Tổng Bí thư thăm Campuchia: Xuyên suốt dòng chảy đoàn kết, hữu nghị truyền thống

Thế giớiThứ Năm, 20/07/2017 12:09:00 +07:00

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia có lịch sử truyền thống từ lâu đời, đã được thử thách trong 50 năm qua và hiện nay đang tiếp tục được gìn giữ, phát triển.

Nhận lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm hữu nghị cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia từ ngày 20-22/7/2017.

Chuyến thăm tiếp tục khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là phát triển tình đoàn kết hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện với Campuchia, thúc đẩy thực hiện một cách thiết thực và hiệu quả các hiệp định, thoả thuận hợp tác giữa hai nước.

Sự gần gũi về địa lý, lịch sử, văn hóa cũng như sự tương đồng về việc lựa chọn con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và mục tiêu phát triển đất nước ngày nay là nhân tố quan trọng để thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc.

tong bi thu

 Lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại sân bay Pochentong ở Phnom Penh. (Ảnh: TTXVN)

Hiện nay, quan hệ chính trị hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp. Các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, các địa phương của hai bên thường xuyên diễn ra. Tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin đã sang thăm Việt Nam.

Trước đó, trong tháng 4/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm Campuchia kéo dài 3 ngày.

Trong quá trình thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, hai nước cũng đã phối hợp chặt chẽ với nhau tại các cơ chế hợp tác khu vực như Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV), Hợp tác bốn nước Campuchia - Lào - Mianma - Việt Nam (CLMV), Chiến lược Hợp tác kinh tế ba dòng sông A-da-oa-đi - Chao-phay-a - Mê Công (ACMECS), ASEAN, ASEM, …

Trên cơ sở các hiệp định, thỏa thuận và cơ chế hợp tác ngày một thiết thực và hiệu quả, các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân địa phương biên giới hai bên đã và đang ngày một nỗ lực vì mối quan hệ hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững giữa hai nước.

Cùng với đà phát triển tốt đẹp của quan hệ chính trị, hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước cũng không ngừng được thúc đẩy, tạo nền tảng quan trọng trong việc củng cố và phát triển quan hệ hai nước.

Đến nay, Việt Nam có 190 dự án đầu tư sang Campuchia, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2,89 tỷ USD, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp. Đầu tư của Campuchia vào Việt Nam cũng tăng lên 18 dự án với tổng vốn đầu tư là 58,13 triệu USD.

Các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia được Lãnh đạo và người dân Campuchia đánh giá rất cao và có những đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội và sự phát triển thịnh vượng của Vương quốc Campuchia.

Những năm gần đây, kim ngạch thương mại hai chiều đạt trung bình khoảng 3 tỷ USD/năm và đã đạt 1,69 tỷ USD trong 05 tháng đầu năm 2017. Với những thuận lợi và tiềm năng phát triển kinh tế - thương mại, hai bên đang phấn đấu nâng kim ngạch song phương lên 5 tỷ USD trong những năm tới.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn nằm trong số những nước có lượng du khách lớn nhất thăm Campuchia: năm 2016 đạt 960.000 lượt người, chiếm 19% tổng lượng khách quốc tế đến Campuchia. Năm 2016, khách Campuchia đến Việt Nam đạt 212.000 lượt người, đứng thứ 13 trong các thị trường khách du lịch đến Việt Nam.

Không những thế, hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo, văn hóa, y tế, viễn thông, giao lưu nhân dân… cũng diễn ra hết sức sôi động. Hàng năm, Việt Nam cấp hàng trăm suất học bổng dài hạn cho sinh viên Campuchia sang học tập tại Việt Nam.

Campuchia cũng giúp đào tạo sinh viên Việt Nam theo yêu cầu của các bộ, ngành, địa phương Việt Nam với mong muốn “những chủ nhân tương lai của đất nước” này sẽ là những cây cầu kết nối tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Việt Nam và Campuchia cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân, nhất là ở các địa phương giáp biên giới.

Đơn cử, nhiều đoàn bác sỹ tình nguyện Việt Nam đã sang khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân Campuchia; bệnh nhân Campuchia sang khám và điều trị bệnh tại Việt Nam được hưởng các ưu đãi như bệnh nhân người Việt.

Ngoài ra, hai nước cũng tích hợp phối hợp triển khai công tác phân giới cắm mốc trên đất liền nhằm xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, không để các thế lực, đối tượng xấu lợi dụng vấn đề lãnh thổ để xuyên tạc, chống phá , đe dọa an ninh của mỗi nước.

Năm 2017, nhân dân Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường và đang tích cực chuẩn bị cho cuộc Tổng tuyển cử vào năm 2018. Năm 2017 cũng là năm đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia với hàng loạt sự kiện chào mừng được tổ chức trọng thể ở cả hai nước.

Trong bối cảnh đó, chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử và hướng đến tương lai, thể hiện Việt Nam luôn mong muốn Campuchia hòa bình, ổn định và phát triển phồn vinh; quan hệ đoàn kết, hữu nghị xuyên suốt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp và nâng lên tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hải Linh
Bình luận
vtcnews.vn