Tổng Thanh tra Chính phủ: 'Đang thu hồi tài sản của ông Truyền'

Thời sựThứ Tư, 26/11/2014 03:43:00 +07:00

(VTC News) – Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết sau khi Ủy ban kiểm tra Trung ương kết luận, các cơ quan chức năng đang tiến hành thu hồi tài sản của ông Truyền.

(VTC News) – Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết sau khi Ủy ban kiểm tra Trung ương có kết luận, các cơ quan chức năng đang tiến hành thu hồi tài sản của ông Truyền.

Bên lề Đối thoại phòng chống tham nhũng lần thứ 13 diễn ra tại Hà Nội sáng 26/11, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề thu hồi tài sản tham nhũng và vụ việc liên quan đến ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ .

ông huỳnh phong tranh
Tổng Thanh tra Chính phủ trao đổi với báo chí sáng 26/11 (Ảnh: Công Khanh) 
- Hiện chúng ta có nhiều quy định về thu hồi tài sản tham nhũng nhưng vì sao khi thực hiện vẫn gặp khó khăn, thưa ông?


Đối thoại phòng chống tham nhũng lần này có 2 nội dung chính là vai trò của doanh nghiệp trong phòng chống tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng.

Có thể nói trong thời gian qua, vấn đề thu hồi tài sản tham nhũng được Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng rất quan tâm. Khi phát hiện và xử lý tham nhũng cũng quan tâm đến việc thu hồi tài sản tham nhũng nhưng kết quả chưa đạt yêu cầu.

Năm 2013 việc thu hồi tài sản tham nhũng chỉ đạt trên 10%, còn tỷ lệ này của 2014 trên 22%. Đó là sự tiến bộ rõ nét, nhưng theo yêu cầu thực tế, tỷ lệ này còn thấp.

Đối thoại lần này phải tìm giải pháp để thu hồi tài sản tham nhũng đạt tỷ lệ cao hơn. Năm 2014, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện trên 68 tỷ đồng tham nhũng và thu hồi đạt tỷ lệ khá cao là trên 60%. Từ đó, cho thấy nếu tập trung cao, có chế tài mạnh, thu hồi tài sản sẽ có kết quả tốt hơn, đặc biệt với các vụ án đã xét xử và các bản án đã có hiệu lực.

- Tại sao phát hiện tham nhũng nhiều mà thu hồi tài sản lại ít, thưa ông?

 

Sau khi Ban bí thư chỉ đạo và Uỷ ban Kiểm tra Trung ương có kết luận, việc thu hồi tài sản của đồng chí Truyền đã được các cơ quan chức năng tích cực thực hiện kịp thời.
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh
 
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này. Thứ nhất, một số vụ án kéo dài thời gian nên tài sản bị tẩu tán. Thứ hai, khâu giám định mất thời gian, tài sản bị hư hao, mất mát. Thứ ba, chế tài chưa mạnh nên việc thu hồi tài sản chưa hiệu quả.


Năm 2014 đã có tiến bộ tích cực. Hy vọng cuộc đối thoại này sẽ kiến nghị các giải pháp để hoạch định chủ trương thực hiện thu hồi tài sản hiệu quả hơn.

- Liên quan vụ việc nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, việc thu hồi của ông Truyền có nằm trong việc đẩy mạnh thu hồi tài sản sau tham nhũng không, thưa ông?

Nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền là cán bộ thuộc diện Ban Bí thư quản lý. Sau khi Ban bí thư chỉ đạo và Uỷ ban Kiểm tra Trung ương có kết luận, việc thu hồi tài sản của đồng chí Truyền đã được các cơ quan chức năng tích cực thực hiện kịp thời. Trong thời gian tới, chúng tôi tin tưởng việc này sẽ được thực hiện tốt.

- Sau thu hồi tài sản, các bước tiếp theo sẽ được thực hiện như thế nào đối với một cán bộ thuộc đối tượng đặc biệt như ông Truyền?

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã giao cho Tỉnh ủy Bến Tre, tiến hành kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo các quy định của Đảng và Nhà nước. Chúng tôi sẽ theo dõi để thông tin kịp thời cho báo chí, có sự phối hợp với các cơ quan chức năng.

- Vậy vụ việc của ông Trần Văn Truyền có dấu hiệu tham nhũng không, thưa ông?

Việc này theo đúng kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Chúng tôi không nói được gì khác. Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận có dấu hiệu vi phạm về tài sản, về chế độ chính sách của nhà nước.

Xin cảm ơn ông!

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn