Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hội đàm với Tổng thống Nga

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 09/07/2010 04:10:00 +07:00

(VTC News) – Hôm nay, ngày 9/7 Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh sẽ có buổi tiếp xúc và làm việc với Tổng thống Nga Dmitri Medvedev tại thủ đô Moscow của Nga.

(VTC News) – Hôm nay, ngày 9/7 Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh sẽ có buổi tiếp xúc và làm việc với Tổng thống Liên bang Nga Dmitri Medvedev tại Moscow nhân chuyến thăm chính thức Nga từ 8-12/7.

 

Trong quá trình tiếp xúc và làm việc, hai bên sẽ tiến hành thảo luận các vấn đề về phát triển đối thoại chính trị song phương cũng như vấn đề mở rộng hợp tác giữa hai quốc gia trên lĩnh vực kinh tế-thương mại, trong đó tập trung chú trọng vào việc hợp tác thăm dò địa chấn, khai thác và chế xuất dầu khí.

 

Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ tiến hành thảo luận cả về tiến trình hoạt động của Xí nghiệp liên doanh lớn nhất giữa Việt Nam và Liên Bang Nga về thăm dò và khai thác dầu khí trên thềm lục địa ở phía Nam của Việt Nam “Vietsopetro”.

 

 Tổng Bí thư Việt Nam Nông Đức mạnh thăm chính thức Nga từ 8-12/7/2010.

Ngoài ra, Tổng thống Medvedev và Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cùng các quan chức cấp cao hai nước cũng sẽ tiến hành thảo luận cả các giải pháp mở rộng hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai quốc gia trên lĩnh vực thăm dò và khai thác khí đốt.

 

Khi được hỏi về những hướng hợp tác khác trong lĩnh vực năng lượng giữa Nga và Việt Nam, một đại diện  từ Văn phòng Tổng thống Nga cho biết, rất có thể trong thời gian tới Nga và Việt Nam sẽ đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực năng lượng hạt nhân và xây dựng Trung tâm nghiên cứu hạt nhân mới tại Việt Nam, đồng thời hai bên sẽ tiến hành xem xét triển vọng các dự án chung khác trên lĩnh vực chế tạo ô tô, khai khoáng, viễn thông cũng như việc tham gia của Nga vào dự án xây mới và nâng cấp các nhà máy điện hiện có.

 

Phía Nga cũng rất coi trọng hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước, đồng thời đánh giá rất cao nền kinh tế của Việt Nam khi đưa ra nhận định, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam trong giai đoạn khủng hoảng vừa qua không những không bị sụt giảm như nhiều quốc gia khác trên thế giới mà thậm chí còn có sự phát triển vượt bậc.

 

Thông tấn Nga Ria Novosti đưa tin về chuyến thăm và hội đàm của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh với Tổng thống Dmitry Medvedev. 

Theo thống kê từ phía Nga, mặc dù chịu ảnh hưởng nhiều của cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu nhưng kim ngạch thương mại của Việt Nam trong năm 2009 vẫn tăng tới 8,2% tương đương 1,56 tỷ USD. Tính hết quý I năm 2010, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam đã tăng tới 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 543,3 triệu USD.

 

Phía Nga cho rằng, hợp tác kinh tế-thương mại giữa Nga và Việt Nam sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Điều này được được đánh dấu bằng việc hoàn thiện cơ chế hoạt động của hệ thống tài chính-tín dụng.

 

Ngoài kinh tế, Nga và Việt Nam cũng sẽ tiến hành thảo luận cả về vấn đề đối tác giữa hai nước ở quy mô khu vực và toàn cầu, đồng thời cùng thảo luận về các lĩnh vực hợp tác khác như Y tế, Giáo dục và đào tạo, trong đó đặc biệt đáng chú ý là việc thành lập ở Việt Nam những phân hiệu, chi nhánh của các trường Đại học danh tiếng, hàng đầu của Nga.

 

Tính cho tới nay thì đây là lần thăm chính thức thứ hai của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tới Nga. Chuyến thăm chính thức lần đầu tiên đã được thực hiện vào tháng 10/2002.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vesti, Ria Novosti)

 

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn