Tổng biên tập tuổi 20

Giáo dụcThứ Bảy, 02/04/2011 06:12:00 +07:00

(VTC News)- 20 tuổi, là sinh viên năm thứ 2 trường Cao đẳng Truyền hình, Trần Thị Diễm Yến được nhiều bạn bè biết đến như 1 tổng biên tập.

(VTC News) - 20 tuổi, là sinh viên năm thứ 2 của trường Cao đẳng Truyền hình, Trần Thị Diễm Yến được nhiều bạn bè biết đến như 1 tổng biên tập thực sự của tạp chí “Truyền hình trẻ” (THT) – diễn đàn ngôn luận của sinh viên Truyền hình trong trường.

Gặp Yến ngay sau ngày phát hành “Truyền hình trẻ” số 2/2011, VTC News đã có cuộc trò chuyện nhanh với nàng tổng biên tập đáng yêu này.

 Chào Yến! Tạp chí THT do Yến làm tổng biên tập vừa mới phát hành tháng 3. Yến có thể chia sẻ 1 vài cảm xúc  của mình khi lần đầu tiên đảm đương nhiệm vụ chủ bút?

Thực sự, Yến rất hạnh phúc khi cầm trên tay ấn phẩm đặc biệt này. Đây là lần phát hành thứ hai của THT trong năm 2011 nhưng là lần đầu tiên Yến đứng tên mình với 1 vai trò mới: Làm “Tổng biên tập” (TBT). Là 1 sinh viên mới, chưa biết gì về nghề báo, đến với báo chỉ có mỗi niềm đam mê, không biết thế có đủ để làm báo không? Nên lần trước, khi được giao nhiệm vụ này, Yến không dám nhận. Yến sợ mình không đủ khả năng, sợ thất bại ngay lần đầu. Giờ thì ổn rồi. Tạp chí đang từng ngày, từng giờ khẳng định sức sống.

Diễm Yến tác nghiệp dịu dàng bên máy quay 

Vừa mới bước qua tuổi 20, giờ làm tổng biên tập một tờ báo, bạn có cảm thấy mình quá trẻ trong vai trò mới này không?

Yến nghĩ là cũng khá trẻ! Nhưng chỉ là so với các bạn cùng trường thôi, chứ ở các nước khác, nhiều bạn trẻ còn làm những công việc vĩ đại, lớn lao hơn mình nhiều. Yến mới chỉ đang thử sức, đang tập làm, chứ chưa thể chắc chắn là đã làm tốt hay đã thành công.

Tạp chí là cơ hội tốt để các bạn và cả Yến thể hiện bản thân, lối viết, cách nhìn nhận các vấn đề trong cuộc sống dưới con mắt của người trẻ, của sinh viên báo chí. Đây là diễn đàn của sinh viên nên đội ngũ ban biên tập , phóng viên, cộng tác viên…đều là sinh viên cả. Nếu TBT cũng là sinh viên thì có thể hiểu được mong muốn của chính những người trẻ. Như vậy, tờ báo sẽ đi đúng hướng hơn.    

Có câu “Tài năng không đợi tuổi”, bạn có nghĩ mình thuộc diện “Không đợi tuổi” không?

Yến không dám nhận là người tài năng như câu nói đó.Yến đến với báo cũng chỉ là tình cờ, vì mình thích viết lách, muốn thử sức. Nhưng làm báo thực sự thì mình không biết. Trước đây, Yến thích gì viết nấy, viết theo cảm xúc cá nhân.

Năm thứ nhất được tìm hiểu chung về báo chí, giờ năm hai đã phải tác nghiệp rồi. Có thể nói là Yến chưa có nhiều kinh nghiệm, chỉ có niềm yêu nghề và mong muốn sẽ trở thành nhà báo thực sự trong tương lai. Tổng biên tập là một nhiệm vụ quan trọng mà thầy cô và các bạn tin tưởng giao cho Yến, vì vậy, nhiệm vụ của Yến là phải cố gắng và có trách nhiệm trong mọi khâu để tạp chí phát hành đúng thời gian và được bạn đọc yêu mến.

Theo quan niệm của người Việt, yếu tố kinh nghiệm thường được coi trọng. Thế nên các cụ mới có câu : phải học bò mới lo học chạy. Vậy, Yến đã “bò”, đã “chạy” như thế nào khi đẩm đương vai trò 1 TBT?

Trước đây, Yến chưa từng làm báo. Khi quyết định học tập tại trường CĐTH, chọn báo chí là con đường đi cho tương lai, Yến mới thấy làm báo không hề đơn giản vì mình chưa có chút kinh nghiệm nào. Gia đình Yến cũng không có ai theo nghiệp báo cả.

Vì thế, muốn thành công trên con đường mình đã chọn thì không cách nào khác là tự thân Yến phải nỗ lực và tận dụng mọi thời gian. Trước khi tạp chí THT ra đời, Yến đã đọc rất nhiều sách báo, tạp chí, đặc biệt là hoa học trò, mực tím, sinh viên…Nói chung là các sách báo nói về giới trẻ. Đọc các bài viết của họ, tự mình sẽ học hỏi được thêm nhiều cách viết, lối tư duy.

Bên cạnh đó, Yến phải suy nghĩ nhiều ngày để sáng tạo ra hình ảnh mới phong cách mới cho tạp chí THT, để tờ báo không bị lẫn với các ấn phẩm khác. Ban biên tập nhận bài từ hai nguồn chủ yếu là bài từ các sinh viên trong trường và các anh chị đã ra trường làm cộng tác viên, bên cạnh đó là một số tin bài của các thầy cô và sinh viên các trường báo chí khác. Nhưng đôi lúc tin bài chưa phù hợp hoặc chất lượng chưa tốt. Những ngày mưa nắng thất thường, ban biên tập thiếu vắng tin bài, tự Yến “chạy xô” đến các trường học, các chương trình hoạt động của sinh viên, hay các cá nhân tiêu biểu để tìm kiếm đề tài viết bài. Được giao chức vụ TBT này đối với Yến có lẽ là 1 sự “ưu ái” của tất cả mọi người.

Nhưng thiết nghĩ, bản thân Yến cũng đã rất cố gắng, nỗ lực hết mình. Dù đã có lần từ chối nhưng đó thực sự không phải là “làm cao” mà Yến chỉ muốn học hỏi, trau dồi thêm nhiều kiến thức để khi bắt tay làm việc sẽ không làm mọi người thất vọng.

Diễm Yến - Tổng biên tập "Truyền hình trẻ" 

Chắc Yến đã gặp nhiều khó khăn lắm?

Nhiều bạn sẽ nghĩ rằng, 1 sinh viên làm TBT sẽ dễ như đi chơi, vì họ được sự “nâng đỡ” nhiệt tình của các thầy cô, và sinh viên trong trường gửi bài đến là điều đương nhiên. Tuy nhiên, thực tế thì ngược lại. CĐTH bao gồm 4 sân chơi cũng là 4 môi trường để các bạn sinh viên tác nghiệp. Báo in chỉ là 1 trong 4 sân chơi ấy mà thôi. Vì thế, việc thu hút nhiều SV làm tạp chí THT là điều không dễ. Bài vở vì thế nhiều lúc cũng không như mong muốn cho dù THT phát hành mỗi tháng 1 số. Ý tưởng sáng lập tờ báo cũng xuất phát từ sinh viên, và phải đấu tranh mất mấy tháng trong việc có phát hành hay không. Có rất nhiều vấn đề đặt ra mà bản thân những sinh viên mới bắt đầu làm không lường hết được. Thầy cô không phải lúc nào cũng đi theo, cũng cho những lời khuyên nên nhiều lúc bản thân ban BT phải tự đưa ra quyết định và tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Thực sự có những lúc Yến nghĩ nếu chỉ có 1 mình, Yến sẽ từ bỏ mất.

Yến đã làm gì để vừa đảm bảo việc học tập trên lớp, vừa giúp tờ báo ra đúng kì hạn và đủ thời gian đi làm partime?

Đó là “sức khỏe”. Yến sẽ không thể làm gì tốt nếu không có sức khỏe dẻo dai. Bên cạnh đó là việc lên lịch làm việc theo thời gian biểu cụ thể, quản lí diễn biến công việc theo đúng thứ tự. Nếu có vấn đề gì mới phát sinh sẽ phải sắp xếp thời gian biểu cho hợp lí, đảm bảo 6h để ngủ thật ngon.

Vậy ước mơ của bạn là gì?

 Ước mơ của Yến là làm tốt những công việc mình đã và đang làm, không ngừng học hỏi để có được những thành công mà mình mong đợi.Yến không chỉ muốn trở thành 1 nhà báo giỏi, thỏa niềm đam mê viết lách mà Yến còn muốn trở thành 1 “Tổng biên tập” thực sự. Yến nghĩ: khi sống hết mình, dám nghĩ, dám làm, không ngừng học hỏi thì những ước mơ sẽ có ngày thành hiện thực.

Minh Phương


Bình luận
vtcnews.vn