Tổng đài 1900 599 808 bị tố 'moi' tiền khách hàng

Kinh tếThứ Sáu, 13/09/2013 06:39:00 +07:00

(VTC News) - Người dùng lên tiếng tố cáo hành vi lừa tiền của tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 599 808.


(VTC News) - Người dùng lên tiếng tố cáo hành vi lừa tiền của tổng đài chăm sóc khách hàng đầu số 1900 599 808.

Tòa soạn VTC News nhận được thông tin phản ánh từ bạn đọc về vụ việc có dấu hiệu lừa đảo của một công ty chuyên về dịch vụ internet qua hình thức hỗ trợ khách hàng.

Theo đó, tổng đài mang đầu số 1900 599 808 bị khách tố "mạo danh chăm sóc khách hàng của VNPT để lừa đảo người dùng".


Theo thông tin được độc giả tên Đ. (Hà Nội) cung cấp, vào ngày 10/9/2013, sau khi nhận thấy máy tính vào mạng rất chập chờn, anh Đ. định gọi điện lên VNPT, đơn vị cung cấp dịch vụ ADSL để nhờ trợ giúp.

Do không biết rõ số tổng đài hỗ trợ của VNPT, anh Đ. lên Google tìm kiếm với cụm từ "Chăm sóc khách hàng ADSL VNPT". Hàng trăm đường link kết quả hiện ra, trong đó website megavnn.com.vn hiện lên ngay ở vị trí đầu tiên và dễ dàng được nhìn thấy nhất.

vnpt
Thông tin trên megavnn.com.vn dễ khiến người đọc tin rằng đây là dịch vụ chăm sóc khách hàng chính hãng của VNPT 
Theo thông tin từ megavnn.com.vn thì đây là trang web của Công ty cổ phần Dịch vụ Bồ Câu (Tp.HCM) chuyên về cung cấp các dịch vụ internet và viễn thông.

Khi anh Đ. truy cập vào đường link đã tìm thấy số tổng đài 1900 599 808 được chú thích rõ ràng "Tổng đài VNPT hỗ trợ tiếp nhận các dịch vụ, hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ báo hỏng trên toàn quốc".


Với việc thứ tự trang web trên đứng hàng đầu trong tìm kiếm Google, thông báo trong website cũng rất rõ ràng, anh Đ. cảm thấy hoàn toàn tin tưởng đây là địa chỉ chính thức của dịch vụ hỗ trợ khách hàng VNPT. Vì vậy, anh Đ. đã lập tức gọi điện tới tổng đài 1900 599 808 để yêu cầu trợ giúp.

Khi thực hiện cuộc gọi đến số 1900 599 808, tổng đài hướng dẫn hàng loạt dịch vụ hỗ trợ ứng theo từng số nội bộ từ 1 tới 9. Anh Đ. đã chọn số 1 để thắc mắc kỹ thuật về dịch vụ ADSL mà mình đang sử dụng.

Sau khi chọn xong, tổng đài lại tiếp tục hướng dẫn chọn các dãy số từ 101 đến 109 để liên lạc với điện thoại viên. Anh Đ tiếp tục nhấn 101 và chờ đợi, hơn 1 phút trôi qua tổng đài thông báo các điện thoại viên đang bận. Chờ tiếp 1 phút nữa anh vẫn nhận được thông báo tương tự.


"Chán quá, tôi tắt máy và kiểm tra lại tài khoản điện thoại của mình thì nhận thấy đã bị trừ 22.000 đồng", anh Đ. kể lại.

Đồng thời anh Đ. cũng cho biết đây là lần thứ 3 anh liên lạc vào số 1900 599 808, "may mà lần này anh kiểm tra tài khoản chứ không vẫn cứ tưởng là nhân viên hỗ trợ ở đó bận thật".


Nghi ngờ về tính trung thực của tổng đài 1900 599 808, anh Đ. có lên mạng tìm kiếm và nhận thấy mình không phải là nạn nhân duy nhất bị lừa.

megavnn
Đoạn thông báo trên website megavnn.com.vn khiến người xem dễ dàng lầm tưởng đầu số 1900 599 808 thuộc sự quản lý của Công ty cổ phần dịch vụ Bồ Câu 

"Thông tin trên website được ghi rất dễ khiến người dùng hiểu lầm đây là dịch vụ chăm sóc khách hàng chính hãng của VNPT, gọi điện vào tổng đài hỗ trợ thì không được thông báo là thu phí, với tôi đây chả khác gì hình thức lừa đảo nhằm moi tiền người dùng", anh Đ. bức xúc cho biết.


Mặc dù số tiền bị tổng đài 1900 599 808 trừ mất trong tài khoản không đáng là bao nhưng  anh Đ. mong Báo điện tử VTC News sẽ phản ánh vụ việc này để không ai còn bị mất tiền kiểu như vậy nữa.

Mạo danh

Theo tìm hiểu của PV VTC News, không chỉ tìm cách "moi" tiền khách hàng, đầu số 1900 599 808 còn có dấu hiệu lừa đảo khi mạo danh công ty khác.

Cụ thể, tại thời điểm diễn ra vụ việc, các thông tin liên hệ được đăng tải trên website megavnn.com.vn của đầu số 1900 599 808 đều nêu đây là đầu số của Công ty cổ phần Dịch vụ Bồ Câu (Tp.HCM).


megavnn
Địa chỉ của công ty mạo danh này thuộc về một công ty khác, không có liên quan tới đầu số 1900 599 808 

Tuy nhiên trả lời đến VTC News, phía Công ty cổ phần Dịch vụ Bồ Câu đã lên tiếng đính chính đầu số 1900 599 808 không phải do công ty mình sở hữu và sử dụng.

Đồng thời phía Công ty cổ phần Dịch vụ Bồ Câu cũng cho biết, trước đây cũng đã nhận được thông báo về sự việc tương tự từ khách hàng.

Phía công ty cũng từng tìm hiểu và được biết đơn vị sử dụng đầu số này đã mạo nhận danh nghĩa của mình.

"Công ty Bồ Câu đã nhiều lần gửi email và gọi điện thoại nhằm yêu cầu ngưng hành vi mạo danh này nhưng họ vẫn tiếp tục", văn bản của Công ty Bồ Câu gửi VTC News nêu.

Trên website megavnn.com.vn có ghi địa chỉ của công ty mạo danh này tại Số 3 Lô 3 Đền Lừ 1 - Hoàng Mai - Hà Nội. Tuy nhiên khi phóng viên VTC News tìm đến địa chỉ trên thì đây lại là trụ sở của một công ty khác, không hề liên quan gì tới đầu số 1900 559 808.

megavnn
Thông tin được ghi nhận tại website megavnn.com.vn mạo danh Công ty cổ phần dịch vụ Bồ Câu 

Lần theo đầu mối ở trên được biết, địa chỉ này từng được tung lên các trang mạng dưới danh nghĩa của Công ty cổ phần ĐT VÀ PT Thương Mại Điện Tử Việt Nam.

Qua đây có thể thấy, công ty sử dụng đầu số 1900 559 808 không chỉ có dấu hiệu lừa tiền người dùng qua hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng của mình mà còn mạo danh công ty khác gây tổn hại đến doanh nghiệp làm ăn chân chính. Ngoài website megavnn.com.vn, công ty này còn sử dụng website vienthong24h.vn nhằm thực hiện các hành vi của mình.

Được biết, tình trạng sử dụng các đầu số 1900 để lừa gạt người dùng không phải là cách thức mới, điển hình là phát tán tin nhắn lừa đảo bùng phát trở lại gần đây. Qua đó người dùng cần cẩn trọng với những dịch vụ chăm sóc khách hàng qua đầu số 1900.

Nguyễn Lê

Bình luận
vtcnews.vn