Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn báo phương Tây

Thế giớiThứ Bảy, 04/07/2015 06:59:00 +07:00

Trước chuyến thăm chính thức tới Mỹ trong tuần sau, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn một số tờ báo phương Tây.

(VTC News) - Trước chuyến thăm chính thức tới Mỹ trong tuần sau, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn một số tờ báo phương Tây.

Tờ Wall Street Journal của Mỹ dẫn bình luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời riêng với tờ này, nói rằng ông hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục chính sách xoay trục sang Châu Á, mô tả Mỹ là lực lượng cần thiết cho sự ổn định của khu vực. Ông cũng hoan nghênh những hành động của Mỹ gần đây nhằm thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

"Tất cả chúng ta đều nhận thấy vị trí chiến lược của Biển Đông" - Tổng Bí thư nói với WSJ. Ông nói rằng tự do hàng hải là vấn đề lợi ích với các nước ngoài khu vực. Ông cảnh báo việc quân sự hóa Biển Đông và thúc giục Washington giúp đỡ duy trì nguyên trạng ở Biển Đông.

Tổng Bí thư tiếp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tại Hà Nội
Tổng Bí thư tiếp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tại Hà Nội 
Trả lời Bloomberg bằng văn bản, Tổng Bí thư nói rằng Việt Nam sẽ ưu tiên quan hệ với Mỹ  như một trong những đối tác quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại". Tổng Bí thư hy vọng chuyến thăm "là cơ hội để hai bên có thảo luận cởi mở và thẳng thắn về những vấn đề khác biệt vẫn còn tồn tại".

"Điều này sẽ thúc đẩy hiểu biết giữa hai bên, thu hẹp khác biệt và từng bước củng cố lòng tin giữa hai nước để đem lại thực chất và hiệu quả hơn với quan hệ lâu dài giữa hai nước".

Về mặt kinh tế, chuyến công du của Tổng bí thư diễn ra trong lúc tiến trình đàm phán về Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP có động lực mới. Quốc hội Mỹ mới thông qua quyết định cho phép chính quyền đàm phán nhanh về thương mại. Việt Nam được cho là sẽ hưởng lợi khi TPP hoàn tất.

"Chúng tôi nhận thức được rằng là một nước đang phát triển ở mức thấp hơn so với các nước đối tác trong TPP, Việt Nam sẽ cần có nhiều nỗ lực để cải thiện hệ thống pháp lý, chính sách và thủ tục đầu tư nhừm tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn hơn với đầu tư nước ngoài", ông Trọng cho biết.

Bloomberg dẫn các quan chức Mỹ cho biết, Tổng Bí thư còn gặp cả các quan chức nội các, các thành viên quốc hội, các lãnh đạo doanh nghiệp và phi chính phủ. Ông cũng sẽ tới New York trong 2 ngày vào ngày 9/7.

Trước chuyến thăm quan trọng này, các chính khách và quan chức Mỹ, như cựu tổng thống Bill Clinton và đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius, đã bày tỏ sự trông đợi và mong muốn chuyến công du thành công tốt đẹp.

Cựu Tổng thống Clinton tái khẳng định Mỹ coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Ông tán thành sự cần thiết trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa lịch sử của chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng Bí thư, chúc chuyến thăm thành công tốt đẹp.

Tùng Đinh (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn