Tóm gọn băng nhóm trộm bò bằng ô tô

Pháp luậtThứ Sáu, 18/12/2015 10:36:00 +07:00

Khi các đối tượng đang bán bò ăn trộm cho thương lái lò mổ thì bị lực lượng công an bắt quả tang, thu giữ.

(VTC News) - Khi các đối tượng đang bán bò ăn trộm cho thương lái lò mổ thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Chiều 18/12, Công an huyện Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết, Cơ quan CSĐT công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Phước Long (SN 1991, trú xã Sơn Viên, huyện Nông Sơn, Quảng Nam) về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Quảng Nam, Triệt phá đường dây, trộm bò liên huyện, công an
Đối tượng Nguyễn Phước Long và tang vật


Theo hồ sơ vụ việc, từ cuối tháng 11/2015 đến khi đối tượng bị bắt, cơ quan công an liên tiếp nhận được thông tin mất trộm bò trên địa bàn gây hoang mang trong nhân dân.

Cụ thể vào khoảng 13h ngày 30/11, chị Đỗ Thị Mỹ Lâm (SN 1980, trú phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) dắt một con bò cái (trị giá khoảng 20 triệu đồng) ra khu đất trống cạnh nhà để thả cho ăn. Đến 14h15 cùng ngày, chị Lâm phát hiện bị mất trộm bò.


Sự việc được chị Lâm trình báo đến cơ quan công an. Qua điều tra, lực lượng công an thu thập được thông tin, vào 14h cùng ngày, có một nam thanh niên dắt 1 con bò đi băng qua cánh đồng Điện Nam Đông, đến quán tạp hóa của một người dân bán bên đường ngồi uống nước và liên hệ với một người khác.

Đến 16h cùng ngày, có một người phụ nữ điều khiển xe ô tô, có thùng đến chở người thanh niên và con bò nói trên đi.


Tiếp đến, vào lúc 20h30, ngày 3/12, anh Ngô Hoa (SN 1967, trú phường Điện An, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) có dắt 4 con bò vào chuồng ở khu vực gần bến xe Bắc Quảng Nam rồi về nhà ngủ. Tuy nhiên, đến 6h sáng ngày 4/12 quay lại thì anh Hoa phát hiện bị mất trộm 2 con bò mẹ, trị giá khoảng 40 triệu đồng.

Qua xác minh, đêm 3/12, có một chiếc ô tô tải có thùng màu trắng đậu trước một nhà dân, cách chuồng bò khoảng 200m. Trên xe có một người phụ nữ ngồi và một nam thanh niên. Đến sáng hôm sau thì không thấy xe ô tô này đậu ở đó nữa nhưng tại vị trí xe ô tô đậu thì dấu vết chân bò còn rất mới.

Xét thấy đối tượng trộm bò hoạt động có tổ chức, gây thiệt hại và hoang mang cho người dân, Công an huyện Điện Bàn nhanh chóng lập chuyên án và vào cuộc điều tra làm rõ.
Quảng Nam, Triệt phá đường dây, trộm bò liên huyện, công an
Chiếc xe tang vật được các đối tượng dùng để vận chuyển bò ăn trộm 

Trong quá trình điều tra, nổi lên nhóm đối tượng gồm 3 người (gồm 2 nam và một nữ), thường sử dụng một xe ô tô tải có thùng, màu trắng còn mới, loại 900kg, có dòng chữ “Nhận chở hàng” trên thùng xe.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định 3 đối tượng trên  gồm: Nguyễn Phước Long (SN 1991, trú xã Sơn Viên, huyện Nông Sơn), Lê Thị Xuân Vân (SN 1985, trú xã Quế Trung, huyện Nông Sơn) và Nguyễn Thành Trung (SN 1991, trú xã Quế Châu, huyện Quế Sơn).

Tiến hành mật phục theo dõi, chiều 11/12, các trinh sát phát hiện nhóm đối tượng này đang chở 2 con bò chạy từ huyện Nam Giang về Quế Sơn. Khi nhóm đối tượng này đang bán bò cho người buôn bò tại lò mổ thì bị các trinh sát ập tới kiểm tra.

Tại hiện trường, 3 con bò, một xe ô tô và một xe máy bị tạm giữ. Tiếp tục khai thác, các đối tượng khai nhận đã thực hiện hành vi trộm cắp bò trên thị xã Điện Bà, huyện Đại Lộc, Nam Giang, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) và huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) để bán cho các lò mổ.

Cho đến khi bị bắt, các đối tượng đã thực hiện hành vi trộm 9 con bò của người dân, trong quá trình đi trộm bò, Long còn trộm 1 xe máy ở Đà Nẵng.


Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục làm rõ.

Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn