Tối nay đi ăn hàng

Tổng hợpThứ Sáu, 10/06/2011 06:34:00 +07:00

Dora nhìn tôi như thể tâm thần tôi không ổn định cho lắm, sau đó thì quay lại nhìn tụi trẻ của cô ấy rồi nói với giọng mỉa mai...

   “Tối nay bố làm việc muộn nên chúng ta sẽ đi ăn ngoài.”

“Yù huuuu…!” – lũ trẻ kêu rú, nhảy cẫng lên đầy phấn khích.

“Bạn định cho chúng ăn ngoài ư?” – Dora, cô bạn tôi, hỏi với vẻ ngạc nhiên.

“Như thế chẳng phải là dễ hơn ăn ở nhà sao?”

Dora nhìn tôi như thể tâm thần tôi không ổn định cho lắm, sau đó thì quay lại nhìn tụi trẻ của cô ấy rồi nói với giọng mỉa mai: “Các con đi cùng nhà cô Cathy nhé, xem có vui vẻ hơn không nào!”

 
Tôi không hiểu sao mọi người lại nghĩ rằng đưa lũ trẻ đi ăn hàng là một việc không nên. Khi bố chúng – người duy nhất trong nhà có thể ăn bất cứ cái gì tôi bày trên mâm mà không phàn nàn – đi vắng, thì việc nấu một bữa ăn thịnh soạn với những món “hiện đại” mà bọn trẻ yêu cầu như gà tẩm bột chiên, mì Ý sốt thịt bò, pizza hải sản… quả thực sẽ khiến tôi kiệt sức. Rồi kể cả khi tôi đã thực hiện xong công việc vất vả đó, lịch trình “một ngày như mọi ngày” sẽ tiếp tục đón đợi tôi: đứng lên, ngồi xuống, quay đằng trước, quay đằng sau, từ bàn ra bếp và từ bếp vào bàn để đáp ứng nhu cầu của chúng: “Con thêm sữa”, “Con thêm thức ăn”, “Con đánh rơi thìa”, “Con làm đổ súp”… Khi tôi ngồi vào bàn ăn thì cũng là lúc cơm canh đã nguội ngắt còn tụi trẻ với bố chúng đã đi vào phòng khách nghỉ ngơi, xem Tivi.

Trong khi đó, nếu ra ngoài hàng ăn, chúng tôi sẽ có một lịch trình mới hoàn toàn. Các món ăn đều nóng hổi, nhu cầu của từng người đều được phục vụ chu đáo và quan trọng nhất là chúng tôi thực sự được thưởng thức bữa ăn cùng nhau, tha hồ vui đùa, trò chuyện. Tôi cũng không phải bận tâm tới tiết mục hậu trường – dọn dẹp, rửa ráy, nhờ đó có thêm thời gian để chơi với chúng. Khi lái xe về, nhìn những đứa con nằm ngủ say sưa trên xe, tôi biết cả gia đình đã có một buổi tối “đã đời”.

Thứ Hai tuần trước, sau khi hoàn thành đống bài tập về nhà, Meg con gái tôi bắt đầu xoa bụng: “Sắp có bữa tối chưa mẹ?” Tôi mở chiếc tủ lạnh trống và nhìn vào bếp: “Các con, chúng ta ra xe thôi!”

Nếu bạn linh hoạt và để ý hơn một chút, sự lựa chọn cho bữa tối sẽ rất đa dạng mà lại không tốn kém. Có những nhà hàng miễn phí cho trẻ em dưới độ tuổi nhất định, trong những ngày/giờ nhất định, hoặc có những suất ăn người lớn khuyến mãi suất ăn trẻ em. Còn chiến dịch giảm giá là điều mà bạn có thể tìm thấy ở rất nhiều nơi trong thành phố. Có lần, ba mẹ con tôi đi ăn hải sản nướng ở một nhà hàng khá nổi tiếng trong dịp khuyến mãi, lúc đứng dậy thanh toán chỉ mất 12 USD, rẻ hơn nhiều so với việc tự mua về nhà chế biến.

Tuy nhiên, một kinh nghiệm nhỏ mà tôi rút ra được cho bản thân khi đưa chúng đi ăn hàng là phải bình tĩnh hết sức có thể. Bởi lẽ, tụi trẻ chắc chắn sẽ phá bĩnh. Chúng sẽ la ó, chạy loạn xị, sờ mó các đồ vật, thậm chí là rắc muối hay hạt tiêu lên đầu nhau. Đơn giản vì chúng là trẻ con và đó là những việc chúng làm ở một môi trường có nhiều thứ mới lạ! Thế nhưng, đây cũng chính là điều kiện tốt để giáo dục chúng. Bạn sẽ hướng dẫn chúng ngồi thế nào cho đúng tư thế, cách sử dụng dụng cụ đồ ăn mới ra sao, cầm rắc gia vị và ăn như thế nào (bởi có rất nhiều món ăn lạ mà có thể ở nhà bạn không có điều kiện nấu).

Một điều thú vị nữa dành cho chúng khi đi ăn ngoài, đó là bọn trẻ sẽ có dịp ngồi cạnh những người lạ. Trước những khuôn mặt dễ thương và hành động ngộ nghĩnh của chúng, chẳng mấy người có thể vô cảm đến mức không liếc nhìn hoặc mỉm cười với chúng, thậm chí là bẹo má, xoa đầu… Vậy chúng sẽ phải xử sự ra sao trước những người lạ mặt này? Đó hẳn sẽ là những bài học mà chúng không thể có được trong một môi trường quen thuộc như ở nhà.

Hồng Đào - Ảnh: hts

Bình luận
vtcnews.vn