Tổng Bí thư hội đàm với Tổng thống Indonesia

Thế giớiThứ Tư, 23/08/2017 16:43:00 +07:00

Sáng 23/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Ngay sau lễ đón chính thức vào sáng nay tại Phủ Tổng thống, thủ đô Jakarta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp riêng với Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện thân mật, trao đổi thân tình và bày tỏ những tình cảm chân thành, những ấn tượng sâu sắc về lịch sử, đất nước, con người cũng như quan hệ Việt Nam – Indonesia. Sau cuộc gặp riêng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Tổng thống Joko Widodo nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Indonesia. Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng chuyến thăm là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, tạo dấu mốc quan trọng, tăng cường tin cậy chính trị, củng cố quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác thực chất, tạo lập bước phát triển mới, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được thăm lại đất nước Indonesia tươi đẹp, mến khách và phát triển năng động. Tổng Bí thư chúc mừng những thành tựu to lớn mà Chính phủ và nhân dân Indonesia đã đạt được trong thời gian qua, tin tưởng Indonesia sẽ tiếp tục thành công hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, không ngừng nâng cao vai trò, vị thế của mình ở khu vực và trên thế giới.

tbt

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo. (Ảnh: TTXVN)

Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam đặc biệt coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc duy trì, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với Indonesia. Hai bên cho rằng mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno đặt nền móng và các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp, ngày nay đã trở thành mối quan hệ đối tác chiến lược; khẳng định Việt Nam và Indonesia sẽ tiếp tục là những người bạn tin cậy, gắn bó bởi tình cảm hữu nghị, chia sẻ các giá trị và lợi ích tương đồng.

Trong bầu không khí thân tình và hữu nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joko Widodo đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, tập trung trao đổi về các định hướng, chủ trương lớn nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia, thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực không ngừng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, đồng thời trao đổi về những vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển của quan hệ hai nước trong hơn 60 năm qua, đặc biệt kể từ sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2013; cho rằng kết quả triển khai hợp tác trên các lĩnh vực đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, song còn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Tổng thống Joko Widodo bày tỏ vui mừng về sự phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước những năm gần đây, năm 2016 đã đạt gần 6 tỷ USD. Hai nhà lãnh đạo tin tưởng sẽ sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 10 tỷ USD thông qua các biện pháp khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư vào thị trường của nhau, đặc biệt là hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có lợi thế và có thể bổ sung cho nhau như dầu khí, than, gạo, thực phẩm Halal, hồ tiêu, cao su…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joko Widodo cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng và điều kiện để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực. Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh ưu tiên 3 lĩnh vực hợp tác: Hàng hải, đánh bắt thủy sản; thương mại, đầu tư và các vấn đề khu vực và quốc tế. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi và nhất trí về các phương hướng, biện pháp nhằm thúc đẩy toàn diện và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới, góp phần củng cố và tăng cường sự đoàn kết, thống nhất và vững mạnh của ASEAN. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tăng cường tiếp xúc ở tất cả các cấp, trên tất cả các kênh nhằm mở rộng hiểu biết, tăng cường tin cậy, thúc đẩy hợp tác thực chất, cùng có lợi; phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác sẵn có, trong đó có Ủy ban hợp tác song phương và Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật; thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Hai bên đánh giá cao và cho rằng hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh là một điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua và là trụ cột hợp tác rất quan trọng hiện nay cần được tăng cường. Trên cơ sở đó, hai bên cam kết phối hợp chặt chẽ với nhau trong vấn đề chống khủng bố, tội phạm mạng và công nghệ cao, buôn bán người, ma túy và tội phạm xuyên quốc gia; tích cực đẩy nhanh và sớm kết thúc đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế, tiến tới giải pháp mang tính tổng thể, bao gồm cả xử lý những vấn đề liên quan đến tàu cá, ngư dân trên tinh thần nhân đạo, hữu nghị và đoàn kết trong ASEAN, phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược, tôn trọng độc lập, chủ quyền của mỗi nước.

Tại cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joko Widodo đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS); thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Hai bên cam kết tiếp tục phối hợp giải quyết tốt các vấn đề chung, trong đó có chống khủng bố, cướp biển, chạy đua vũ trang, phổ biến vũ khí hạt nhân...; hợp tác chặt chẽ về lập trường và hành động trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là ASEAN, ASEM, APEC, Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh (FEALAC) và Liên Hợp Quốc cũng như trong các sáng kiến hợp tác kinh tế, thương mại khu vực và thế giới nhằm duy trì hòa bình, ổn định, tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, trong lịch sử phát triển 50 năm qua, ASEAN đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, nhất là việc thành lập Cộng đồng ASEAN; khẳng định Việt Nam và Indonesia sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau và với các quốc gia thành viên khác, nỗ lực hiện thực hóa các mục tiêu của Cộng đồng, thúc đẩy đoàn kết và hợp tác nội khối, xây dựng một ASEAN gắn kết và vững mạnh, đồng thời phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc khu vực.

Tổng thống Joko Widodo hoan nghênh và đánh giá cao việc Việt Nam ủng hộ Indonesia ứng cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2019-2020; bày tỏ ủng hộ Việt Nam ứng cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021; khẳng định Indonesia sẽ tiếp tục ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong năm APEC 2017.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và tình cảm chân tình mà Ngài Tổng thống, Chính phủ và nhân dân Indonesia đã dành cho Tổng Bí thư và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; trân trọng mời Tổng thống Joko Widodo thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp cho cả hai bên. Tổng thống Joko Widodo đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ
Bình luận
vtcnews.vn