Tổng biên tập Wikileaks sẽ xuất bản hồi ký?

Thế giớiThứ Sáu, 31/12/2010 03:06:00 +07:00

(VTC News) - Thông tin từ tờ The Guardian cho biết, TBT Wikileaks đã bán hồi ký của mình cho 2 nhà xuất bản và dự kiến sẽ phát hành vào tháng 3 năm sau.

(VTC News) - Theo tờ The Guardian của Anh, nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange đã bán hồi ký của mình cho hai nhà xuất bản, và dự kiến sẽ có một bản thảo được xuất bản vào tháng 3 năm sau.

The Guardian là một trong những tờ báo được Assange tin tưởng cung cấp nhiều tài liệu mật trong loạt tài liệu ngoại giao Mỹ được công bố vừa qua cho biết: Assange đã bán bản hồi ký của mình cho Nhà xuất bản Canongate của Anh và Knopf của Mỹ, là một phần của nhà xuất bản Random House thuộc sở hữu của tập đoàn Bertelsmann AG.

Assange đã bán hồi ký cho 2 nhà xuất bản và ấn phẩm này sẽ được phát hành vào tháng 3 năm sau? 

Assange là một công dân Úc, tổng biên tập của “web thổi còi” Wikileaks, nơi cho xuất bản hàng trăm nghìn tài liệu được cho là tuyệt mật trong giới quân sự và ngoại giao Mỹ.

Điều này đã thực sự khiến Mỹ “nóng gáy” và hiện đang ráo riết tìm cách truy tố ông.

Hiện Assange đang tại ngoại và chịu quản thúc tại gia trong một biệt thự ở miền Đông nước Anh và có thể sẽ bị dẫn độ về Thụy Điển trong thời gian tới, nơi ông sẽ phải đối mặt với cáo buộc cưỡng dâm 2 phụ nữ nước này.

Tin tức về vụ rò rỉ cuốn hồi ký này được tiết lộ trên trang Twitter của Nhà xuất bản Random House Mondadori, theo đó, cuốn hồi ký này sẽ được xuất bản vảo tháng 3/2011.

Một phát ngôn viên của Random House New York cho biết, nhà xuất bản chưa có thông tin nào về việc xuất bản cuốn hồi ký vào thời điểm này. Nhà xuất bản Canongate cũng không xác nhận hay phủ nhận bất cứ thông tin nào liên quan đến vấn đề này do Guardian hay Reuters đưa ra.

Tờ The Guardian thì khẳng định rằng, chính tổng biên tập của nhà xuất bản Canongate đã xác nhận thông tin này trên website trực tuyến Dailyfinance qua thư điện tử (email) khi cho rằng, nhà xuất bản Anh này được toàn quyền xử lý các vấn đề liên quan đến dịch thuật.

Cuốn hồi ký nếu có này của Assange sẽ là một đối thủ đáng gờm của hồi ký do nhân vật quyền lực thứ hai trong Wikileaks Daniel Domscheit-Berg phát hành với tiêu đề: “Bên trong Wikileaks: Thời gian của tôi trong trang web nguy hiểm nhất thế giới”, kể về toàn bộ nội tình của Wikileaks trong thời gian ông này còn làm phó biên tập ở đây. Cuốn hồi ký này sẽ được Nhà xuất bản Econ Verlag của Đức ấn hành vào tháng Giêng.

Hữu Túc (theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn