Tổng bí thư: Chống tham nhũng 'phải như đánh răng, rửa mặt hàng ngày'

Thời sựThứ Hai, 17/10/2016 12:47:00 +07:00

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục khẳng định quyết tâm chống tham nhũng của Đảng "không chỉ làm một lần mà phải liên tục như việc đánh răng, rửa mặt hàng ngày".

Sáng nay, 17/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV tại quận Ba Đình, Hà Nội.

Phát biểu trước hội nghị, cử tri Trần Công Dân (phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) cho rằng việc chống tham nhũng cần làm quyết liệt so với thời gian qua.

Trong khi đó, cử tri Võ Giang Đông (quận Ba Đình) nhận định tình hình tham nhũng, lãng phí vẫn đang là vấn đề lớn của đất nước.

tong-bi-thu-nguyen-phu-trong

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời các câu hỏi của cử tri sáng 17/10

“Muốn làm tốt phải có sự gương mẫu từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Hiện nay, hiệu quả phòng chống tham nhũng vẫn chưa đạt yêu cầu. Một trong những lý do là do kẽ hở luật pháp còn nhiều. Vì thế cử tri đề xuất Quốc hội cũng nên có một ban phòng chống tham nhũng để phát huy hiệu quả”, cử tri Võ Giang Đông đề nghị.

Trả lời những câu hỏi của các cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng những ý kiến, kiến nghị của cử tri rất sâu sắc, tâm huyết.

Cử tri đã đề cập đến nhiều vấn đề quan trọng mà Quốc hội cũng như cả đất nước đang quan tâm xử lý, bàn bạc như: Luật về hội Luật tín ngưỡng tôn giáo, đấu giá tài sản, nâng tuổi nghỉ hưu, xử lý sự cố môi trường, quy hoạch đô thị, quản lý nợ công.

Đặc biệt, cử tri đề cập đến hạn chế trong công tác tổ chức cán bộ và phòng chống tham nhũng lãng phí…

Về vấn đề bảo vệ môi trường, Tổng bí thư cho biết trước kia nhiều địa phương có những hạn chế trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.

Trước đây, nhiều địa phương cứ làm “ào ào” cốt là để hút dự án. Địa phương nào còn nghèo mà không có dự án vào “thì sốt ruột lắm”. Trong khi đó, các nơi có dự án vào thì đời sống nhân dân khác hẳn.

“Thế nên nảy ra tình trạng đua nhau đi chạy dự án trong khi trình độ cán bộ của ta chưa đáp ứng yêu cầu, hạ tầng cơ sở còn thấp kém và chưa chú trọng tới vấn đề môi trường. Không chỉ có Formosa mà còn rất nhiều dự án, vấn đề khác liên quan đến môi trường”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Về Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng, chống suy thoái về đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, Tổng bí thư cho biết từ năm 1994, Đảng đã nhắc đến "diễn biến hòa bình" là một trong bốn nguy cơ làm mất chế độ.

 
Nội dung của nghị quyết Trung ương 4 khóa XI không phải làm một lần mà như đánh răng, rửa mặt hàng ngày. Rửa mặt xong mai nó lại có gỉ. Nó gần như là quy luật tự nhiên.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

“Đây là vấn đề lớn, đang quan tâm và hiện nay lại tiếp tục lưu ý nói phải đi đôi với làm. Chúng tôi tha thiết muốn thế, muốn làm, nói mà không đi đôi với làm là mất uy tín không của cá nhân ai mà của Đảng, Nhà nước. Chúng ta đang làm quyết liệt nhưng mọi thứ còn rất khó khăn”, Tổng bí thư nói.

Tổng bí thư nhận định việc chống ngoại xâm đã khó nay chống nội xâm cũng khó “bởi tự ta đánh vào ta. Ai dám tự phê bình, ai nhận kỷ luật, nhận khuyết điểm không?”

Tổng bí thư cho biết: “Nội dung của nghị quyết Trung ương 4 khóa XI không phải làm một lần mà như đánh răng, rửa mặt hàng ngày. Rửa mặt xong mai nó lại có gỉ. Nó gần như là quy luật tự nhiên”.

Vì vậy, Tổng bí thư cho rằng công tác phòng chống tham nhũng cần phải bình tĩnh. Đảng và Nhà nước luôn khẳng định quyết tâm chống tham nhũng, lãng phí.

“Từ đầu năm đến nay đã làm quyết liệt, chuyển biến tích cực trên nhiều phương diện. Thà nói ít thôi nhưng đạt hiệu quả còn hơn nói làm nhiều nhưng không được bao nhiêu”, Tổng bí thư nói.

tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-2

 Tổng bí thư trò chuyện với các cử tri quận Ba Đình, Hà Nội

Hiện nay, ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương đã có đại diện Chính phủ, Quốc hội, Bộ Công an, Ban Nội chính.

“Vấn đề là các Bộ ngành, các địa phương phải cùng tham gia thực hiện. Việc thực hiện giám sát của Quốc hội là cần thiết và vẫn làm chứ không phải Quốc hội không có Ban chỉ đạo mà không giám sát”, Tổng bí thư nói.

Công tác giám sát của Quốc hội là giám sát tối cao, còn các cơ quan hội đồng nhân dân đều có hoạt động giám sát.

Bên cạnh đó, trả lời câu hỏi của cử tri về việc tổ chức nhân sự 2 kỳ họp trong một nhiệm kỳ Quốc hội, Tổng bí thư khẳng định làm vậy là hoàn toàn đúng luật.

“Đảng ta là đảng cầm quyền, sau đại hội Đảng thì Quốc hội phải kiện toàn ngay. Nếu sau đại hội Đảng mà Quốc hội đợi mấy tháng sau tới khóa mới mới kiện toàn nhân sự thì đội ngũ lãnh đạo mấy tháng đó làm sao?

Ông ngồi đợi hết nhiệm kỳ lại ký dự án, lại bổ nhiệm cán bộ. Hay ông không còn là Bộ Chính trị nữa, Trung ương Đảng nữa vẫn giữ chức vụ cũ được không? Kiện toàn nhân sự ngay là cần thiết và đúng luật”, Tổng bí thư lý giải.

Video: Tổng bí thư: Phải 'nhốt' quyền lực để phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn