Tôn vinh 101 nữ trí thức tiêu biểu năm 2015

Thời sựThứ Hai, 03/08/2015 04:53:00 +07:00

Ngày 02/08/2015, tại Hà Nội, Hội Nữ trí thức Việt Nam (NTTVN) long trọng tổ chức Hội nghị “Biểu dương Nữ trí thức tiêu biểu lần thứ 1 năm 2015”.

(VTC News) - Ngày 2/8, tại Hà Nội, Hội Nữ trí thức Việt Nam đã tổ chức Hội nghị “Biểu dương nữ trí thức tiêu biểu lần thứ 1 năm 2015”.

Hội nghị biểu dương "Nữ trí thức tiêu biểu xuất sắc lần thứ 1" nhằm tôn vinh các nữ trí thức tiêu biểu, có nhiều đóng góp hiệu quả trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, 101 nữ trí thức tiêu biểu được tôn vinh vì có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, triển khai thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ, y tế, giáo dục đào tạo, sản xuất kinh doanh, an ninh quốc phòng và trong các hoạt động xã hội giai đoạn 2011-2015. 
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị 
GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu – Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam khẳng định, qua hơn 4 năm hoạt động, Hội đã tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị và các hoạt động có ý nghĩa.
Các Nữ trí thức nhận giải thưởng tại Hội nghị
Các nữ trí thức nhận giải thưởng tại Hội nghị 
PGS.TS Nguyễn Thị Như Liêm, Hội nữ trí thức thành phố Đà Nẵng đã chia sẻ một số sáng kiến, mô hình hiệu quả đã triển khai trong thời gian qua tại hội như: Thành lập nhóm liên kết Phụ nữ tham chính, thành lập Chi hội Nữ trí thức Đại học Đà Nẵng...
Bên cạnh đó, GS.TS Thầy thuốc nhân dân Huỳnh Thị Phương Liên với công trình nghiên cứu đặc biệt ứng dụng thành công công nghệ sản xuất vắc-xin viêm não Nhật Bản.

Công trình của bà và cộng sự đã góp phần đẩy lùi được bệnh này với tỷ lệ mắc hiện tại chỉ còn 5-10% so với trước năm 1994 là 70-75%. Sản phẩm này đạt tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới (WHO) nhưng giá thành chỉ bằng 20% giá vắc-xin nhập khẩu.
Tài năng nữ trí thức trẻ là TS Trần Hà Liên Phương, 34 tuổi. Chị Phương đã đạt được những kết quả đáng nể về nghiên cứu cơ bản. Bên cạnh đó, 5 năm qua chị đã công bố được 28 bài báo trên các Tạp chí quốc tế có tầm ảnh hưởng lớn và được nhận bằng phát minh sáng chế tại Hàn Quốc.

Đồng thời, chị là tài năng trẻ Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng L’OREAL-UNESCO (dành cho nữ khoa học trẻ tài năng) quốc tế năm 2015, tổ chức tại Paris.
Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch danh dự Hội NTT VN phát biểu tại Hội nghị.
Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch danh dự Hội Nữ trí thức Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định: "Các nữ trí thức được tuyên dương hôm nay là điển hình tiêu biểu trong các phong trào thi đua. Các chị đã cố gắng vươn lên và có nhiều đóng góp cho sự phát triển trên các lĩnh vực".
Khi đất nước hội nhập sâu rộng, sự cạnh tranh giữa các quốc gia là cạnh tranh về nguồn tri thức, cạnh tranh về nguồn nhân lực chất lượng cao hay cụ thể hơn đó là cạnh tranh về giáo dục, đào tạo và khoa học công nghệ.

“Phát triển kinh tế tri thức và ứng dụng khoa học công nghệ là con đường tất yếu để Việt Nam thành công trên con đường hội nhập” Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh.
 Video: Hội nghị tổng kết 15 năm Luật báo chí 

Mai Lan
Bình luận
vtcnews.vn