Tôn vinh các anh hùng liệt sỹ với 'Hùng thiêng đất mẹ'

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 13/07/2015 12:32:00 +07:00

(VTC News) - Đêm nhạc 'Hùng thiêng đất mẹ' được tổ chức nhằm tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sỹ, mẹ Việt Nam Anh hùng, những người có công với cách mạng.

(VTC News) - Đêm nhạc 'Hùng thiêng đất mẹ' được tổ chức nhằm tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sỹ, mẹ Việt Nam Anh hùng, những người có công với cách mạng.

Thể hiện đạo lý 'Uống nước nhớ nguồn', chương trình an sinh xã hộiHùng thiêng đất mẹ được tổ chức nhân kỷ niệm 68 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2015).

Chương trình nhằm tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh, những người có công với cách mạng.

Chương trình còn có ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng hào hùng của cha ông qua hai cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, giải phóng đất nước, qua đó khơi dậy lòng yêu nước, dũng cảm, sáng tạo trong công cuộc xây dựng, đổi mới và hội nhập của đất nước.
hùng thiêng đất mẹ
Chương trình mở đầu bằng việc tái hiện cảnh bộ đội ta vượt sông Thạch Hãn để tiến vào Thành cổ Quảng Trị giữa làn bom đạn của kẻ thù. Tiếp đó là 3 chương với các chủ đề: Đất mẹ anh hùng, Sự hy sinh, Trọn nghĩa vẹn tình.

Đặc biệt, NSND Lan Hương và nghệ sĩ Trọng Chinh cùng các diễn viên Nhà hát ca múa nhạc nhẹ TW sẽ hóa thân trong hoạt cảnh đầy xúc động gia đình Bác sĩ Vũ Đình Tụng (1895 - 1973) - Nguyên Bộ Trưởng Bộ Thương binh trong Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam - tiễn con ra chiến tuyến.

Sau này, người con trai ấy đã trở thành một chiến sĩ cảm tử quân. Cũng trong hoạt cảnh này, diễn viên Tiến Hợi trong vai Bác Hồ sẽ đọc lá thư của Bác Hồ gửi gia đình bác sĩ Vũ Đình Tụng.

Khán giả cũng được nghe những chia sẻ từ một số nhân chứng lịch sử về những kỷ vật, bức thư và ký ức về những ngày đêm khói lửa ở thành cổ Quảng Trị.

Trong số đó có ông Nguyễn Văn Hợi, một trong số những người lính cuối cùng rời khỏi thành cổ năm 1972 hay câu chuyện chưa từng kể phía sau bức ảnh mang tên Xung phong của nhiếp ảnh gia Đoàn Công Tính.
hùng thiêng đất mẹ
Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là hành trình trở về quá khứ với câu chuyện của một vị tướng nổi tiếng - Tư lệnh Lư Giang - với một người công vụ của mình là ông Nguyễn Văn Thành - người đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ vận chuyển lương thực về cho đơn vị.

Những tình cảm sâu nặng ấp ủ suốt mấy chục năm qua cùng với di nguyện vẫn còn dang dở của vị tướng già sẽ được ngành Ngân hàng và Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tiếp tục hoàn thành.

Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng thể hiện các ca khúc còn mãi với thời gian như: Đăng Dương – Hoàng Tùng – Việt Hoàn, Mỹ Linh, Tấn Minh, Lan Anh, Thái Bảo… cùng các nghệ sĩ Nhà hát ca múa Nhạc nhẹ TW, Đoàn ca múa nhạc tỉnh Quảng Trị, đội võ thuật tỉnh Quảng Trị cùng dàn trống trận…

Chương trình được truyền hình trực tiếp từ Quảng trường Giải phóng, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị vào 20h10 ngày 18/7/2015 trên kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam.

Yên Thảo

Bình luận
vtcnews.vn