Tôi có nên chia tay người chồng cờ bạc?

Sức khỏeThứ Năm, 18/11/2010 06:51:00 +07:00

(VTC News) – Xe máy, của cải trong gia đình đội nón đi theo những trận cờ bạc của anh. Bố mẹ anh khuyên tôi li dị, nhưng còn hai con…

(VTC News) – Xe máy, của cải trong gia đình đội nón đi theo những trận cờ bạc của anh. Bố mẹ anh khuyên tôi li dị, nhưng còn hai con…

Hỏi: Tôi lập gia đình cách đây đã 10 năm và chúng tôi đã có 2 con, một trai một gái. Từ ngày lấy chồng đến nay tôi luôn luôn phải gánh vác mọi chuyện từ kinh tế đến việc đối nội đối ngoại... Chồng tôi chưa bao giờ biết tới công việc gia đình như thế nào bởi anh là người đam mê cờ bạc. Dù lúc tìm hiểu tôi biết anh ấy có chơi nhưng nghĩ đó chỉ là để giải trí chứ không nghĩ anh lại "nghiện" đến thế. Tôi yêu và chấp nhận lấy anh mà không hề toan tính. Gia đình anh nghèo, con nhà giáo, bố mẹ anh hiền lành, chăm chỉ, sống có nhân hậu. Từ nền tảng đó tôi nghĩ sau khi lập gia đình anh sẽ thay đổi, anh sẽ tập trung tu chí làm ăn vì cả tôi và anh cũng có trình độ cả. Nhưng tôi đã nhầm.

Con đường cuối cùng của cờ bạc thường chẳng vinh quang gì. Bạn không nên chần chừ, hay khoanh tay chờ đợi. Ảnh minh họa 

Lấy nhau được 2 năm thì anh chán không muốn làm việc ở cơ quan, anh ở nhà trông con, thỉnh thoảng đi chơi bài. Tôi nghĩ cũng thương anh chắc tại chán với công việc anh mới sinh ra như vậy. Thế rồi tôi đành đi vay mượn nhà ngoại ít tiền để mở cửa hàng theo ý của chồng giúp anh ấy phát triển sự nghiệp riêng. Tiền của tôi thì lo trả nợ và nuôi con. Trong lúc công việc của tôi ngày càng khó khăn thì chồng tôi bảo hàng làm ăn của anh đã sập tiệm. Bao nhiêu vốn liếng tôi đầu tư chưa thu lại đồng nào giờ đã tan thành mây khói. Tôi lại phải lao đi tìm việc làm thêm để lo cho con cái và gia đình.

Cuộc sống của tôi như một vòng luẩn quẩn, kiếm tiền nuôi con, trả nợ cho chồng. Tôi càng cố gắng bao nhiêu thì chồng tôi ngày càng sa đọa bấy nhiêu. Ngay cả cái xe tôi mua để chồng đi làm anh cũng nướng vào cờ bạc. Anh vẫn sống như vậy cho tới giờ, dù anh đã 40 tuổi. Nếu như anh biết yêu thương vợ con thì tôi còn có ý chí mà vượt qua, đằng này anh thờ ơ với tất cả. Tôi cảm thấy buồn và thất vọng vô cùng.

Mọi người đã hết lời khuyên can mà anh không thay đổi. Bố mẹ chồng thấy thương tôi còn khuyên tôi nên bỏ chồng. Tôi nào có thua kém gì, mọi người đánh giá tôi là người có nhan sắc, biết cách giao tiếp. Bạn bè của anh đều khen tôi ra mặt và còn nói thẳng với chồng tôi là "vợ mày là nhất" trong tất cả vợ bọn mình. Vậy mà anh đâu có biết trân trọng điều đó. Tôi luôn vui vẻ với tất cả mọi người, họ cứ nghĩ rằng tôi đang hạnh phúc có ai biết rằng trong tôi có biết bao sự chán chường và mệt mỏi. 

Con đang tuổi ăn tuổi lớn tôi vẫn phải lo toan cho các con rồi lo tìm việc cho chồng, chồng chưa đi làm tôi còn phải đưa tiền để chồng chi tiêu. Vậy mà chồng tôi có thương tôi đâu, anh vẫn đi chơi mặc cho tôi phải lo toan gánh vác. Tôi luôn luôn hy vọng chồng tôi sẽ thay đổi nhưng đợi chờ đến bao giờ đây, liệu khi đó tôi còn đủ sức mà chờ anh thay đổi được hay không?

Tôi nên sống như thế nào đây. Bỏ chồng hay là cứ tiếp tục chịu đựng như vậy để con tôi có đủ cả bố và mẹ. Tôi rất cần lời khuyên, xin hãy giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn.

Ngọc Lan(Hà Nội)

Trả  lời của Trung tâm Tâm lý Ngàn Phố (2239 8602; 0989 199 184;  http://www.tamlynganpho.com)

Ngọc Lan thân mến,

Tôi hiểu rằng trong thời gian qua bạn đã rất vất vả khi đóng vai trò là người trụ cột trong gia đình khi mà chồng bạn nghỉ làm, ở nhà và thêm cái tội “cờ bạc”, bỏ mặc bạn một mình kiếm tiền lo liệu cho gia đình và thậm chí lo cả việc trả nợ cho chồng.

Bạn ạ, khi người chồng trong gia đình không làm ra tiền để nuôi sống gia đình bản thân họ cũng có rất nhiều áp lực, nhất là khi lại có quá nhiều chuyện xảy đến với chồng bạn như anh ấy không hài lòng ở công việc,  rồi nghỉ việc, rồi chuyện làm ăn đổ vỡ....

Chồng bạn sẽ càng trở nên sa đà vào nỗi đam mê tiêu cực này nếu bạn không cương quyết buộc anh ấy phải cai nó. Trước tiên, những khi vui vẻ, bạn nhẹ nhàng chia sẻ để anh ấy trả lời được câu hỏi: Anh ấy là con nhà giáo, sao lại sa đà vào trò chơi nguy hiểm ấy? Phải chăng có một nguyên nhân nào sâu xa ở trước đây, khi chưa quen bạn? (do quan hệ bố mẹ con, do bạn bè lôi kéo…) Bạn tỏ ra thông cảm nhưng không đồng tình với việc làm của anh ấy hiện nay. Bạn thử đặt ra cho anh ấy những câu hỏi, chẳng hạn như “ Anh đã thấy ai giàu lên từ cờ bạc?”, “Anh có thấy ai đó hạnh phúc lên từ cờ bạc?” hay “Từ khi lấy em và nay mình đã có hai con, việc cờ bạc của anh có đưa lại sung sướng cho anh, cho em và cho các con?...”. Ngoài ra, có thể đề cập nhẹ nhàng đến một số trong vô vàn những trường hợp “Cờ bạc là bác thằng bần”, tất nhiên phải nói sao cho “phải” để “củ cải cũng phải nghe”.

Bạn cũng nói rõ quan điểm của mình, bạn yêu anh ấy vì những giá trị đích thực của anh ấy và do đó, khi còn chưa là vợ chồng, bạn đã không hề để ý gì đến việc anh ấy chơi cờ bạc bởi bạn đơn thuần cho rằng đó là sự giải trí. Nay vẫn chưa muộn, bạn không bao giờ hy vọng và chẳng cần gì ở những canh bạc của anh ấy, bạn chỉ cần con người anh ấy, biết yêu thương bạn và các con bạn, biết cùng bạn xây đắp tổ ấm gia đình, dù còn nghèo khó cũng không sao.

Bên cạnh đó, bạn có thể động viên anh ấy tìm một công việc nào đó phù hợp và mang lại thu nhập cho gia đình. Tôi không biết trước đây chồng bạn làm nghề gì, nhưng thị trường lao động ngày càng đa dạng và phong phú, anh ấy có thể làm bất cứ nghề gì để kiếm tiền giúp gia đình miễn anh ấy có năng lực và sở trường và các nghề đó là các nghề luật pháp không cấm. Khi có việc làm ổn định, chắc chắn anh ấy cũng ít có thời gian hơn để nghĩ đến chuyện khác.

Ngoài ra, sự phân công lao động trong gia đình hợp lý là rất quan trọng, đừng để anh ấy cho rằng chỉ có bạn là phải chịu trách nhiệm về mọi việc trong nhà. Anh ấy có thể giúp bạn rất nhiều thứ như sửa nhà, cửa, điện nước, đưa đón con đi học, dạy dỗ con cùng bạn. Bạn cũng nên dành thời gian riêng cho hai người nhiều hơn và tìm cơ hội để gia đình nội ngoại, bố mẹ con cái sum vầy, vui vẻ bên nhau, để anh ấy thấy hạnh phúc gia đình là rất quan trọng và để anh ấy nhận ra vai trò và trách nhiệm của mình trong gia đình. Điều này giúp anh ấy yêu gia đình mình hơn và biết trân trọng những gì đang có.

Chúc bạn và gia đình hạnh phúc!


PK(ghi)
Bình luận
vtcnews.vn