Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kể về chuyến thăm Mỹ lịch sử

Thời sựThứ Bảy, 18/07/2015 04:20:00 +07:00

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kể lại những kỷ niệm đẹp trong chuyến thăm Mỹ vừa qua trong cuộc tiếp xúc cử tri các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ Hà Nội.

(VTC News) - Tại cuộc tiếp xúc cử tri các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ (Hà Nội), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kể lại những kỷ niệm đẹp trong chuyến thăm Mỹ vừa qua.

Trong buổi tiếp xúc ngày 18/7, nhiều cử tri phấn khởi và đánh giá rất cao chuyến thăm Mỹ vừa qua của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chia sẻ với cử tri về chuyến thăm Mỹ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, chuyến thăm Mỹ không chỉ dư luận trong nước mà cả quốc tế cũng rất quan tâm.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm mỹ
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kể về những ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm Mỹ mang tính lịch sử vừa qua (Ảnh: Phạm Thịnh) 
Nhiều tờ báo quốc tế cho rằng đây, không chỉ là vấn đề của Việt Nam và Mỹ mà mang tầm quốc tế, toàn cầu và dư luận sẽ còn tiếp tục bàn luận. Trong chuyến thăm này đã có 2.700 bài báo quốc tế nói tới, ở trong nước cũng có gần 8000 bài báo.

Trong chuyến thăm Mỹ, Đoàn Việt Nam được tiếp đón rất trọng thể, thân mật và “vượt mức yêu cầu”. Tổng bí thư cho biết, cuộc hội đàm dự kiến chỉ 45 phút, nhưng thực tế đã kéo dài đến 1h35 phút.

“Tôi được nhiều đồng chí anh em gọi điện chúc mừng, vì chuyến thăm thành công. Đây là vấn đề lịch sử, lần đầu xảy ra. Một Tổng bí thư đối thoại ở Phòng Bầu Dục Nhà Trắng, mà hai bên lại là cựu thù thì chưa bao giờ có”.

Khẳng định quá khứ không bao giờ thay đổi, nhưng vì sự phát triển chung, lãnh đạo hai nước đã thống nhất “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”.

“Báo chí chụp cảnh cả tôi và Tổng thống Mỹ xem đồng hồ, sau đó Phó tổng thống chiêu đãi, mới đầu dự kiến 3 chục người thôi, sau lên đến 230 người, và ông ấy còn lẩy Kiều: “Trời còn để có hôm nay /Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”.

Tôi nói là, gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai. Gác lại quá khứ, chứ không nói là khép lại, quá khứ không bao giờ thay đổi, chúng tôi không quên, nhưng vì lợi ích của hai nước, hai dân tộc, vì hòa bình ổn định, thì ta gác lại. Đối đầu với nhau chả hay ho gì”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kể lại.


“Gặp kiều bào, tôi nói đây chính là vị thế của đất nước, của Đảng ta. Vì sao chuyến thăm Mỹ thành công thế? Tổng thống Mỹ cũng thừa nhận vai trò, sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam. Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh, tranh thủ mọi thời cơ hợp tác để ổn định và phát triển.

Nói như thế để chúng ta thấy được những thành tựu to lớn đã đạt được của đất nước và vị thế trên trường quốc tế ngày càng nâng cao”, Tổng bí thư chia sẻ.

Video: Toàn cảnh cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư và Tổng thống Mỹ


Bên cạnh đó, Tổng bí thư cũng thông tin hiện nay Mỹ là đối tác toàn diện, quan hệ thương mại đã trên 36 tỷ USD, chỉ sau Trung Quốc thôi. Việt Nam có gần 17 nghìn sinh viên, học sinh Việt Nam đang học ở Mỹ.

“Việt Nam quan hệ với Mỹ để có môi trường hòa bình ổn định phát triển đất nước. Có ý kiến nói chuyện quan hệ với Mỹ để chống Trung Quốc ở biển Đông thì cũng chỉ là một cách suy diễn. Nhưng Mỹ đang muốn trở lại châu Á, Đông Nam Á, mà trong đó Việt Nam là nước rất quan trọng”, Tổng bí thư nói.

tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Rất nhiều cử tri đã đến lắng nghe những chia sẻ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (Ảnh: Phạm Thịnh) 
Theo Tổng bí thư, chuyến thăm Mỹ vừa qua đã được tính toán tổng thể trong chiến lược đối ngoại Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới, rất muốn hòa hiếu thân thiện, không muốn chiến tranh với ai cả.

Từ sự kiện quan trọng ghi dấu mốc lịch, nhiều cử tri ở quận Ba Đình, Hoàn Kiếm (Hà Nội) thấy hài lòng khi Tổng thống Mỹ đã đồng tình, ủng hộ quan điểm của nhà nước ta về giải quyết vấn đề biển Đông trên tinh thần đối thoại, tuân thủ Luật pháp quốc tế.

Bên cạnh đó, vị thế của Đảng Cộng Sản Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên,  khẳng định nỗ lực làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện, lâu dài giữa hai nước, tăng cường hợp tác trong các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn