Tối 21/8: Gaddafi nã pháo dồn phiến quân khỏi Tripoli

Thế giớiChủ Nhật, 21/08/2011 07:50:00 +07:00

(VTC News) - Quân đội chính phủ Libya đã sử dụng súng máy và súng cối để phản pháo, đẩy bật phe nổi dậy ra khỏi thủ đô Tripoli.

(VTC News) - Quân đội chính phủ Libya đã sử dụng súng máy và súng cối để phản pháo, đẩy lùi phe nổi dậy trong khi người dân ở Tripoli không biết chuyện gì sẽ xảy đến trong vài giờ tới.

Các nhân chứng cho hay, lực lượng trung thành với Tổng thống Libya Gaddafi đã sử dụng các loại súng máy và súng cối hạng nặng để đối đầu với lực lượng được trang bị vũ trang của phe nổi dậy cũng như người biểu tình – những người đã đổ xô xuống các đường phố ở Tripoli từ đêm hôm qua (20/8) để gây áp lực với chính quyền, đồng thời tạo cơ hội mở đường cho phiến quân tiến vào thủ đô, nơi được xem là thành trì của chính quyền Gaddafi.

Cư dân mô tả cảnh quân Gaddafi phản pháo  

Mặc dù chịu áp lực lớn từ phía dư luận và giới truyền thông trước nguy cơ phiến quân chiếm được Tripoli, nhưng ông Gaddafi và cậu con trai vẫn biểu hiện thái độ tự tin và đầy khiêu khích với phe nổi dậy, đồng thời trấn an lòng dân, cổ vũ tinh thần cho những người ủng hộ ông và chúc mừng họ vì đã đánh bại được những kẻ mà ông gọi là “những con chuột cống”.

Phiến quân bị gọi là những con chuột  

Riêng cậu con trai Saif al-Islam đã có bài phát biểu trên truyền hình, trong đó nói rằng chế độ của họ không biết giương cờ trắng đầu hàng. Quả không sai, với tinh thần quyết chiến tới phút cuối cùng, quân đội chính phủ đã đẩy lùi được phiến quân nổi dậy và cho thấy họ không hề nao núng trước những đòn không kích của NATO; mặc dù có vẻ như trong ngày hôm nay, NATO chưa thật sự quyết liệt ra đòn.

Phiến quân tạm thời bị đẩy lùi khỏi Tripoli

Hiện tại, phiến quân đang co cụm bên ngoài thủ đô Tripoli, và đang chờ tiếp viện từ các đồng minh phương tây. Cách Zawiyah khoảng 10 km về phía tây, họ chiếm đóng trị trấn al-Mayah và ẩn mình tại khu vực cách các vùng ngoại ô của Tripoli khoảng vài km này. Một số nhóm phiến quân khác thậm chí còn đóng quân ở xa Tripoli hơn, như có nhóm ở phía nam Gharyan, có nhóm lại ở phía đông Zlitan.

Trong nhiều tháng qua, phiến quân nổi dậy ở khu vực phía tây đã tiếp quản nhiều thị trấn, làng mạc. Họ liên tục bắn phá và gây ra các vụ nổ lớn để thị uy, phô trương sức mạnh của mình với sự hậu thuẫn đắc lực từ phương Tây. Nhiều người dân nơi đây đã tưởng rằng cuộc nổi dậy sắp đến hồi kết và ông Gaddafi sẽ phải từ chức.

Phiến quân chiếm được nhiều thị trấn ở ngoại ô Tripoli 

Youssef, một cư dân ở Tripoli mô tả, các tay súng của chế độ Gaddafi đã leo lên nóc các toà nhà của các công ty điện thoại gần đó và liên tục bắn phá điên cuồng khiến nhiều người dân sợ hãi, trốn trong nhà để lánh đạn; trong khi những nhóm khác dùng hẳn súng cối để đáp trả phiến quân. Những con phố ở đây bỗng trở nên vắng tanh, thỉnh thoảng tiếng súng và tiếng bom nổ lại vọng lên từ dưới lòng đất.

Youssef hoảng sợ nói: “Chúng tôi đang chờ những người làm cách mạng tới để chinh phục Tripoli bởi vì chúng tôi không có vũ khí để bảo vệ chính mình. Quân đội của ông Gaddafi đang sử dụng pháo hạng nặng và các loại vũ khí khủng khác nữa và chúng tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra trong vòng hai tới ba giờ tới”.


Tuy nhiên họ đã bị quân đội của chính quyền Gaddafi đẩy lùi 

Theo một số nhân chứng khác, vũ khí mà Gaddafi chỉ đạo quân đội của mình sử dụng để đẩy lùi phe nổi dậy còn bao gồm cả súng phòng không.

Tổng thống Pháp bị cáo buộc muốn “ăn cắp dầu” ở Libya

Trong một chương trình phát thanh được phát sóng trực tiếp tại Libya vào sáng hôm nay, ông Gaddafi đã chúc mừng những người ủng hộ mình vì đã lập được chiến công mới, đẩy lùi lũ “chuột cống” ra khỏi Tripoli. Đồng thời, nhà lãnh đạo lâu năm này cáo buộc Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang cố gắng ăn cắp dầu của đất nước này. Ông Gaddafi cũng kêu gọi những người ủng hộ hãy biểu tình trên quy mô lớn và kết thúc cuộc nổi dậy kéo dài vài tháng nay bởi đó chỉ là “một trò lừa bịp” mà người dân Libya chẳng được lợi lộc gì từ đây.

Phiến quân tiếp quản Zlitan 

Phát ngôn viên chính phủ Libya Moussa Ibrahim khẳng định phe nổi dậy tấn công Tripoli đã bị xử lý; bác bỏ tin đồn chính quyền này đang ở bên bờ vực. Tuy nhiên, tiếng súng và tiếng bom lại nổ giòn giã hơn sau lời phát biểu đầy khiêu khích đó.

Tiếp tục cập nhật...

Minh Quân


Bình luận
vtcnews.vn