Tôi phải làm sao đây với em chồng lêu lổng?

Sức khỏeThứ Bảy, 30/10/2010 06:45:00 +07:00

(VTC News) - Chồng tôi đã vay mượn của bạn bè để trả nợ cho cậu em nhưng chuyện đó chồng tôi không hề cho bố mẹ hay tôi biết.

(VTC News) - Chồng tôi đã vay mượn của bạn bè để trả nợ cho cậu em nhưng chuyện đó chồng tôi không hề cho bố mẹ hay tôi biết.

Hỏi: Tôi năm nay 25 tuổi đã kết hôn được 3 năm, con trai của tôi được gần một tuổi. Tôi là giáo viên dạy văn của một trường cấp hai còn chồng tôi là nhân viên làm ở một công ty nhà nước. Chúng tôi yêu nhau hai năm trước khi cưới. Anh ở Hà Nội còn tôi quê ỏ Hưng Yên.

Tôi chỉ mong em trai tu chí hơn. Ảnh minh họa nguồn Internet 

Ngày cưới bố mẹ tôi “mát mặt” vì có cô con gái lấy được chồng Hà Nội lại có “công ăn việc làm” đàng hoàng. Vợ chồng tôi ở chung với bố mẹ chồng và cậu em trai chưa kết hôn. Cuộc sống cũng tạm ổn. Hàng ngày, vợ chồng tôi đi làm, gửi cháu cho ông bà trông giúp. Cháu rất ngoan nên ông bà cũng không vất vả lắm. Chồng tôi làm Nhà nước nên thời gian ở nhà cũng không có nhiều. Anh thường xuyên phải đi công tác ở các tỉnh. Cậu em trai học hết cấp 3 nghỉ ở nhà đi làm.

Tưởng như vậy là bố mẹ chồng tôi cũng bớt vất vả nhưng ai ngờ cậu em đi làm lại không tu chí, chơi bời, lêu lổng khiến mấy lần bố mẹ phải đứng ra trả nợ hộ. Vợ chồng tôi cũng chẳng dư dả gì nhưng cũng phải giúp cậu em. Nghĩ đi nghĩ lại cũng vì giúp đỡ người nhà nên tôi cũng không tính toán gì. Những tưởng như vậy cậu em cũng biết ơn bố mẹ, anh chị mà tu chí làm ăn, chấm dứt cuộc sống lêu lổng trước đây nhưng tính nào tật nấy, cậu em vẫn mắc phải những lỗi lầm. Có thể vì ngại cậu em không cầu cứu bố mẹ và tôi mà chỉ nói với anh trai. Chồng tôi là một người có trách nhiệm với gia đình lại thương bố mẹ, thương em, không muốn bố mẹ phiền lòng nên tự mình đứng ta giải quyết hết mọi chuyện. Chồng tôi đã vay mượn của bạn bè để trả nợ cho cậu em nhưng chuyện đó chồng tôi không hề cho bố mẹ hay tôi biết. Đến khi nợ nần của cậu em ngày càng nhiều chồng tôi mới nói cho bố mẹ chồng tôi và tôi biết. Hiện bây giờ số nợ đã lên đến năm mươi triệu, chồng tôi đã vay mượn của tất cả những người quen, bạn bè.

Điều khiến tôi đang băn khoăn trong lúc này là cậu em vẫn không biết chịu trách nhiệm về những gì mình đã làm. Bố mẹ chồng tôi và vợ chồng tôi phải lo cho cậu em đến bao giờ? Số nợ bây giờ chồng tôi gánh chịu còn cậu em coi như không liên quan. Chồng tôi vẫn nói trả nợ giúp cậu em sau này cậu em sẽ trả vợ chồng tôi. Tôi không biết nên làm thế nào trong hoàn cảnh này? Tôi nghĩ nên cùng chồng trả số nợ còn không mong sau này cậu em sẽ trả cho vợ chồng tôi.

Tôi không thể nhịn được nữa, phải nói thẳng với cậu em để cậu ấy biết mà sửa chữa, đừng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác nữa. Tôi có nên làm như vậy không? Xin giúp cho tôi một vài lời khuyên.

Hà Trang(Hưng Yên)

Trả  lời của Trung tâm Tâm lý Ngàn Phố (2239 8602; 0989 199 184;  http://www.tamlynganpho.com)

Hà Trang thân mến,

Theo những dòng tâm sự của bạn tôi hiểu, em trai chồng bạn không chịu làm ăn, tu chí mà lêu lổng đã gây ra cho bố mẹ chồng bạn cũng như vợ chồng bạn sự lo lắng. Là con trai lớn, là anh trai nên chồng bạn muốn làm tròn bổn phận, trách nhiệm mới dẫn đến việc âm thầm vay mượn của người này người kia để trả nợ giúp cậu em. Trên thực tế, đó là một cách cứu nguy cho cậu em nhưng lại không có tác dụng giúp cậu em nhận ra trách nhiệm cũng như tác hại của những việc mình làm mới dẫn đến hậu quả như bây giờ.

Trong hoàn cảnh của bạn hiện nay, bạn nên nói chuyện với chồng, đã là vợ chồng thì phải có sự bàn bạc với nhau khi giải quyết những vấn đề hệ trọng như vậy và bạn không đồng ý với cách giải quyết của anh ấy. Lẽ nào anh ấy và bạn cứ phải đứng ra chịu trận cho những việc làm lầm lỗi của em trai anh ấy? Vì vậy, vợ chồng bạn cần  nói chuyện thẳng thắn với cậu em để giúp cậu ấy nhận ra những lỗi mà mình đã mắc phải, biết sửa chữa để không tái phạm là quan trọng nhất. Cậu ấy đã học hết cấp 3, như vậy là đã trên 18 tuổi, cậu ấy đã có tư cách công dân độc lập và do vậy, phải chịu trách nhiệm về việc làm của mình.

Số tiền nợ nần trả sẽ hết nhưng điều quan trọng hơn là bản thân cậu em phải thay đổi và nếu không thay đổi, thì chính cậu ấy sẽ chịu những hậu quả do mình gây ra chứ không phải là những người khác.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là trong hoàn cảnh như hiện nay, cậu em chồng rất cần có sự trợ giúp về tinh thần mới có thể thay đổi được. Do vậy, bên cạnh việc tỏ ra sự kiên quyết trong việc bắt buộc em phải chấm dứt ngay những lỗi lầm, hai bạn có thể gần gũi, trò chuyện với cậu em ấy về những vướng mắc tinh thần đang gặp phải để nếu có thể cùng tìm cách tháo gỡ. Khi số nợ lên cao, hai bạn phải biết cậu em làm gì mà để nợ nần như vậy, có chơi lô đề hay cờ bạc, cá độ, hút hít gì không? Nếu có thì nên giúp em ấy nhanh chóng cai những thứ ấy.

Một cây làm chẳng nên non,… tôi tin là cùng hợp sức với chồng mình, bạn sẽ tìm ra nhanh chóng cách giải quyết tốt đẹp nhất hoàn cảnh này.

Thân mến.

PK(ghi)

Bình luận
vtcnews.vn