Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama

Thế giớiThứ Tư, 08/07/2015 07:12:00 +07:00

Tổng thống Obama và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc thảo luận về tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp

(VTC News) - Tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, Tổng thống Obama và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc thảo luận về tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, theo Reuters.

Tổng thống Obama tiếp đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phòng Bầu dục vào lúc 11 giờ 10 (giờ địa phương, tức 22 giờ 10 theo giờ VN).
 Tổng thống Barack Obama tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phòng Bầu dục trong Nhà Trắng - Ảnh AP
Trong cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ mối quan ngại với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama về tình hình Biển Đông.
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng bày tỏ quan ngại và cho rằng các tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong phòng Bầu dục - Ảnh Reuters
Tổng thống Obama cho biết, mối quan hệ Mỹ - Việt Nam dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, hai nước đã đạt được những ‘tiến bộ đáng kể’ trong sự hợp tác về giáo dục, biến đổi khí hậu, y tế và an ninh, theo Reuters.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  cũng bày tỏ sự vui mừng khi Tổng thống Barack Obama nhận lời mời đến thăm Việt Nam trong tương lai.
Trước đó, thông báo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama mong muốn thảo luận với Tổng Bí thư về cách thức tăng cường hợp tác song phương. 
Bên cạnh đó là nhiều lĩnh vực hợp tác khác như Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), an ninh và quốc phòng song phương.
Theo lịch trình, ông Joe Biden sẽ chủ trì bữa tiệc chiêu đãi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và phái đoàn Việt Nam tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào trưa 7/7.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama cùng bày tỏ tin tưởng, lạc quan về triển vọng của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong tương lai 
Sau khi hội đàm với Tổng thống Barack Obama, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ làm việc với các nhà lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ; gặp gỡ các giới, các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhằm tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa hai nước, qua đó thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác trong các lĩnh vực.
Chiều 6/7, ngay sau khi đến thủ đô Washington DC, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman.

Video: Cuộc hội đàm giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm nhà tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson.
Trong chiều 6/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã tới dự lễ bàn giao máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên giữa Tập đoàn Boeing và Vietnam Airlines tại sân bay Ronald Reagan, Washington, Hoa Kỳ.

Minh Lý (Theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn