Tổng Thanh tra Chính Phủ: Chỉ số tham nhũng 3 năm qua 'ổn định'

Thời sựThứ Ba, 09/12/2014 03:30:00 +07:00

Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng ba năm qua, chỉ số CPI không tụt và không tăng tức là có tính chất ổn định.

(VTC News) – Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng ba năm qua, chỉ số CPI không tụt và không tăng tức là có tính chất ổn định.

Sáng 9/12, Thanh tra Chính phủ và Chương trình phát triển LHQ (UNDP) tại Việt Nam đã tổ chức tọa đàm ‘Chung tay phòng chống tham nhũng vì sự phát triển’.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) vừa công bố Chỉ số Cảm nhận Tham nhũng 2014 (CPI 2014) cho thấy điểm số CPI của Việt Nam trong 3 năm liên tiếp (2012-2014) không thay đổi, tham nhũng trong khu vực công vẫn là vấn đề nghiêm trọng của quốc gia.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khẳng định không có vùng cấm trong chống tham nhũng

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng việc đánh giá về công tác chống tham nhũng có nhiều chỉ số đánh giá khác nhau, nhiều cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội trong và ngoài nước tham gia đánh giá.


“Việc tổ chức TI đánh giá 3 năm qua chỉ số chống tham nhũng của Việt Nam không thay đổi là phù hợp với tình hình Việt Nam trong quá trình vừa qua”, ông Huỳnh Phong Tranh nói.

Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng ba năm qua, chỉ số CPI không tụt và không tăng tức là có tính chất ổn định.

“Điều đó có nghĩa là chúng ta còn nhiều việc phải làm và chưa đạt yêu cầu như mong muốn là từng bước đẩy lùi tham nhũng.

Mong muốn của chúng ta là tạo được chuyển biến tích cực hơn trong thời gian sắp tới. Đặc biệt hiện nay, theo đánh giá của Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng, các tổ chức quốc tế thì tham nhũng trong lĩnh vực công vẫn là rất nghiêm trọng. Chúng ta cũng chưa hài lòng với đánh giá ổn định này”, ông Tranh chia sẻ.

Tuy nhiên, người đứng đầu Thanh tra Chính phủ cho rằng 3 năm qua, một số nước đã triển khai chống tham nhũng rất tích cực nhưng vẫn tụt hạng. Trong khi đó, Việt Nam có chỉ số ổn định. Tuy vậy, chỉ số CPI vẫn chưa đạt yêu cầu như Đảng và Nhà nước mong muốn.

 

Bảo đảm xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, không có vùng cấm trong phòng chống tham nhũng
Ông Huỳnh Phong Tranh
 
Trong tổng thể các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được Chính phủ đẩy mạnh thực thi trong thời gian tới, việc tăng cường sự giám sát của người dân và xã hội là trọng tâm.

Trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, Tổng Thanh tra Chính phủ đã trình bày báo cáo trước Quốc hội, trong đó có đưa ra 9 giải pháp được tập trung trong năm 2015.

Trong đó, ông Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh việc đẩy mạnh công khai minh bạch giải trình trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp, gắn với việc chịu trách nhiệm của người đứng đầu cơ các quan, đơn vị.

“Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí. Tổ chức các kênh để người dân tham gia đóng góp ý tưởng phòng chống tham nhũng, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân”, ông Tranh nói.

Bên cạnh đó, Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh việc tăng cường cơ chế bảo vệ người tố cáo, khen thưởng xứng đáng người có thành tích tố cáo các hành vi tham nhũng.

“Bảo đảm xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, không có vùng cấm trong phòng chống tham nhũng”, ông Huỳnh Phong Tranh khẳng định.

Cũng chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Đức Lượng, Phó tổng Thanh tra Chính phủ, cho biết chỉ số phòng chống tham nhũng của Trung Quốc từ 40 điểm năm 2013 đã tụt xuống còn 36 điểm trong năm 2014 có nghĩa là tham nhũng ở Trung Quốc tăng lên.

“Việt Nam với 31/100 điểm ở nhóm nước không tăng không giảm trong 3 năm qua. Đánh giá của cá nhân tôi thì thấy rằng việc này phù hợp với những đánh giá của chúng ta.

Chúng ta đã làm quyết liệt, một số lĩnh vực đã có chuyển biến nhưng người dân còn bức xúc, đặc biệt là tham nhũng vặt còn phổ biến, trong lĩnh vực y tế, tín dụng ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước trong thời gian qua gây thiệt hại lớn cho nhà nước, người dân và xã hội”, ông Trần Đức Lượng nói.
Trước đó (ngày 3/12), Tổ chức Minh bạch Quốc tế đã công bố Chỉ số Cảm nhận Tham nhũng 2014 (CPI 2014), xếp hạng 175 quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên cảm nhận của các doanh nhân và các chuyên gia trong nước về tham nhũng trong khu vực công ở mỗi quốc gia/vùng lãnh thổ.

Theo kết quả này, năm 2014 Việt Nam đạt 31/100 điểm, đứng thứ 119 trên bảng xếp hạng toàn cầu và thứ 18 trên tổng số 28 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
 
Một điều đáng chú ý là điểm số CPI của Việt Nam không thay đổi trong 3 năm liên tiếp (2012- 2014) và tham nhũng trong khu vực công vẫn là một vấn đề nghiêm trọng của quốc gia.

Đặc biệt, trong khi Việt Nam không có thay đổi về điểm số thì các quốc gia láng giềng lại đang cải thiện kết quả CPI của họ. Trong số 9 quốc gia Đông Nam Á được đánh giá năm nay, Việt Nam đứng thứ 6, chỉ xếp hạng trên Lào, Campuchia và Myanmar.

Đa số các quốc gia trong khu vực đều có cải thiện về mặt điểm số (tăng từ 1 đến 3 điểm), ngoại trừ Myanmar là nước cũng không có thay đổi nào về điểm số, Lào giảm 1 điểm và Singapore giảm 2 điểm.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn