương trình Alo Presidente (Hello President) phát trực tiếp trên truyền hình hàng tuần, nơi ông nói về những ý tưởng chính trị, phỏng vấn khách mời, hát và nhảy. 
>> Clip, ảnh: Dân Venezuela đổ ra đường khóc thương Chavez

Tháng 5 năm ngoái, ông Chavez cho biết ông đã khỏi ung thư sau khi được tiến hành phẫu thuật và hóa trị liệu vào năm 2011. Tháng 2/2012, ông thực hiện một cuộc phẫu thuật nữa. 

Tuy nhiên, vào tháng 12, ông cho biết cần phải phẫu thuật thêm ở Cuba và chỉ định ông Maduro là người kế nhiệm trong trường hợp cần thiết. Sau ca phẫu thuật ở Cuba , ông trở về Venezuela vào tháng 2 vừa qua.

Nguyên Vũ (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn