Tổng cục trưởng Du lịch: 'Không kỳ thị đối với bất kỳ du khách nào'

Thời sựThứ Ba, 26/07/2016 20:09:00 +07:00

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định sẽ không có sự kỳ thị đối với bất kỳ du khách nào sau những sự việc lùm xùm vừa xảy ra.

Dù 6 tháng đầu năm lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 21% nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch vẫn lo ngại về khả năng suy giảm lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

Có ý kiến cho rằng những thay đổi trong chính sách về thị thực, thủ tục xuất nhập cảnh, sự thiếu chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh lữ hành (kể cả về khai thác điểm đến lẫn hướng dẫn viên...) đã “cản bước” du khách quốc tế đến Việt Nam.

Nguyen van tuan tong cuc du lich

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch 

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhìn nhận, những tồn tại, bất cập trong hoạt động kinh doanh lữ hành, quản lý điểm đến, hướng dẫn viên... cần phải được chấn chỉnh.

Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, qua kiểm tra một số địa bàn du lịch trọng điểm như Nha Trang, Đà Nẵng, cơ quan này đã phát hiện, xử lý một số hướng dẫn viên du lịch người nước ngoài không có giấy phép lao động ở Việt Nam như Hàn Quốc (hơn 30 người), Nga (hơn 20 người), Trung Quốc (17 người).

Một trong những nguyên nhân của việc sử dụng hướng dẫn viên nước ngoài là do lượng khách lớn từ các thị trường nói trên, trong khi các công ty du lịch Việt Nam chưa có đủ số lượng hướng dẫn viên hoặc hướng dẫn viên biết tiếng nước ngoài. Do đó, các công ty du lịch có kết hợp giữa đoàn tour với hướng dẫn viên nước ngoài để phiên dịch cho thành viên trong đoàn.

Tổng cục Du lịch đã cùng với các địa phương, phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời xử lý giống như đối với khách du lịch của các thị trường khác.

thieu tuong le xuan vien

Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh 

Trước thông tin thời gian vừa rồi có một số đoàn khách Trung Quốc hủy tour, ngừng chuyến bay đưa khách đến Việt Nam, ông Tuấn khẳng định: "Mọi du khách quốc tế luôn được chào đón tại Việt Nam. Đối với ngành du lịch, Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng, chiếm tỷ trọng cao".

Liên quan thủ tục cấp thị thực (visa) và các chính sách khác liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của Việt Nam đối với du khách, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho biết không có thay đổi, gây khó khăn cho du khách hay doanh nghiệp du lịch.

Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch vẫn tiếp tục cùng cơ quan liên quan rà soát các thủ tục, nếu có điểm chưa phù hợp sẽ điều chỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc cấp visa cho khách du lịch.

Thiếu tướng Lê Xuân Viên cam kết các đơn vị của Cục Quản lý xuất nhập cảnh luôn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho du khách khi làm visa, thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh cho du khách nước ngoài theo đúng quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Về phía ngành du lịch, ông Tuấn nhấn mạnh đến việc không ngừng nâng cao năng lực của các công ty du lịch Việt Nam, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch cho khách nước ngoài, trong đó có thị trường khách Trung Quốc, đáp ứng được về số lượng và chất lượng.

Ngành du lịch sẽ thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ linh hoạt như tăng cường thông tin tại các điểm đến, có tờ rơi, thuyết minhviên biết tiếng Trung Quốc để hướng dẫn cho du khách Trung Quốc và có các phiên dịch người Trung Quốc đi theo để chuyển tải đúng nội dung thông tin.

Ông Tuấn cho biết: “Những vấn đề phát sinh trong thời gian qua trong hoạt động du lịch đối với thị trường Trung Quốc cũng tương tự như đã từng gặp phải đối với các thị trường Hàn Quốc, Nga và một số thị trường khác”.

Vì vậy, ông Tuấn cho rằng, cần nhìn nhận tình hình bình tĩnh để xử lý phù hợp trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam, đồng thời dứt khoát không nên kỳ thị đối với bất kỳ du khách nào. Các cơ quan chức năng và các địa phương cần phối hợp tốt hơn để quản lý chặt chẽ, không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc liên quan đến du khách và doanh nghiệp du lịch như vừa qua.

Video: Phanh phui chiêu trò của hướng dẫn viên Trung Quốc "chui"

Bà Nguyễn Thị Hương Lan, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao):

Thời gian qua, nhiều công ty du lịch của Việt Nam thực hiện chưa đúng, chưa đủ các quy định về việc giải quyết cho khách nước ngoài xin thị thực (visa) vào tham quan, du lịch tại Việt Nam. Để chấn chỉnh, cơ quan chức năng đã yêu cầu các công ty du lịch của Việt Nam, đại lý du lịch phải tuân thủ đúng quy định pháp luật của Việt Nam.

Đây không phải là sự thay đổi về chính sách đối với khách du lịch quốc tế, không có sự phân biệt đối xử đối với người nước ngoài khi xin visa vàoViệt Nam. Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ với các nước, trong đó có Trung Quốc, về tất cả các lĩnh vực, trong đó có du lịch.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn