Tổng biên tập Wikileaks bị từ chối bảo lãnh

Thế giớiThứ Tư, 08/12/2010 07:29:00 +07:00

(VTC News) – Sáng lập viên Assange của “web thổi còi” Wikileaks đã bị từ chối bảo lãnh và nói với Tòa án rằng, ông phản đối việc bị dẫn độ về Thụy Điển.

(VTC News) - Sáng lập viên Paul Julian Assange của “web thổi còi” đã bị từ chối bảo lãnh và nói với Tòa án rằng, ông phản đối việc bị dẫn độ về Thụy Điển.

Julian Assange sau khi bị bắt tại một đồn cảnh sát ở London 
Việc bảo lãnh bị từ chối, và công dân Úc này, người đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến tội cưỡng dâm, sẽ bị tam giam trong vài ngày trước khi đưa ra xét xử vào tuần tới.

Sáng lập viên Assange đã nói với một thẩm phán tại Tòa án Thành phố Westminster rằng ông sẽ không chấp nhận việc dẫn độ.

Một phát ngôn viên của Wikileaks nói rằng việc bắt giữ Assange chính là hành động tấn công vào tự do báo chí.

Phát biểu với các phóng viên Reuters hôm thứ Ba, phát ngôn viên Krisstin Hrafnson cho biết website này sẽ không ngừng việc công bố nhiều hơn nữa những tài liệu mật. “Wikileaks là một chiến dịch. Chúng tôi sẽ tiếp tục như những gì đã làm trước đó”.

“Bất kỳ một diễn biến nào liên quan đến Assange đều không ảnh hưởng gì đến các kế hoạch của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục công bố những tài liệu này trong hôm nay và trong những ngày tiếp theo”.

Người phát ngôn này cho biết Wikileaks được điều hành bởi một nhóm ở London và một số địa điểm bí mật khác.

Có 5 người, bao gồm nhà báo John Pilger, đạo diễn Ken Loach và Jenima Khan, chị gái của Tory MP Golfsmith, đã đứng lên trước tòa yêu cầu được là người bảo lãnh.

Tuy nhiên, Thẩm phán quận Howard Riddle đã từ chối việc bảo lãnh này do lo sợ Assange sẽ trốn khỏi nước Anh, và ông sẽ bị tạm giam cho đến ngày 14/12.

Tổng biên tập Assange đã bị bắt tại một đồn cảnh sát Anh ở London khi ông đến trình diện theo lệnh gọi vào lúc 16h30 (giờ Hà Nội).

Thời gian qua, Assange đã làm giới ngoại giao Mỹ đảo điên vì những tài liệu được cho là tuyệt mật đã bị ông cung cấp rộng rãi cho báo chí. Các nhà quan sát thế giới gọi sự kiện này như một “quả bom 11/9” trong quan hệ giữa Mỹ với các quốc gia có tên trong các tài liệu được công bố.

Trước đó, Assange đã bị tòa án Thụy Điển ra lệnh truy nã toàn cầu vì cáo buộc liên quan đến vụ cường hiếp hai nữ công dân nước này. Tuy nhiên, Assange bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan.

Hữu Túc (theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn